Chapter 6 : Queen Bee

1K 15 0
                                    

Audrey POV

Papunta na kami ngayon ni Yna sa School namin. Dahil sa wala pa akong licensya at wala pa kaming driver kaya hatid sundo muna ako ni Yna.

And for what happened yesterday. Nag'sorry ako kay Yna dahil alam kung pinag.alala ko siya. Nagsorry din siya dahil sa wala daw siyang nagawa. Pero sabi ko Ok lang. Wala naman siya kasalanan 'don.

Tsaka hindi naman niya kasalang halimaw 'yung kaibigan ng boyfriend niya. Ang presko, akala mo naman sinong gwapo. Kung siya nalang ang nag-iisang lalaki sa mundo nako mas pipiliin ko pang maging matandang dalaga kesa makasama ko 'yung ganung tao. At sabihin nalang natin, ikamamatay ko nang maaga.

"Cuz, you ok ?" Agad akong napalingon kay Yna na kaupo sa gilid ko.

"Huh? Ah. Ou naman." Sagot ko.

"Ok. Lets go ? Where here." Bumaba na kami ni Yna at pumasok sa loob ng university. And as expected, lahat na naman halos nang mata ay nakatingin samin. Nakakailang. Problema ba ng mga 'to? Ganun na ba kaganda si Yna para titigan nila ng ganyan? Sabagay!

"Siya ba 'yun ?"

"Diba siya 'yung sa cafeteria kahapon ?"

"Siya nga!"

Ok! That scene from yesterday. Kaya naman pala. Nagpatuloy lang kami sa paglalakad ni Yna hanggang sa makarinig kami ng tili ng mga babae mula sa likod kaya napalingon kami ni Yna. Pero sobrang nagsisisi ako kung bakit pa ako lumingon. Sakit sa mata.

"Babes!" Sigaw ni Yna. Uh-oh! Allergic ako sa Yelo. I need to escape.

"Umm. Cuz, una na ako ha? Dadaan pako sa cr eh. Kita nalang tayo sa room. Bye" kita ko sa mukha ni Yna ang pag.aalala kaya nginitian ko siya at nagmadaling umalis. Malapit na sila kaya kailangan kong magmadali.

I went straight to our classroom. Hindi na ako dumaan sa cr dahil ano naman gagawin ko don. Hindi naman talaga ako naiihi.

Umupo agad ako sa upuan ko sa bandang likod. Andon na rin 'yung classmate kung babae na katabi ko. She's on my left side. She looks like a nerd. But I bet she's nice. I think its time for me to look a friend. I dont want to be a loner here.

"Hey" I called her. Mukhang nakuha ko naman ang attention niya. She looks to me kaya nginitian ko siya. Mukhang nahihiya pa siya sakin. Hindi kasi siya makatingin sakin diretsu. How cute.

I offer my hand to her. She look shock. What's the big deal?. "Hi. Im Audrey. And you are ?" Pakilala ko sa kanya.

Mukhang nagdadalawang isip pa siya kong tatanggapin niya ba ang kamay ko o hindi. "Dont worry. Im harmless" natatawa kong sinabi.

Sa wakas inabot niya na rin 'yung kamay ko. "Im M--Mylene." Ngumiti na din siya sa wakas. Totoong ngiti.

"Hi Mylene! I hope we can be friends"

- - -

"Ok Class. See you next meeting. You can go now."

Kinalabit ko agad si Mylene. Agad naman siyang napatingim sakin at ngumiti. "Sabay na tayong kumain, Mylene" Yaya ko sa kanya.

"Sege-sege" Masaya ako dahil friends na kami ni Mylene. Nung una sobrang nahihiya siya pero I did my best para maging comfortable siya sakin. She's very nice at tama nga ako 'don. Kaya madali ko lang nakagaanan ng loob. Kahit ilang oras palang kaming magkaibigam ay madami na akong nalaman tungkol sa kanya. She's talkative hindi nga halata sa itsura niya pero ou. Isa yun sa madaming dahilan kaya gusto ko siya. Sabi niya, first day of school palang gustong-gusto na niya daw akong kausapin pero natatakot daw siya lalo na't pinsan ako ng girlfriend ni Tommy. Medyo hindi ko nga na'gets yun eh. Ano naman ngayon ?

Behind His ColdnessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon