Chapter -54

585 10 1
                                    

Yna POV

Halos isang buwan din naming hindi nakita ang pinsan ko. Matapos nung wedding nila kung saan nilayasan nila kami sa reception ay di na namin sila nakita. Alam naming two weeks silang nasa Hawaii and another week silang nagbonding dito sa sarili nilang mansion--na nakatayo lang naman sa isang exclusive subdivision. Oh diba? Tapos ang taray pa nang bahay nila. Ang laki tapos yung interior design, mapapanganga ka nalang talaga.

"Taray talaga nang bahay nila no?" Rinig kung sinabi ni Mylene.

"Talaga! And it was Dylan's personal design." Tugon ko sa kanila.

"Wow naman!" Abigail

"Let's go girls. Hindi nakakaganda pag stay sa loob ng kotse ko." Una na akong lumabas sa kotse kung lamborgini. Todo poise akong tumayo kasabay nang pagtanggal nang shades ko with matching hangin pa.

"Bakit di mo sinubukang magmodel, Yna?" Nilingon ko ang nakangising si Abigail.

"Shut up!"

"Oo nga pala. Kulang ka sa height." Natatawa niyang sinabi.

"Whatever!" Naglakad ako palapit sa gate at nagdoorbell.

"Hahahaha" Tsk! Ano naman kung kulang sa height? Nag-uumapaw naman ang ganda ko! Psh! Heels lang katapat niyan. Duh!

"Sino po sila?" Tanung nang isang babae.

Tinignan ko siya mula ulo hanggang paa. "Im Audrey's cousin. And they are our friends."

Napakamot sa ulo ang babae. Eww! May kuto ba siya? "Sorry po mga Maam's. Hindi po ako allowed magpapasok nang hindi ko kilala." Ano daw Mom? Ano kaya nita samin, nanay niya? Luh duh!

Napataas ang kilay ko. "I already told you who are we." Aba! Pinaiinit nitong babaing 'to ang ulo ko.

"Pagpasensyahan mo na siya ah. Hot lang kasi siya--I mean yung ulo niya." I rolled my eyes as what Mylene said. Lumapit siya sa gate at pinakita ang cellphone niya. "Kaibigan talaga kami ni Audrey. Ako si Mylene, siya si Abigail at siya naman ang pinsan ni Audrey si Yna." Mukhang hindi pa rin convincing
'yung babae. Nilabas ko ang cellphone ko and called Tita Carmen through video chat. Siguro naman kilala niya na si Tita.

Tita: "Yna?"

Me: "Hi Tita!" Kumaway ako sa harap ng camera.

Tita: "Hello! How are you, Yna?"

Me: "Im so fine tita. But Tita I called because I need your pretty help."

Tita: "Oh? What's that?"

Me: "Can you tell her tita na pinsan ko talaga si Audrey?" Pinaharap ko 'yung phone ko sa babae.

Babae: "Ma'am? Bakit kayo andyan?" Tanung niya. Literal na nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. Ano daw ?

"Pffft."

Tita: "Anna? Oh Anna, let them in. She's my niece." So Anna pala pangalan nitong si Inday.

Anna: "Pasensya na po, Ma'am. Bilin po kasi ni sir wag magpapasok nang di ko kilala."

Tita: "Its okay, Anna. Your just doing what they told you so."

Anna: "Sege po, Ma'am. Papasukin ko na po sila."

Tita: "Okay."

Kinuha ko ang phone ko at hinarap si Tita. "Thanks Tita."

Behind His ColdnessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon