Audrey Pov
Maaga akong nagising kinabukasan. Umupo ako sa kama at pinalibutan nang tingin ang kabuuan nang kwarto. Hindi ko napigilang mapangiti. Im really home.
Patayo na sana ako nang mapansin ko ang isang kahon sa ibabaw nang bed side table ko. Inabot ko ito. Kinuha ko ang maliit na papel na nakapatong dito at binasa.
Tulog ka pa 'nung dumaan ako kaya iniwan ko nalang. Sana, mapasaya kita dito. Good Morning.
-Yna
Nilagay ko sa gilid ang papel saka binuksan ang kahon. Hindi ako makapaniwala sa mga nakikita ko. Laman nito ay puro mga pictures. Pictures ni Dylan..
Isa isa kung tinitignan lahat. Hindi ko maiwasang mapaluha. Madami talaga akong namissed. Nakuha ang attention ko nung larawan nila nung gradution day nila. Ang saya ko sana kung andito din ako. Pinagmasdan ko nang maigi ang isa pa niyang larawan kung saan nasa gitna siya nang stage. Katabi ang daddy niya. Kahit seryuso, ang gwapo-gwapo niya pa rin at bagay na bagay sa kanya ang mag coat. Hinaplos ko ang mukha niya.
"I miss you.." I uttered.
Kinuha ko ang cellphone saka siya tinawagan.
[Hello?]
"Thank You"
[Nakita mo na?]
"Mmm. This makes my day happier."
[Glad to hear that. Ano? Kailan ka magpapakita sa kanya?]
I sigh. "Hindi ko pa alam, Cous." Mahina kung sinabi.
Rinig ko ang pagbuntong hininga niya. [ Its september. At bukas na ang birthday nang mama niya. Sure akong, andoon siya]
Natahimik ako. Naalala ko nung una akong pumnta doon. Birthday din yun nang mama niya at yun din yung araw na nalaman ko ang totoo niyang pinagdadaanan. Nung araw na 'yun ay nagkasakit siya. At naalala ko pa...na doon naging official na kami.
[Couz?]
"Hmm. I just remember something."
[Care to share?]
Napamgiti ako. Kinuha ko ang isa niyanh picture saka tinitigan. "Doon naging official na kami. Sa harap nang mama niya."
[Oh em G! Talaga? I didn't know about thia. Um maybe its better also kung doon din ulit kayo magkita.]
But something hit on me. "But I broke up with him." Malungkot kung sinabi.
She sigh. [ Ang tanung? Pumayag ba siya?] Hindi ako nakasagot. [Couz, kailangan both side ang pumayag. Dahil kung ikaw lang at hindi siya pumayag technically, kayo pa rin non. Kaya KAYO PA RIN!]
[Lets go?] Rinig kung may nagsalita sa kabilang linya.
Napangiti ako. "Its Tommy?"
[Yeah] Sagot ni Yna.
[Who's that babes?]
[My second boyfriend] Rinig kung sagot ni Yna.
Rinig ko ang mabilis na pagbreak. Natawa ako. [Ano?!]
[Kidding] Saka tumawa. [Its my mom. Do you wanna talk to her?]
[Im driving. Its dangerous. Kindly say Hi for me.][Whateva!....Oh ano? Ikaw na bahala huh? Basta Im just here for you.]
This time alam kung ako na ukit ang kausap niya. "Nagsinungaling ka pa talaga. Pero thank you, couz. Ingat kayo. Tell him hello. From your mom." Saka ako tumawa at ganun rin siya. And I ended the call.
BINABASA MO ANG
Behind His Coldness
General FictionLimang taon na simula ng mawala ang babaing pinakamamahal niya. At wala siyang ibang sinisisi kundi ang sarili niya. Dahil 'don pinagbawalan niya ang sarili niyang maging masaya, Dahil para sa kanya wala siyang karapatang maging masaya pagkatapos ng...