Chapter 21:
[KEITH’s POV]
Hindi ako pumasok kahapon. Nagkulong lang ako sa kwarto ko buong araw. THIS SUCKS! Ganito pala ang ibig sabihin ng BROKENHEARTED. It was like my heart turn to pieces. Wala na e. Basag na ang puso ko. Binasag ng babaeng sobra kong minahal. She just hurt me.
Why? Do I look like a toy to her? Pinaglaruan niya lang ako? At nang nagsawa na siya sa akin, bumalik na siya sa totoo niyang mahal? Ganun ba ako kadaling paglaruan?
Hindi niya baa lam na ang sakit sakit? Hindi niya ba alam na nagunaw ang mundo ko nang sabihin niyang hindi niya ako mahal? Hindi niya baa lam kung paanong nadurog yun? Nang Makita ko silang nagyayakapan sa labas mismo ng bahay nila? Na totoo lahat ng mga sinabi nila?
Tanga ko e. May tiwala ako sa kaniya e. Alam ko kasing hindi niya magagawa yun e. Kasi mahal ko e. Pero wala e. TOTOO lahat. Na may iba ito bukod sa akin at yun ang totoong mahal nito. Na ako, pinaglaruan niya lang.
Dahil ba alam niyang may feelings ako sa kaniya?
F*CK THAT FEELINGS OF MINE!
If I knew this, I shouldn’t have loved her.
Then I shouldn’t have cried like that.
TAE! Iiyak na nga lang ako, sa babae pang binasura ako. Sa babaeng yun na hindi man ako nilapitan para sabihin na hindi totoo ang mga sinabi nito. Wala e. Kahit umiyak na ako sa harap, andun lang siya. Nakatayo.. Hawak-hawak ang kamay ng lalaking yun.
I HATE her!
“K-keith..” Pagtawag sa kaniya ni Ej. Nag-aalala din ito marahil sa kaniya.
Ngumiti siya. Ayaw niyang makita ng mga ito na malungkot siya. Hindi ang babaeng katulad nun ang magpapamiserable sa buhay niya. Hindi niya iyon papayagan.
“Are you okay? Everyone knew that Ella and you are off.” Si Andrei.
Nagulat siya dun. Wala naman siyang pinagsabihan nun ah.
“May nakakita daw sa inyo sa tapat ng bahay nila Ella. You found out daw na Ella cheats on you.” Si Jm.
Napakamot siya sa batok. Wow lang! Do they pity him now? Because her ex-girlfriend cheats on him? She didn’t cheat. She played with my heart.
Binatukan siya ni Xander.
“What was that for?” Angil niya.
“We’re not going to pity you. Hindi ka kaawa-awa. At isa pa, mas kakaawaan ko pa si Ella. Everyone bullied her yesterday.”
Huh? Napatingin siya sa mga ito. May tinignan naman ang mga ito. Tinignan niya na rin. Si Ella. She was alone in the middle of the class. Meron ding benda ang kaliwang kamay nito.
Gusto niyang lapitan ito pero..
“She deserved that. Hindi niyo siya dapat kaawaan. Pinaglaruan niya ako. May iba pala siyang boyfriend bukod sa akin. Sinagot niya lang ako out of fun.” Sabi niya at pumunta na sa upuan. Dahil wala nang uupo sa upuan kung saan nakaupo si Ella, nilagay niya doon ang gamit niya at ang gitara niya. Ganito na simula ngayon.
“But don’t you think that harsh?” Si Ej.
“Ej, Huwag kang masyadong mabait sa mga babaeng manloloko. Okay.”
BINABASA MO ANG
Love Cafe Series: Still My CINDER-ELLA
RomanceLOVE CAFE SERIES **Presents** # 2: Still My CINDER-ELLA :3 ~ C O M P L E T E D ~ -Its about Keith Dela Cruz. Ang Playboy ng Love Cafe. Lumala nang nasaktan. Paano pag isang araw bumalik ang taong nanakit sa kaniya? Si Gizzelle Natividad.. ang bab...