January 21 2016
[Emirc]
"Nathaniah Cruzado. 4 years old, sa Baseco Compound siya nawala. Kapatid niya si Clind Cruzado, tatay si Louie Cruzado at nanay si Faith Cruzado. Nawala siya noong Oct 15 2004, exactly 8:30 am." Paliwanag ni Queen at pinakita sa akin ang pictures ng isang batang babae na edad 4 palang. Nakuha niya to sa mga lumang album na tinago ni Tito Louie at hiniram niya. For thesis daw. "Kamukha ko siya dito." Sabi niya at itinabi sa mukha niya ang picture ni Nathaniah noong 4th b-day neto. Totoo magkamukha nga silang dalawa.
"Hoy, mas cute siya kesa sayo." Sabi ko at nagpout naman siya.
"Ano nanamang ginagawa niyo?" Tanong ni Tito Bryan sa akin.
"Hinahanap po kapatid ko." Sabi ko ng bigla siyang kumuha ng isang picture ni Tanya kasama ang buong pa netong pamilya.
"Diyos ko." Sabi ni Tito Bryan at napaupo sa katabi kong upuan.
"Bakit daddy?" Tanong ni Queen.
"Lumabas ka Queen!" Sigaw ni Tito Bryan kaya nagmamadaling lumabas si Queen.
"Sir, ba-bakit po?" Tanong ko.
"All this time, hinahanap ni Queen ang sarili niya." Umiiyak na sabi ni Tito Bryan. "1 month na mahigit siyang nagpapaka puyat sa paghahanap sa files ng mga batang nabenta sa human trafficking. Iniisa isa niya yun. She sometimes get frustrated dahil hindi niya mahanap yung batang yan. Sabi niya sa akin noon ayaw niyang may magulang na mangungulila dahil sa pagkawala ng anak niya. Inampon ko siya, alam na alam niyang ampon siya, gusto niyang mapasaya yung tinatawag niyang Tito Louie at kuya Clind dahil sobrang bait neto. Hindi niya alam na hinahanap niya ang sarili niya." Sabi ni Tito Bryan at napaface palm.
"Oh God." Wala akong masabi sa nalaman ko. For a month, nagpakahirap kami ni Queen maghanap sa mga archives, sa mga city hall files, sa mga orphanage at mga batang gala. Hindi ko alam na ang hinahanap ko ay nasa harap ko na.
"Da-daddy? A-anong nangyayari?" Dinig kong sabi ni Queen or should I say Nathaniah habang kumakatok.
"Queen, pumasok ka na." Sabi ni Tito Bryan at pumasok na si Queen na umiiyak ngayon.
"Daddy, alam kong ampon ako. Hindi ko akalain na hinahanap ko sarili ko. Shit. I'm so stupid." Sabi ni Queen na umiiyak habang tumatawa.
"Anak sorry, hindi ako sobrang nageffort na hanapin pamilya mo." Sabi ni Tito Bryan at niyakap si Queen.
"Jusmiyo mahabagin hijo, Mafia Boss ka tapos daig mo pa umiyak ang isang bata." Sabi ni Maam Elizabeth habang nakatayo sa bukana ng pinto.
"Mamita, si Queen nahanap na ang pamilya niya." Sabi ni Tito Bryan.
"Hija, sa wakas." Sabi ni Maam Elizabeth at niyakap ang tinuturing niyang apo.
"Waaah, mamita naman naiiyak tuloy ako lalo. Diba ang mga mafia hindi umiiyak?" Sabi ni Queen at nagpout.
"Minsan kailangan nating umiyak." Sabi ni Tito Bryan.
Clind, nahanap ko na kapatid mo. Tatay ko naman ngayon ang hahanapin ko.
"Hello bro? Nahanap ko na kapatid mo." Sabi ko ng tawagan ko si Clind.
-------------"Kinakabahan ako Dad." Sabi ni Queen habang papasok kami ng bahay.
"Akala ko ba nakapunta ka na dito?" Nakakunot noong tanong ni Sir Bryan.
"Opo dad nakapunta na ako dito pero hindi ko pa alam na kapatid ko si Kuya Clind." Sabi niya at inirapan ang daddy niya.
BINABASA MO ANG
Diary ng Gangster (The Gangster's Series #1)
ActionUNDER MAJOR REVISION AND EDITING Ito ang buhay ng isang tunay na Gangster. Nagsimula si Alexander Llegado sa pagiging isang gangster, small time drug dealer at kung ano ano pang raket. Ang tanging naiwan sa kanya ay ang 5 taong tinuturing niyang mga...