December 25 2016
[Bryle]
It's the first time na hindi kami magsecelebrate magkakasama ng Pasko nila Kuya Alex. I sighed as I arranged the foods Ate Nathalie cooked for us three.
"Merry Christmas Bryle!" Evol said and hugged me. I scowled, but I can't deny the feeling that suddenly I have when her skin touches mine.
"Merry Christmas." Maikli kong sagot.
Apat na buwan na kaming walang komunikasyon ng mga kapatid ko kaya hindi ko alam kung ano na nangyayari sa kanila, I miss them already.
"Merry Christmas Babies." Sabi ni Ate Nathalie at niyakap ako at si Evol. "May balita ako galing sa Headquarters." Malungkot niyang sabi.
"Ano po?" Tanong ni Evol.
"We're not winning." Sabi niya at bumuntong hininga.
I bit my lip to stop the evil things I'm about to say. Pasko ngayon dapat masaya kami.
"Kumain na tayo." Nakangiti kong sabi.
Simple lang naman ang salo salo namin. Morcon, palabok, pansit, at lumpia lang ang inihanda namin tutal tatatlo lang kami.
Nasa kalagitnaan na kami ng pagsasaya ng biglang nagkaron ng sunod sunod na pagsabog.
"Evol!" I shouted as I grabbed her towards the narra closet.
"Sino sila?" Nangangatal na sabi ni Evol.
"Peroramas." I said coldly.
Nagiba na ang kalahati ng bahay na tinutuluyan namin. Nakita ko si Ate Nathalie na nagtago sa bunker namin. I bit my lip as I quiver. I looked directly at Evol's eyes.
"Bitch, I like you." I whispered in her ears as a tear fell down my eyes.
"Bry-"
"Please don't do anything stupid. Be strong." I said as I get my gun and run towards the field.
I heard her shout my name but I shot the pillar just enough to protect her.
"Andito na ako!" Sigaw ko, pero alam kong hindi nila ako naririnig.
The helicopter descended, I glared as the familiar man goes down.
"Uncle." I scowled.
"Oh, kamusta na ang munting prinsipe ng mga Mallari?" Pangaasar niya.
I want to spit at him but I couldn't. I just shrugged, enough to annog him. Naramdaman ko ang malakas niyang sampal pero hindi ako natinag sa pagkakatayo.
"Dakpin siya! Gagawin natin siyang entertainment." Tumatawa niyang sabi bago ako turukan ng isa niyang kasama.
Ilang segundo lang ay nagsimula na akong mahilo.
-----------------[Emirc]
"Merry Christmas Stitch! Merry christmas Mimi!" Masayang bati sa akin ng aking Nobya. Hinalikan ko siya sa labi bago bumaling sa kapatid kong nakataas na ang kilay.
"Kadiri." Sabi ni Mimiat umirap pa. Natatawa akong iniabot kay Mimi ang isang bagong libro upang malibang naman siya.
"Walang kadiri sa pagmamahalan bunso." Sagot ko habang inihahain ang handa naming letchon, spaghetti, Ice cream at hotdog.
"Whatever Kuya. Corny ka parin." Sabi ni Mimi at tinawanan kami.
Tumatawa akong niyakap si Mimi ng makita ko ang pagkabalisa ni Sunny.
BINABASA MO ANG
Diary ng Gangster (The Gangster's Series #1)
ActionUNDER MAJOR REVISION AND EDITING Ito ang buhay ng isang tunay na Gangster. Nagsimula si Alexander Llegado sa pagiging isang gangster, small time drug dealer at kung ano ano pang raket. Ang tanging naiwan sa kanya ay ang 5 taong tinuturing niyang mga...