(A/N: This is the explanation, kung bakit ba beastmode ang Peroramas sa Lao at kung paano nabuo ang Andrade. Enjoy.)
June 1 2018
[Arthur Peroramas]
Having a son and 2 daughters are hard, specially if they choose to be on your enemy's side.
I swallowed hard as I look at our family picture, almost 35 years ago. Where were happy and complete.
"Father?" Tawag sa akin ng anak kong si Marlon.
Siya na lang ang natatanging kumampi sa akin matapos kong kalabanin ang sarili kong kaibigan.
Si Randy Lao, ang tatay ng asawa ng anak kong si Julia Peroramas.
Akala ng kambal kong anak na hindi ko alam na nagtatag sila ng bagong mafia upang kalabanin ako, upang mapabagsak ako.
"Maari mo na siya makausap." Sabi ni Marlon, na tinutukoy ang huli naming alas.
Sumunod ako sa anak ko papunta sa kwarto ng apo ko. Napangisi ako, dalawang taon ko itong hinintay. Pinihit ko ang seradura ng pinto at bumungad sa akin ang apo kong nakaupo sa isang swivel chair habang nakatitig ng masama sa akin. Ibang iba na ang kanyang itsura kumpara ng una siyang idala rito.
"Kamusta ka na Emirc?" Nakangisi kong sabi habang palapit sa kanya.
Malamig ang mga mata niyang tumingin sa akin. Napangisi ako, siya ang magiging susi para bumagsak ang mga lao at suwail kong anak.
Hindi ko mapigilang hindi manggalaiti ng maalala ko ang dahilan kung bakit ako galit sa mga Lao.
Bata palang ako ay kasabay ko ng lumaki si Randy Lao dahil magkasosyo sa mga kumpanya ang aming mga magulang. Mas matanda lang ng ilang buwan sa akin si Randy.
Matalino siya at laging nakukuha ang mga papuri dahil sabi nila higit na mas mabait at matalino ito kumpara sa akin.
Kumbaga ako ang black sheep at siya ang perpektong ehemplo.
Sabay kaming nagkolehiyo sa UST sa kursong Law, sa kamalas malasan ay magkaparehas din kami ng seksyon.
Ginagawa ko ang lahat upang maungusan siya, tumakbo ako bilang student council president ngunit natalo niya parin ako. Naging varsity rin ako ng basketball ngunit siya ang naging Team Captain. He aced in everything while I remain to be the top 2. In this world, no one cares about the second, being second is the biggest loser.
And the irony of it is, I'm Randy Lao's so called bestfriend every achievements he made I'm there, every celebrations for him I'm always there.
My jealousy grew deeper when I fell in love with her, Elizabeth Aquino. In our time, she's the prettiest girl in our campus. I court her for almost a year but she still fell in love with Randy, that angered me.
He stole everything from me.
The fame, the praises, the love that I deserve. I all lost it because of him.
He and Elizabeth married after we graduated. When our parents died, we separated ways and started to compete in wider areas like being on the Top 1 spot in richest business men in the Philippines or having the most controled cities of our own mafias.
Our simple competitions grew wild, when suddenly all my investors choose to invest in his Company than mine. It became the last straw.
I marry Maria Roxas just to have a merger, my new company thrive with the help of my wife.
Later on, nagkaanak na ako. Ang panganay ko na si Marlon at ang kambal kong anak na si Julia at Julienne.
Matapos ang halos dalawampung taon, balak ko ng kalimutan ang galit ko kay Randy ng malaman ko na ang bunso kong anak na si Julia ay may relasyon sa panganay na anak ni Randy na si Bryan.
Kailanma'y hindi ako naging sang ayon sa relasyon nilang dalawa, at hinding hindi ako sasangayon.
I hate every bit of Randy's existence, I planned to assasinate him and his family but I ended up killing his youngest son.
I'm his primary suspect, obviously.
He declared a war, I started to plan everything for my counter attacks towards him until I discovered that Julia had a child with Bryan Lao. That angered me.
One time, I believe it is September 1995. I had the fits of rage towards Julia, I ordered my people to kill her specially her son, Ahrkin.
I bit my lip as I remembered how I chased her and how Julienne almost killed her own twin.
Julienne is my favorite daughter among them, siya ang pinaka masunurin at matalino sakanilang tatlo kumpara kay Julia na black sheep at hindi matalino. I expect something better from her, but like her twin she became a traitor and bore a son of Lao's Caporigime, Anthony Arizala.
Nothing breaks a father's heart, not until his own children betrayed him.
Just like I did to her sister, I ordered Marlon to kill her. Which I doubtly he'll never do.
So I'm not surprised when a new and much powerful mafia emerged, the Andrade Mafia.
That's where I planed everything, by killing all of Lao's trusted investors. The Salonga Clan and Matsumoto Clan, I both ordered their assasinations. Madali lang gayahin ang Lao at Andrade mafia lalo na't may traydor sa kanila. Si Kieffer Mallari, ang tiyuhin ni Bryle Mallari na pinakatuso at malakas na binatang nakita ko. Ako ang nagpapatay pero sa Lao ang sisi, and that was a smart move. The investors pulled out their investments sa Lao Company, and resorted to me.
I ordered the assasination of Emirc, my grandson. Fortunately, he survived and I regret a bit for planning to kill him, afterall he's my last weapon.
I'll kill every single person for my revenge.
Bumalik ako sa diwa ko ng magsalita na si Emirc.
"Pinatay ng mga Andrade si Sunny." Sabi niya habang nakatingin sa malayo.
"Tama ka, kami ang nagligtas sayo apo." Sabi ko sa mabait na tono. "Hindi ako ang kalaban, sila ang kalaban." Sabi ko habang dahan dahang lumalapit sa kanya.
"Pano ako makakatulong sa paghihiganti?" Tanong niya sa akin.
"Simple lang, tulungan mo akong patayin silang lahat." Sabi ko at ngumisi.
BINABASA MO ANG
Diary ng Gangster (The Gangster's Series #1)
AcciónUNDER MAJOR REVISION AND EDITING Ito ang buhay ng isang tunay na Gangster. Nagsimula si Alexander Llegado sa pagiging isang gangster, small time drug dealer at kung ano ano pang raket. Ang tanging naiwan sa kanya ay ang 5 taong tinuturing niyang mga...