I dedicate this chapter to lyncocalyn ... :)
Grae's POV
After seven years, mahal ko pa rin si Ylona. Hindi 'yon nagbago. Nandito pa rin siya sa puso ko. Nakatatak pa rin siya sa isipan ko. Alam ko naman na kahit secret relationship ang sa'min dati ay minahal talaga namin ang isa't-isa. Masaya kami kahit na patago lang kaming nagdadate sa likod ng campus. Naghoholding sa ilalim ng mesa kapag nagpapaturo ako sa kanya sa Math. Lahat patago. Lahat lihim. Naintindihan niya ang sitwasyon namin dahil bigla na lang kasi akong naging kilala sa school namin no'n. Nilihim din namin sa kanya-kanya naming mga kaibigan ang relasyon namin pero nalaman din ni Ryle no'ng nahuli niya kami once sa library na naghoholding hands. Kasama kasi siya namin no'n at nalaglag 'yong ballpen niya.
"Uhhmmm, pare ...Ehemmm ..."
"Oh bakit?"
"Magbestfriend ba talaga tayo?"
"Oo naman Ryle. Bakit natanong mo naman 'yan?"
"May nililihim ka ba sa'kin?"
"Nakahithit ka ba ng sapatos?"
"E kasi ...Mukhang may nilalanggam e"
"Sino naman?"
"Kayo ni Ylona ....Oh 'wag ng magdeny ...Nalaglag 'yong ballpen ko at nakita ko ang paghoholding hands niyo"
"Tumahimik ka nga pare. Baka may makarinig sa'yo e"
"Uhmm Ylona, pinatulan mo 'to?"
"Oo. Mabait naman si Grae, sweet at caring"
"Maniwala lang ako. Balang-araw iiwanan ka niyan sa ere"
Hayun nga, naging totoo ngang iniwan ko si Ylona sa ere. Wala akong naging choice at ginawa ko 'yon.
"Is she your girlfriend Grae?"
"Ba't ka ba nagtatanong sa'kin Pam?"
"Nagtanong lang naman si Pam pare. Girlfriend mo na ba talaga 'tong Ylonang Weird?"
"Pare sagutin na 'yong tanong ni Dustin"
"Oy hindi sumasagot Dustin oh"
"Ako ang bahala Thalia"
"Magpakatotoo ka pare"
"Wag ka ngang bulong ng bulong dyan Ryle. Mapapahamak tayo e"
"Pare! Girlfriend mo na ba talaga 'to?"
"Dustin, pare, she's not my girlfriend. She's just my tutor in Math"
"Oy hindi ka pala girlfriend ni Grae. Bakit kung makadikit ka? HA!!!"
"Lara ang sakit naman ng pagkakasampal mo. Ako nga"
"Sige Pam. Go Pam"
"KAPAL MO!!!! FEELER KA!!!! Ikaw naman Thalia"
"AMBISYOSA KA!!!"
Alam mo ba 'yong wala kang nagawa pero alam mo sa sarili mo na may magagawa ka kaso may pumipigil dahil natatakot kang mawalan ng scholarship?
Freshmen's Locker
"BALIW KA BA???!!! BAKIT MO DINENY ANG GIRLFRIEND MO???!!!!"
"Wala akong choice"
"PARE BALIKAN MO SI YLONA DO'N!!!"
"Kahit balikan ko pa siya sa mga estudyanteng pinagtutulungan siya, wala ng magbabago do'n"
BINABASA MO ANG
Love is When We're Together (LIsJAW BOOK 2 -COMPLETED)
Teen Fiction"Hindi kita iiwan, nandito lang ako. Tandaan mo lang ang mga pinangako ko" "Dapat more on trust tayo kesa sa love kasi love is just a word but trust builds the relationship better and stronger" Pa'no kung may dumating at bumalik? Now we're together...