(Azalea Sage's POV)
July na in two weeks magaganap na ang try out.
Medyo bc kami dahil sa practice other than that ung mga team na kailangan namin asikasuhin esp. Ung akin dahil 2 ang hawak ko ang volleyball at badminton.Nag lalakad kami ngayon papunta ng canteen dahil lunch time na.
"Magiging bc na naman tayo lalo na pag natapos ang try out puro practice nalang tayo." Nalulungkot na sabi ni angel.
Pag na tapos kasi ang try out bihira nalang namin makasama ang isat isa dahil kailangan mag practice . We want to make our school proud.
" tama si angel. Isa pa mahirap ang maging team captain lalayo na para sayo azi dahil dalawa ang hawak mo wala ka bang balak i give up ang isa doon?" Tanong ni sunshine
Since first year hawak ko na ang mga sports nayun kaya hindi ko kayang i give up nalang basta basta.
"Wala akong balak . " plain na pag kakasabi ko.
"Ikaw cindy anong sports mo? Gusto mo tulungan ka namin. Part ka na ng SAL kaya dapat team captain ka din." masayang sabi ni angel.
Na upo na kami sa lamesa sa canteen.
"Volleyball ako. Actually team captain din ako sa dati namin school." Nakangiting sabi nito.
"Wow that's great. Hayaan mo sasabihin ko sa coach ng volleyball kung pwede ka maging team captain." Nabigla ako sa sinabi ni sunshine teka kanina lang sinasabihan niya pa ako na ako ung team captain nun.
"What are you talking about sun. Si azi ang team captain ng volleyball baka nakakalimutan mo." Cold na pag kakasabi ni shieldier.
Bata palang kami mahalig na kami mag laro ng sports nag kataon lang na parehas kami ni shieldier ng gusto at maging captain ball ng volleyball.
Most of the time mag kasama kami sabay namin pinag tatraining ang boys and girls para mag karoon ng mix game.
"Opsss im sorry i forgot azi. Dont worry azi mag lalaban naman kayo ni cindy diba? Kasi ang rule natin is kapag may nag transferee tas dati siyang team captain kailangan matalo niya ung remaining team captain para siya ang bagong team captain." Pag papaalala sakin ni sunshine.
"Wala naman akong balak maging team captain." Cindy said.
"No buts cindy. Gusto rin namin malaman kung may makakatalo ba kay azi." Angel said.
I get my phone from ny pocket.
At tinawagan si coach
"Hello azi bakit?" Coach said
"May ilalaban saakin . Dati siyang team captain ng school nila. " cold na pag kakasabi ko.
Napatingin naman sila bigla saakin dahil ako na mismo ang nag sabi kay coach.
"Really? Sure kelan mo gusto ganapin ang match?" Coach said na parang na eexcite
"Pag tapos ng try out " then binaba ko na ang phone.
Tumingin ako kay cindy.
"You have two weeks left para mag practice since next week na ang try out i decided na mag lalaban tayo pag tapos ng try out." Cold na pag kakasabi ko sabay tayo at umalis na. Wala na akong ganang kumain kailangan ko pang mag practice.
-----
(Shieldier Spike's POV)
Nagulat ako sa ginawa ni azi.
Siya na mismo ang kumausap kay coach kelan man wala nakipag laban sa kaniya para agawin ang pagiging team captain niya. Masyadong mahalaga kay azi ang team mates niya. Cold man ito pero alam mo na may care siya para sa kanila.
"Wow. You hear that cindy? Kailangan mong pag handaan si azi." Angel said.
"Pero baka magalit siya saakin." Nag aalalang sabi ni cindy.
"Hindi yan. Pero mag tatanggal siya sa team ng volleyball" sunshine said.
Nalungkot naman ako sa sinabi niya. Knowing azi aalis siya sa volleyball team pag na talo siya. Hindi dahil sa hindi siya sports kundi dahil un ang rule . Once na isa kang SAL member kailangan team captain ka at hindi ka lang dapat member.
Kaya lahat kami ay pinag hirapan ang mga position namin lalo na si azi.
"May kaibigan akong makakatulong sayo cindy. Hindi namin siya na abutan dahil graduate na siya pero magaling siya sa volleyball."
I know kung sino ang sinasabi ni angel pag siya mismo ang nag training kay cindy may chance na matalo niya si azi.
"Tama matutulungan ka niya puntahan natin siya mamayang uwian." Nakangiting sabi ni sunshine.
Nag nod nalang si cindy tumayo na sila para kumuha ng pag kain tumayo na din ako parasundan si azi wala si calvin at angelo dahil inaayos nila ang magiging try out ng team nila.
Lumakad ako papuntang gym dahil alam ko na nadun lang si azi at nag tatraining.
Pag ka pasok ko ng gym ng spike si azi. Woahhh she's good at it. Magaling siya mag spike.
"Azi" mahinang bulong ko dito.
Napatingin naman ito sakin.
"What are you doing here buddy?" Takang tanong niya.
Pawis na pawis na siya pero di niya ito pinapansin.
Naka pe uniform kasi kami dahil next class namin ay pe.
"Tutulungan kang mag training" naka ngiting sabi ko dito.
Kinuha ko ang bola at pumunta sa labas ng court para mag handa i serve ang bola.
Nag ispike ako at nasalo niya ang bola at ipinasa sakin pabalik blinock ko ito pero nasalo niya padin ito. Dahil nag dig siya at sabay spike. Magaling talaga si azi .
Ng mapagod ay tumigil na kami at nag pahinga.
"Shield tingin mo mananalo ako?"
"Of course buddy" nakangiti kong sabi.
"Alam ko na matatalo ako. " nakangiti pero alam mo na malungkot ito.
"Paano mo naman na sabi?"
"Basta someday malalaman mo rin kung bakit."
"Kung ano man yan handa akong hintayin kung kelan mo sasabihin basta do your best azi manalo o matalo im so proud of you." Nakangiti kong sabi ngumiti nalang din ito.
"Halika na buddy malalate na tayo." Azi said.
Tumayo na kami at nag lakad papunta sa kabilang court para sa pe class namin.
---------
Author's NoteYoshhh tapos na ang chapter 9
Read
Vote
Comment
BINABASA MO ANG
Love Between Lies
Teen FictionAzalea Sage Pendelton everything she has is a blessing for her. But when cindy came back into her life. Everything was ruined she'll have nothing that's why she accept to do the job a modelling job with his bestfriend Calvin Ace Chavez.They travel d...