(Calvin Ace's POV)
"what are you doing here?" Gulat na tanong ko kay angelo. Ang akala ko so mommy ung kumakatok si angelo pala.
"Hey calvim hindi ba pwedeng mag hi muna." Nakangising tanong nito.
"Pasok ka." Yun nalang ung nasabi ko. Tulog pa naman si sage dahil mamaya pa ang punta namin sa Manarola (Cinque Terre) para sa photoshoot. Nag lakad kami papunta sa sala at umupo.
"Kamusta na si azi?" Naka kunot noong tanong nito saakin.
"Maayos naman." Simpleng sabi ko sa kaniya.
"Good can i see her now?" Nakita ko sa mata nito na miss na miss na niya si azi.
"Tamang tama gigisingin ko na din siya dahil matagal siyang kumilos." Naiinis kong sabi sa loob ng 5 months ko siyang nakasama lagi kaming nag aaway dahil napaka bagal niyang kumilos.
"Hindi ka pa nasanay kay azi calvin pag bigyan mo nalang alam mo naman ang mga babae." Natatawang sabi niya. Yeah right ang mga babae nga naman napaka bagal kumilos.
Tumayo kami sa sofa at nag punta sa kwarto ni sage at nakita namin na mahimbing na mahimbing na natutulog ung isa.
Lumapit ako sa kama niya at tinapik ang braso niya.
"Sleeping beauty gising na pupunta pa tayo ng Manarola (Cinque Terre)." Pag gigising ko dito.
"Please ace bukas nalang. may one week pa naman tayo." Husky na pag kakasabi nito. Pag tapos ay mag talukbong mg kumot. Sumenyas sakin si angelo na siya na ang giging kaya naman pumunta ako sa may pinto at si naman ay nag lakad palapit.
"Mahal na prinsesa gising na." Malambing na pag kakasabi nito.
"Ace mamaya na please." Nag mamakaawang sabi nito. Hindi man lang niya nahalata na hindi ako yun.
Nagulat ako sa sumonod na ginawa niya kay sage. Binuhat niya to ng parang sako ng bigas.
"Ace ibaba mo ako my ghad si angelo la----" nabitin siya sa pag sasalita ng makita niya ako.
"Im here princess." Sabay baba ni angelo sa kaniya.
"GELOOOOOOOOOOOO!" Sabay yakap niya sa pinsan niya.
"Sage pwede bang hinaan mo yan boses mo nakakahiya sa mga kapit bahay." Naiirita kong sabi.
"Opssss im sorry ace. Im just happy na nandito ang playboy na to." Sabay tingin nito kay angelo.
"Cous hindi ako playboy okay? Lover boy lang ako." Sabay ngiti ng nakakaloko.
"What ever cous." Sabay irap nito.
"Bukas nalang natin gawin yung photo shoot na text ko na din naman si mom kanina." Nakangiting sabi ko.
"Then bakit mo pa ako ginising ng maaga?" Napout na sabi nito.
"dahil nandito ang Pinsan mo." Nakangising sabi ko.
"Errrr i want to sleep." Naka ngusong sabi niya.
"Common cous ngayon mo na nga lang ako ulit nakita oh 3 days lang ako dito." Nakita ko na lumungkot ulit ung mukha ni sage.
"Wag ka ng malungkot cous. malapit ka na rin naman bumalik diba?" Nakangiting sabi ni gelo.
"Oo 7 months pa. By the way kamusta na sila gelo?" Seryosong sabi ni azi.
"Ayos naman sila magiging bc na sila sa pag hahanda ng music fest." Nakita kong biglang napangiti si sage mg bangitin ang music fest. Dahil gustong gusto niya ang araw na yun.
"Muntik ko ng makalimutan ung music fest." Naka ngusong sabi nito.
"Wala ka naman para mag perform at isa pa hindi ka na miyembro ng SAL kayong dalawa ni Calvin." Nakita ko ang gulat sa mga mata ni sage.
"WHAT?" Gulat na pag kakasabi nito.
"Hindi ba sinabi sayo ni shield na si cindy na ang base namin at ako na sa drums. Si angel na ako vocalista namin." Naka kunot noong sabi nito.
"Ang akala ko ngayon lang dahil nga wala kami." Nakita kong unti unting lumungkot ang mga mata niya.
"No! Pati ang kwarto niyo ni ace sa HQ ay wala na." Pag papaliwanag ni angelo.
"Bakit? Hindi magagawa yun ni shield sakin gelo." Naiiyak na sabi ni sage.
"But that's the truth azi. Renovated na ang kwarto mo para maging kwarto ni cindy. At ung kay calvin naman since karugtong lang to ng music room ay ginawa na rin music romm 3 months ago. " dirediretsong sabi niya. Tumingin naman saakin si sage at tumayo siya sa sofa pag tapos ay lumapit saakin at yumakap. Umiiyak siya ng umiiyak na parang bata.
"Shhh stop crying sage. Si shield padin ang leader ng SAL at alam natin na ginagawa niya lang ang mas makakabuti. Im sure unfair kay cindy na kasali siya sa SAL pero wala siyang kwarto." Pag papaintindi ko sa kaniya.
"Pero ace umalis lang tayo di naman tayo nag quit." Iyak parin siya ng iyak. Tinignan ko si angelo na awang awa sa nakikita niya. Alam kong ayaw na ayaw niya na nakikitang nasasaktan ang pinsan niya. Hindi man kami ang mag bestfriend pero alam ko ung nararamdaman niya. Dahil kagaya niya ayoko din na masasaktan si azi.
"Please sage stop crying princess. Let's talk to him pag uwi ng Pilipinas. Andito tayo para mag enjoy diba? You wanted to have a break ito na yun oh we still have 7 months left para maging masaya." Naka ngiti kong sabi. Tumingin naman ito saakin at unti unting ngumiti pinunasan ko ang luha niya gamit ang mga kamay ko.
"Thank you ace " mahinang pag kakasabi nito.
"Your always welcome princess." Sabay kiss sa noo nito.
-----
Author's NoteUmiyak na naman si azi :(
BINABASA MO ANG
Love Between Lies
Teen FictionAzalea Sage Pendelton everything she has is a blessing for her. But when cindy came back into her life. Everything was ruined she'll have nothing that's why she accept to do the job a modelling job with his bestfriend Calvin Ace Chavez.They travel d...