Love Between Lies (30)

4.4K 93 3
                                    

(Azalea Sage's POV)

"Im sorry ace nakaabala pa yata ako sayo." Malungkot na pag kakasabi ko dito. Andito kami ngayon sa condo niya. Dalawa ang kwarto dito sa condo niya isa saakin at isa sa kaniya. Si tita meg ang nag sabi na dapat dalawa ang kwarto sa condo niya. Para daw pag nandito ako may sarili akong kwarto. Si ace kasi ay ang klase ng tao na ayaw mag papasok ng iba sa bahay niya. Tanging ako palang ang nakakapasok sa kwarto niya at maging dito sa condo niya.

"Para ka naman iba saakin sage alam mo na mag bestfriend tayo." Natatawang sabi nito.

"Bakit ganun ace ano ba nagawa ko? Bakit nagiging ganito ang lahat?" Malungkot na pag kakasabi ko. Natigil naman ito sa pag tawa at tumingin ng seryoso sakin.

"Lahat ng nangyayari sa mundo sage may dahilan. Minsan pag subok lang ito sa buhay malalagpasan din natin. Di naman ibibigay ng Diyos ang pag subok kung alam niyang di mo kayang lagpasan." Alam na alam niya talaga ang mga dapat sabihin saakin.

"Thank you ace." Pag tapos kung sabihin yun ay unti unti ng tumulo ang mga luha ko. Hindi ko na alam kung ano pa ang dapat kong sabihin. Masyadong masakit na ang mga nangyayari sakin.

"Wag ka ng umiyak sage. Asan na ung sage na nakilala kong matapang? Ung taong di papatalo ng di lumalaban. Diba ganu ka nung mga bata pa tayo sage. Hindi ikaw yan hindi ka umiiyak sa mga simpleng bagay lang." Sinasabi niya yun habang pinupunasan ang luha sa mga mata ko.

"Thank you for always being there for me ace. Kung wala ka kanina sa bahay hindi ko alam ang gagawin ko. Pakiramdam ko ay pinag kaisahan ako." Tuloy tuloy parin sa pag patak ang mga luha ko.

"Sage i promise you no matter what happen andito parin ako sa tabi mo. Im sorry kung hindi man kita masamahan minsan . Pero promise sa oras na kailangan mo ako dadating ako agad." Halata sa boses nito na sincere siya sa sinasabi niya.

"Hindi ko talaga alam ang gagawin ko kung wala ka sabi ko. Thank you ace buti ka pa na bestfriend ko papaging andyan samantalang ung boyfriend ko." Hindi ko na tinuloy dahil nalulungkot lang ako.

"Sage may point din naman siya. Hindi dapat siya nagingielam basta basta. Isa pa hindi alam nila tita na kayo na. Learn to understant others azi." Malambing na pag kakasabi nito.

"Do you think pag balik natin ako parin ung mahal niya?" Naka pout na sabi ko sa kaniya.

"Oo naman ikaw pa ba? Mahal na mahal ka ni shield ano ba yang pinagiisip mo." Sabay gulo nito sa buhok ko.

"CALVIN ACE!" Inis na sigaw ko sa kaniya dahil ginulo niya ung buhok ko. Palaging nalang niyang ginugulo ito nakakainis.

"Pffttt you look cute kapag naiinis hahahahaha." Tawa lang ito ng tawa.

"Mamatay ka sana sa kakatawa mo!" Sabay walk out ko papasok na sana ako sa kwarti ng mag salita siya.

"Be careful what you wish for princess." Hindi ko nalang ito pinansin. Humiga ako sa kama at natulog nalang.

****
"Ace kinakabahan ako." Mahinang sabi ko dito. Andito na kasi kami sa labas mg HQ since may 3 days kami para pumasok.

"Common azi wag kang kabahan im here." Agad na napangiti ako sa sinabi niya. Binuksan niya ang pinto at pumasok kaya pumasok na din ako.

"COUS!" Malakas na pag kakasabi ni angelo.

"Aishhhh! Bakt kailangan manigaw gelo?" Naiinis kong tanong sa kaniya.

"OMY GOSHHHHH HUBBY YOUR BACK!!!" sabay takbo ni angel kay calvin at yakap pero tinulak lang siya nito.

"Pwede ba angel wag mong sirain ung magandang umaga ko." Sabat upo nito sa sofa. Nakita ko naman na iiyak na sana si angel ng tumakbo ito palabas at sinundan ito ni cindy at sunshine.

"Im sorry cous kung nasigawan kita. Masaya lang talaga akong makita ka." Nakangiti nitong sabi.

"What ever angelo!" Sabay irap dito at upo sa tabi ni shield. Yes nag tatampo ako dahil may alam pala siya pero di niya sinasabi pero wala na sakin yun. Ace is right dapat matuto akong uminti ng iba. Isinandal ko ang ulo ko sa balikat niya at pumikit. I miss him yun lang ang masasabi ko sa ngayon.

"Im sorry." Bulong nito saakin. Pero di ako sumasagot sinusuklay lang nito ang buhok ko gamit ang mga daliri niya. "I love you buddy and i miss you." Sabay kiss nito sa pisngi ko. Unti unti kong dinilat ang mata ko at nakita ko g bc sina angelo at calvin sa kani kanilang ginagawa.

Umayos ako ng upo at tumingin kay shield.

"Ayos na yin wag ka ng mag alala. Sorrt din sa nangyari kahapon nabigla lang talaga ako sa mga nangyayari." Seryosong sabi ko dito.

"i understand ang mahalaga ay maayos na ang lahat." Sabay halik nito sa noo ko.

"I love you buddy." Mahinang pag kakasabi ko sapat na para marinig niya. Linapit nito ang bibig niya sa tenga ko pag tapos ay bumulong.

" i love you more." Sabay yakap niya sakin.

Nag kwentuhan lang kami about aa mga nangyari sa loob ng isang linggo na wala ako. Ikwinento ko rin sa kaniya kung saan kami nag punta sa japan at ano ang ginawa namin dun. Masaya ako na nandito siya sa tabi ko.

Mamaya lang ay nag bell na kaya nag pasya kami na umalis na ng HQ at pumunta na sa classroom. Hindi na kami nag abala na hanapin sina sunshine dahil alam namin na papasok yung mga yun.

------
Author's Note:

20 chapters left. Ano kaya ang mangyayari sa loob ng 20 chapters?

Love Between LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon