(Azalea Sage's POV)
"Calvin pwede mo ba akong samahan sa loob?" Hindi ko alam kung bakit pero kinakabahan ako at parang ayokong pumasok sa loob ng bahay. Hindi ito sumagot pero tumango ito. Bumaba kami ng kotse niya at binuksan niya ang likod at kinuha ang maleta ko.
"Are you ready?" Seryosong tanong nito. Pinisil ko ang pisngi niya at mahinang napatawa ako.
"Kung maka sabi ka naman ng ready dyan akala mo nag tanan tayo." Nakita kong naiinis na ito. Dahil sa pag pisil ko sa pisngi niya. Kaya pinigilan ako ang pag tawa.
"Halika na nga." Sabay hatak nito saakin papasok ng bahay namin.
Pero pag pasok ko nadat ko sina mommy, shield at cindy na masayang nag uusap ni hindi man lang nila ako napansin. Naluluha man ako pero pinipigilan. Ng may pababa sa hagdan nakita ko si dad. Na nakatingin din saakin at kita ko ang saya sa mga mukha nito.
"Princess." Masayang sabi ni daddy. Bumitaw alo sa pag kakahawak ni ace at tumakbo ako palapit kay daddy. At niyakap.
"My king." Tawag ko dito ng magkayakap kami.
"Miss na miss kita prinsesa ko." Kumalas ito sa pagkakayakap namin at nakita ko ang pangungulila dito.
"You don't have any idea kung gano kita na miss king." Nakangiting sabi ko dito. King or dad ang tawag ko sa daddy king dahil ako daw ang prinsesa niya at si mommy ang queeb syempre.
"Andito ka na pala anak kanina ka pa ba?" Agad na napatingin ako kay mommy ghad i miss my mom. Lumapit ako dito at niyakap ito.
"Mom i miss you." Malambing na pag kakasabi ko dito.
"I miss you too azi." Kumalas ito sa pag kakayakap namin.
"Ang aga mo yatang bumalik princess i thought one year pa bago ka bumalik?" Naka kunot noong sabi ni daddy.
"Awww it hurts king it seems that you dont want me here." Naka pout na sabi ko.
"Im sorry princess pero nagulat lang talaga ako. Pero gustong gusto kitang nandito. One week ka din nawala." Ngiting ngiti ma sabi nito.
"Im sorry king ." Sabay yakap ko dito.
"Its alright princess." Sabay tapik nito sa braso ko. Pag kalas ko sa pag kakayakap namin ni daddy ay hinarap ko sina shield.
"Hey kamusta?" Nakangiting tanong ko sa mga ito.
"Im fine." Simpleng sabi ni shield.
"Hi soon to be my ate." Nakangiting sabi ni cindy. At lumapit saakin para makipag beso beso.
"What are you talking about?" Naka kunot noong tanong ko.
"Nag paplano si tita ate azi na ampunin ako akala ko nasabi na ni tita sayo kasi sabi niya aayusin na niya ung mga papel." Nahihiyang sabi nito.
Humarap ako kay dad ng puno na pag tatanong ang mga mata ko.
"Dad whats going on here? One week lang akong nawala." Mahinahon kong sabi kahit gusto ko ng manigaw.
"Princess ang mommy mo ang may gusto nito hindi ako." Inusenteng sabi ni dad. Napaharap naman ako kay mommy.
"Mom?" Pag tatanong ko dito. Bumuntong hininga ito bagi mag salita.
"Princess aampunin na namin si cindy. Yun yung dahilan kaya kita gustong makausap. Pero hinintay ko ung tawag mo pero wala akong natanggap. Saatin na lumaki si cindy at wala na ang parents niya. Para narin namin siyang anak ng daddy mo." Wow buti pa kay cindy may care sila sa sarili ba nilang anak wala.
"I can't believe this mom. Ano ba ang nagawa kong mali at ginaganito mo po ako." Pilit kong tinatatagan ang loob ko.
"Im sorry anak pero buo na ang pasiya ko. Sana maintindihan mo rin ako napa mahal na sakin si cindy dati kayong mag best friend hindi ba? Please naman anak wag mong hayaan manaig sayo ang inggit." Nag susumamong sabi ni mommy. Isang maliking sampal sakin ni mommy ang sinabi niya. Wag kong hayaan manaig ang inggit. Sa lahat ng taong pwedeng mag sabi nun bakit si mommy pa?
Tumingin ako kay shield na tahimik lang na nakikinig.
"Shield alam mo rin ba to?" Napatingin ito saakin ng mag salita ako at unti unti siyang nag nod. Kaya nag salita ako. "Bakit di mo sinabi saakin?" Naiinis na tanong ko sa kaniya.
"Azi hindi ko kayo pwedeng pakielaman pamilya ang pinaguusapan dito." I camt believe this.
Tumingin ako kay ace na nakatingin saakin ng may awa sa mga mata nita.
Humarap ako kay mommy at mag salita. "Kung saan ka masaya mom dun na din ako." Pilit na ngiti lang ang binigay ko at unti unting naging masaya ito. Lumapit ito saakin at niyakap ako.
"Hindi mo alam kung gaano ako kasaya anak na pumayag ka na." Masayang sabi nito. At kumalas na sa pag kakayakap namin.
"Mom i need to go. Sa condo muna ako ni ace." Pilit kong pinasasaya ang boses ko para di siya makahalata.
"Why dont you stay here kakauwi mo palang anak." nag tatakang sabi ni mommy.
Tumingin ako kay ace na parang nghihingi ng tulong.
"Tita pupunta po kasi kami bukas ng maaga sa palawan para sa shot umuwi po kami dito para pumunta ng palawan. 2 days po kami dun at didiretso na din po kami sa korea pag tapos." Diretsong sabi ni ace. Nakahinga naman ako ng maluwag sa sinabi niya.
"Pero bakit dala mo ung maleta ni azi?" Naka kunot noong tanong ni mommy kay ace.
"Sawa na daw po kasi siya sa mga damit niya kaya siya nag padaan dito para kumuha ng mga bagong damit po." Half smile na sabi nito.
"Ganun ba ? Sige mag iingat kayo. Ikaw na ang bahala dito kay azalea ha calvin." Nakangiting sabi ni tita. Tumango nalang ito bilang sagot.
"Ace halika na tulungan mo na ako sa pag iimpake." Nag nod lang ito bilang sagot. Pag tapos ay umakyat na kami sa kwarto.
-------
Author's NoteHi readers kamusta? Nag eenjoy ba kayo sa pag babasa nito?
Thank you for reading this.
BINABASA MO ANG
Love Between Lies
Fiksi RemajaAzalea Sage Pendelton everything she has is a blessing for her. But when cindy came back into her life. Everything was ruined she'll have nothing that's why she accept to do the job a modelling job with his bestfriend Calvin Ace Chavez.They travel d...