Love Between Lies (23)

4.4K 96 6
                                    

(Azalea Sage's POV)

Mabilis lumipas ang mga oras at ngayon na malalaman ang result ng exam.

Maaga akong pumasok para makita ang nangunguna sa ranking. Pag baba ko palang ng sasakyan ay bulong bulungan na agad ang narinig ko.

Pero hindi ko ito pinansin at dumiretso lang ako papunta sa announcement board. Pag dating ko dun ay agad na nakita ko si ace.

"Kamusta ang result?" Naka kunot noong tanong ko. Nag iwas lang ito ng tingin at di na ako pinansin. Lumapit ako sa board at tiningna ito.

Rank 1 Cindy May Soberano 98.5
Rank 2 Calvin Ace Chavez 98.4
Rank 3 Shieldier Spike Nakamura 96.1
Rank 4 Jason Diaz 95.8
Rank 5 Margareth Cruz 95.6
Rank 6 Elionore Dela Cruz 94.5
Rank 7 Angelo Klein Montemayos 93.9
Rank 8 Charlene Fuentabella 93.1
Rank 9 Gunner Black 92.9
Rank 10 Angela Assuncion 92.5

Challengers:
Azalea Sage Pendelton 92.2
Sunshine Gail Velasco 91.5
Arc Vergara 91.4
Angel Mariz Santiago 91.3
Seven Chua 90.9

Agad na nanlumo ako sa nakita ko. Im no longer Ms.Rank number 1. Tumalikod ako at nag lakad palayo sa  announcement board.  Pero tumigil ako ng makita ko si ace na puno ng pag aalala ang mukha. Ngumiti ako dito at tinapik ang balikat.

"Congrats you deserve it point 1 nalang sayang." Sabay alis sa lugar na yun. Hinang hina ako agad na nag punta ako sa parking lot at sakto nakita ko ang kotse namin dun. Agad na sumakay ako. At nag pahatid sa bahay nawalan ako ng ganang pumasok. Hindi ko pa kayang humarap sa kanila ngayon.

------
(Calvin Ace's POV)

Alam ko sa sarili ko na hindi na si azalea ang rank 1 dahil masyado siyang distractes noong nag exam kami. Ng lumapit ako sa board ay hindi ko matanggap ung naging resulta. Hindi ko alam kung magiging masaya ako dahil number 2 na ako. Pero nung nakita ko ang lungkot sa mga mata niya. Nung nakita niyang challenger nalang siya. Pati ako nalungkot alam kong uuwi siya kaya hinayaan ko nalang siya.

Maya maya ay nakita ko sila na papalapit dito.

"Kamusta ang resulta? Nasa top 10 na ba ako?" Nakangiting tanong ni angelo. Agad naman akong napa tango.

Excited na pumunta siya sa board pero biglang naging malungkot ang itsura niya. Kaya nag punta na rin sila shield. Baka sa mukha nila ang pag ka gulat. Humarap sila saakin at nag salita ni gelo.

"Calv kanina ka pa ba dito?" Kinakabahan na tanong nito.

"Yes ako ang unang naka kita niyan." Sinadya ko talagang agahan para icomfort si azi. Pero mas malala ang nangyari dahil na walaaln siya ng  lugar sa top 10.

"Nakita na ba ni azi to?"  Malungkot na tanong ni angelo.

"Yes." Simpleng sagot ko. Agad na nanlaki ang mga mata ni gelo at shield.

"Asan na siya?" Nag aalalang sabi ni gelo.

"umalis na siya. Im sure uuwi na yu  at mag iimpake na siya. Since bukas na ang alis namin papuntang japan." Kita ko sa mukha ni shield ang pag ka gulat kahit di niya ito pinapahalata.

"Akala ko ba sa saturday pa ang alis niyo?" Nag tatanong na sabi ni sunshine

"Na pa aga kasi diba dapat 2 years pa bago namin matapos since nag aaral pa kami. Pero kailangan i rush ng 1 year yung shoot. And i dont even know why. Kaya malamang via skype nalang kami mag paturo sa mga teachers." Napa tango tango naman sila.

"But wait hindi ba kasama siya sa ipanglalaban sa campus?" Nag tatakang tanong ni cindy.

"Hindi na siya pwede at alam narin ng mga teacher yun. I have to go mag iimpake pa ako." Nag nod naman sula kaya agad na umalis na ako at sumakay sa kotse ko.

----
(Shieldier Spike's POV)

Im on my way papunta sa bahay nila azi. Nalulungkoy ako dahil bukas na ang 3rd anniv namin pero bukas na din ang alis nila.

At mas lalo akong nalulungkot na halos isang taon ko din siyang hindi makikita.

Pag dating ko sa bahay nila ay agad akong pumunta sa kwarto niya at nakita kong nag iimpake na siya. Agad ko siyang niyakap mula sa likod at nag salita.

"Aalis ka na pala hindi mo man lang sinasabi." Malungkot na pag kakasabi ko.

"Im sorry buddy sasabihin ko naman talaga. Nag iimpake lang ako at pupunta na rin ako sa bahay niyo. "Tinanggal ko ang pag kakayakap ko sa kaniya at pag tapos ay umupo sa kama niya katabi ng mga maleta niya.

"Bakit di mo sinabi na isang taon kang mawawala."  Malungkot na pag kakasabi ko. Napatingin naman ito saakin at tinigil ang kaniyang ginagawa at umupo sa tabi ko.

" im sorry hubby tumawag sakin si tita meg nung linggo. Para sabihin na mapapaaga ang deadline ng mga pictures. " malungkot na pag kakasabi nito.

"Pwede mo naman siguro i cancel nalang buddy please ayaw kitang umalis." Malambing na pag kakasabi ko dito.

"Im sorry buddy pero alam mo na hindi pwede dahil pwede akong kasuhan." Malungkot na pagkakasabi nito.

"Kaya naman natin lusutan yun buddy please." May himig ng pag mamakaawa sa boses ko.

"Buddy please itong modelling nalang ang meron ako at ayaw kong mawala ito." Nakita kong unting unti tumulo ang luha nito kaya agad kong pinunas dito ang kamay kong.

"Shhhhh stop crying buddy please." Bumuntong hininga muna ako bago mag salita ulit."kung ito talaga yung makakapag pasaya sayo papayag na ako." Sabay ngiti ko dito.

Unti unti naman itong ngumiti. Isang totoong ngiti.

"Thank you buddy and im sorry kung sa 3rd anniv natin ay wala ako." Ngumiti nalang ako kahit sa loob loob ko ay nasasaktan ako.

"Let's enjoy this day. Ako na rin ang mag hahatid sayo bukas." Nag nod lang ito bilang sagot saakin.

Tinulungan ko itong mag ayos ng gamit na kakailanganin niya para sa pag alis niya.

Tinignan ko ito at seryosong seryoso ito sa ginagawa niyo. Sobrang mamimiss ko ang girlfriend ko.

--------
Author's Note

kawawanl naman si azalea wala na siya sa top 10. Aalis na din sila ni calvin sa pag alis nila ano kaya ang mangyayari.?

Abangan~~

Read

Vote

Comment

Love Between LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon