{ 08 }

1.8K 78 10
                                    

{ 08 }

After my scene with Jiyong, para akong nabunutan ng tinik. I let out a sigh of relief before going back to my tent. Goodness gracious, that was just one scene and I'm this awkward! Nakakahiya naman kina Director Kim kung ganito ako aakto.

I bit my lip. I need to ease myself. Hindi pwedeng lagi akong ganito kay Jiyong. Matagal pa kaming magsasama para sa drama at kung hindi ko aayusin ang sarili ko, someone's bound to discover our past.

Huminga ako ng malalim bago pumikit at sumandal sa high chair na inuupuan ko. The day hasn't even ended yet but I'm already this stressed. Ironically enough, I wasn't even stressed about the job itself. Napailing na lang ako.

"Boo." Sabi ng isang boses bago ako nakaramdam ng mahinang tampal sa noo ko. I instantly opened my eyes and a smile decorated my lips when I saw Kiyong hovering above me. Agad akong umayos ng upo habang nanatili siyang nakatayo sa gilid ko.

"You're done with your scene?" Tanong ko. He was shooting with his basketball teammates kanina, and it was quite evident since he's still wearing the basketball jersey and shorts which he used for the scene. Medyo pawis pa siya pero malaki ang ngiti niya nang tumango.

"Yup. Wanna grab some lunch?" Aya niya sa akin.

Hindi na ako nagdalawang-isip nang tumango ako. Hinawakan niya ang kamay ko para tulungan akong bumaba sa high chair bago ko inabot ang shoulder bag na bitbit ko kaninang pagdating ko. Sabay kaming lumabas ng tent ko at agad kong nahuli ang mga ngisi ng mga staff na nakakita sa akin. Lihim akong napailing pero hindi na ako nagkomento pa.

"Teka, don't tell me hindi ka magpapalit?" Nakataas ang kilay na tanong ko sa kanya.

He looked back at me curiously. "Bakit pa?! Gutom na akoooo!" He childishly whined, which earned him a pat on the back courtesy of yours truly.

"Siraulo ka ba?! Pawis ka kaya! Magbihis ka muna do'n kung ayaw mong magkasakit." I scolded as I placed both of my hands on his back to push him back to his tent. What's annoying is that I was putting all my strength into pushing him but his form wasn't even budging! Grabe, ano bang kinakain ng lalaking 'to?!

He craned his neck to look at me behind him when he noticed I wasn't pushing anymore. "O ano? Pagod ka na?" Nanunuyang tanong niya bago humalakhak ng malakas. Napasimangot na lang ako sa inis.

"Inisin mo pa 'ko, iiwanan kita rito." Pikon kong sagot sa kanya. Siya na nga 'tong tinutulungan, siya pa maarte! Naiinis akong nag-martsa patalikod sa kanya. Kakain na lang akong mag-isa kaysa magpasama 'no.

Hindi pa man ako nakaka-limang hakbang palayo ay nakita ko kaagad ang pigura niya sa harapan ko. "Uy uy Dara sorry na! I was kidding, a'right? Joke lang! 'Wag ka na magalit uy!" Pagso-sorry niya. He grabbed my arm but I instantly took it back.

Nagpatuloy ako sa paglalakad nang hindi siya pinapansin. Malapit na kami sa labasan ng shooting area nang may magsalita sa likuran namin. "LQ?"

Marahas akong napalingon. I saw Jiyong leisurely sipping from his bottle of Pocari Sweat, sitting on a chair outside his tent. Hindi ko siya pinansin habang ngumiti lang si Kiyong.

"Dara, Kiyong!" Takbo ni Yoona sa amin. Mukhang katatapos lang din niya sa sarili niyang scene. "Ba't andito kayo sa labas?" She asked.

"Kakain na sana ako." Singit ko nang walang magsalita sa dalawang lalaki.

"Alone?" Yoona worriedly questioned. "It's dangerous, Dara. Sigurado ka ba d'yan?"

Ngumiti ako. I was touched by her concern but I don't think it's necessary. Hindi naman ako kasing-kilala nilang tatlo para pagkaguluhan sa labas. "I'm good, Yoona."

"Samahan na nga kasi kita!" Bulalas bigla ni Kiyong. Hindi ko siya tiningnan.

"Wait, 'di ka pa nagpapalit ah. You'll catch a cold, Kiyong." Sabi ni Yoona.

"Sinabihan ko na 'yan," pasimple kong sagot. Saglit ko siyang tiningnan para irapan bago ko ibinalik ang tingin ko kay Yoona. "Ayaw makinig."

Mahinang tumawa si Yoona. "Look, gan'to na lang. Why don't you go with Jiyong to lunch, Dara? Tutal hindi pa rin naman 'to kumakain. Ako na lang ang sasama kay Kiyong mamaya since parehas naman kaming hindi pa nagpapalit. Is that okay?"

Nanlaki ang mata ko at mabilis na umiling. "Hindi, Yoona, okay lang ak–"

I wasn't able to finish my sentence when Jiyong suddenly stood up from his chair. "Sounds good." Komento niya. "I'll get my jacket and then we can go, miss."

I stiffened in my position but neither Yoona nor Kiyong noticed. "Jiyong talaga," sabi lang ni Yoona bago niya kami nilapitan. She pulled Kiyong aside. "C'mon Kiyong, hindi naman mawawala si Dara. Sasamahan siya ni Ji, kaya magbihis ka na. Sundan na lang natin sila after." Nakangiting sabi niya. Wala nang nagawa pa si Kiyong kundi ang sumunod.

I contemplated leaving Jiyong alone but I wasn't even done thinking when he suddenly emerged from his tent, wearing his jacket and a face mask. I heaved a deep breath before we casually fell into step next to each other. Walang nagsasalita sa amin.

"Are you sure you won't wear a mask?" Tanong niya. "Baka may makakilala sa'yo."

I shrugged. "I doubt it." Tipid kong sagot.

Hindi na siya nagkomento. We quietly trekked the way to the restaurant close by. Nang lumapit sa amin ang waiter ay pinauna ko na siyang mag-order, since mukhang pamilyar na siya sa lugar na 'to. I was still checking the menu when I heard him say, "That will be all."

Mabilis na umangat ang tingin ko. The waiter took that as a sign that I was done too and he took away the menu. Hindi ko napigilan ang pagtaas ng kilay ko. "What was that?"

"I already ordered for us." He nonchalantly responded.

Huminga ako ng malalim. I don't want to get pissed. I bit my lip for a second before speaking. "I didn't ask you to order for me, mister."

One side of his lips turned up to a slight smile. What the heck is he smiling about?! "Yeah, but I already did, miss."

"Ayan ka na naman eh." Iritadong nasabi ko. "I'm not your doll, Kwon. May sarili akong utak, okay?"

He looked at me in the eye, probably to intimidate me to submission or something. I didn't budge though. Hindi na ako 'yung dating Dara na kayang-kaya niyang pasunurin at paglaruan. Ilang minute kaming nagkatinginan bago siya nagsalita. "I have no idea what's wrong with you. I just did something for you!"

"That's because nothing's wrong with me. And well, don't do things for me anymore. It kinda pisses me off."

He cocked his head to one side, his eyes never leaving me. "Why are you so hostile with me around? Akala mo ba hindi ko napapansin na masyado kang stiff 'pag nasa paligid ako? You were acting great, alright, but you're not comfortable with me."

"Really, kailangan pa ba nating maglokohan nang gano'n?" Naiiling kong balik-tanong sa kanya. "What's important is that we were doing great with our respective roles. 'Yon lang."

"Is this still because of what happened before? Tapos na 'yon, Dara."

Matapang ko siyang tinitigan pabalik. "Alam ko. Alam kong tapos na."

"Then why are you being like that?"

"Kasi ayoko sa'yo. Naiinis ako sa presensya mo. Naiinis ako sa kagaguhan mo. Naiinis ako sa'yo dahil malaki ang naging impact sa akin ng ginawa mo. Naiinis ako sa'yo kasi you ruined everything for me in high school. Naiinis ako sa'yo kasi you were a douchebag– who knows, maybe you still are." He was speechless, and somehow I felt a small victory reign over me. "Don't worry though, I'm in the process of getting over it. When that day comes, 'wag kang mag-alala, wala ka ng mararamdamang hostility from me because I won't even acknowledge your presence in the room."

Tumayo ako. "I'm sorry, nawalan na pala ako ng gana." I stated before leaving the restaurant with my head held high.

--

A/N: Sorry kasi late! I still have four final exams left but I wrote 'cause I'm stressed lol. Pray for my soul guys XD


China Doll [DaraGon/NyongDal]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon