Chapter 18...
Shirley's pov.
Pagkauwi ko sa bahay..
"Oh anak, halika naghanda ako nang dinner sabay na tayo." Sabi ni mommy.
"Sige mi, magbibihis lang ako." For sure paguusapan namin ni mommy ung about sa pagpapagamot ko sa states. Kailangan ko nang i-ready ang sarili ko.
Nagmadali akong magbihis at bumaba..
"Oh mi, tara na kain na tayo." Aya ko at umupo na. Umupo narin si mommy.
...
...
...A MOMENT OF SILENCE LVL 999 XD
*nguya dito nguya doon*
"Nak, pagkatapos na pagkatapos nang recognition mo ung flight natin. Kaya kelangan after nang recognition mo makaalis na tayo agad. We really need to be there this march para di ka masyadong matagalan don. Pagkadating natin don after 3 days na pahinga natin pupunta na agad tayo kay Mr. Leutant. Siya ang magaling na doctor na ni-recommend satin nang tito france mo. So inaasahan kong mas mapapabilis tayo don, if ever na matagalan ka man nagpakuha na din ako nang apartment na tutuluyan natin don. And naghire narin ako nang panibagong yaya ng mga kapatid mo since busy na ang ate mo kaya kailangan nang isa pang magbabantay sa mga kapatid mo dahil hindi naman yun kaya ni yaya mering. Anak, sana maintindihan mong para sayo ang lahat nang ito. Para mas makasama ka pa namin nang matagal."
Sa mga sinasabi ni mommy mas naguguluhan ako kung papayag ako o hindi. Pero kahit ano namang gawin ko alam kong pupunta at pupunta parin naman ako don para magpagamot so susunod nalang ako.
"Yes ma, bahala na." Sabi ko at pinagpatuloy na namin ni mommy ang pagkain.
Mrs. Roxas's pov.
Naaawa ako sa anak ko, alam ko ayaw niya kasi alam niyang matatagalan talaga siya don. Ang alam ko aabot siya nang mahigit isang taon don pero kung mabilis naman siyang magagamot at magiging maayos ang pagamot sakanya siguro anim na buwan lang. Hindi naman issue sakin kung gano katagal, wala akong paki kung habang tumatagal palaki nang palaki ang gagastusin ko, ang mahalaga ay makasama ko ang anak ko. Ayoko namang mas mauna pa siya saking mamatay. Hindi ako papayag nun. Kaya sa ayaw at sa gusto niya pupunta at pupunta siya sa states.... "yes ma, bahala na."
"Okay anak, tapusin mo na yang pagkain mo at gawin mo na mga assignments mo." Sabi ko sabay halik sa ulo niya.
Umakyat ako sa kwarto ko hinahanap ko ang calling card nang bestfriend ni shirley...
*halungkat dito, halungkat don*
Inabot ako nang almost one hour.. and finally nakita ko na ang calling card ni yanie. Tinawagan ko agad ito..
0905*******
call...*ringgg ringggg, ringgg ringggg*
"Hello, who's this?" Yanie on the phone.
"Yes, yanie? Is that you? Mommy to ni shirley."
"Oh hi tita, ano pong kelangan niyo?"
"Im just going to ask you something about her."
"Sure tita basta ikaw po."
"Bukod sayo may iba pa banh closefriend si shirley?"
"Hay nako tita, hindi mo na itatanong meron po talaga. Alam mo tita hindi lang sila close friend para na silang mas higit pa samin mas lagi po silang magkasama kesa sakin. And Its not a girl but its a guy." Guy? Teka? Sino yun? At bakit mas close pa siya sa lalaking yun kesa kay yanie?
"Ganun ba? Gusto kong makilala yan, sino ba yan?" Tanong ko..
Yanie's pov.
"Ganun ba? Gusto kong makilala yan, sino ba yan?"
GULAY NAMAN YANIE OH ANG SHUNGA SHUNGA MO. MAMAYA KUNG ANONG ISIPIN NI TITA! YARI AKO KAY SHIRLEY BAKA PAGALITAN SIYA SABIHIN MAY BOYFRIEND NA SIYA KAHIT BESTFRIEND LANG NAMAN NIYA YON. :(( SHUNGA KASI EH HAYS. :(( PANO TO?
"Ha-ha? Ay opo tita mabait po yun si drake. Magbestfriend po sila hehe" ghad sana naman sa sinabi ko di na magisip nang kung ano si tita. Sa tono nang boses niya kanina eh parang nagkakutob siya na karelasyon to ni yanie pero hindi naman talaga. Hayy.
"Osge, gusto ko sana sabihin sayo na malapit na kaming umalis ni shirley." Aalis? Bakit? San sila pupunta??
"Aalis kayo tita? San po kayo pupunta?" Tanong ko.
"Ha? Hindi mo alam?" Jusko naman tita hindi ako magtatanong kung alam ko po.
"Hindi po. Ano po ba yun?"
"May sakit si shirley diba? At kailangan niyang magpagamot sa states." WHAT? SERYOSO BA TO? BAKIT HINDI KO TO ALAM? ALAM KAYA TO NI DRAKE? HAY NAKO NAMAN SHIRLEY GUSTONG GUSTO MO TALAGANG HINAHARAP MAGISA ANG PROBLEMA MO EH. :(
"Hala tita, hindi niya po sinabi saking may sakit siya." Malungkot kong sagot..
"Ganun ba? At least alam mo na. Siguro ayaw niya lang na magalala kayo sakanya. Ayun sa march na ang alis namin kailangan mapaaga na kasi lumalala na talaga ang sakit ni shirley." Hay nako shirley dapat sinasabi mo kasi samin para aware kami. Mamaya mamamatay ka na pala wala manlang kaming alam. Ay ang oa mo yanie! XD
"Ganun po ba tita? Sige po kakausapin ko siya." Tanong ko.
"Salamat yanie, bantayan mo yun ah? Baka kasi biglang atakihin yun nang sakit niya."
"Yes tita, thanks for informing me."
"No problem dear, thankyou din. Bye."
Kailangan kong makausap si yanie, wala ba siyang balak na sabihin to samin? Sakin? Kay drake? Nakakainis kasi parang ang dating eh wala akong maitutulong sakanya kaya di niya ako pinagsasabihan nito. Baka naman alam to ni drake? Kung hindi man kelangan niya din to malaman dahil bestfriend din naman siya ni shirley. Tawagan ko nga..
*cringggg cringggggg, cringggggg cringggg*
"Hello drake?!"
"Oh why" gulat na gulat na sabi nito.
"Alam mo ba na si shirley..." Napatigil ako sa sinasabi ko, dahil baka magalit sakin si shirley kapag nalaman to ni drake.
"Oh anong meron kay shie?"
"Ha? Ha? Uhm kung may nasasabi ba siya sayo na tungkol sa kanya?" Palusot na tanong ko. Hindi ko nalang sinabi dahil ayoko din namang pangunahan si shirley.
"Wala naman, bakit? Ano bang meron?
"Wala naman natanong ko lang. Sige babye, salamat!" Pagpapaalam ko.
"Ha? O-osge bye."
Haysss yari talaga sakin tong si shirley, nagaalala ako sakanya. Hindi pwedeng basta nalang niya tong harapin nang walang tulong ko. Nakakainis talaga ung babae na yon, sinasarili lang talaga niya ung problema niya. Sa tagal naming magkasama hindi ko manlang nalaman na may sakit siya. >_<
---
Haller. Omagash hahaha are u still enjoying this story? Vote this chappy! ^_^ yay, thankkyyy! <3
Follow meeeeee: ^_^
Twitter: imhannahcharcos
Ig: hannahcharcos
BINABASA MO ANG
Bestfriend?!
Novela Juvenil"Mag bestfriend? Babae at lalaki? Weh? Mag bestfriend lang ba talaga kayo?" Yan, yan ang kadalasang naririnig ni shirley sa iba. Gusto mong malaman kung bakit? Tara samahan mo akong matuklas ito at kiligin. :")