Shameness

1.5K 16 1
                                    

Dahil sa nangyari, napag pasyahan ni Aiza na pagbigyan ang matagal nang hiling ng daddy nya. Ang mag aral sya sa Amerika.

One week after ng confrontation nya with Vincent at ang kabiguan dito, inasikaso na nya ang papeles nya at nag pasyang ipagpatuloy ang pag aaral sa Ohio.

''Aiz, sigurado kana ba talaga sa desisyon mo? Di ba ayaw na ayaw mong  mag aral sa Amerika?'' tanong ni Thrace habang nag hahapunan sila sa isang hotel malapit sa condo nito. Unlike her na naspoil ng dad nya, Thrace is independent. Nasa Davao ang mga magulang nito, at nag iisa itong naninirahan sa Maynila. May kaya din ang pamilya nito, pero nagtatrabaho pa rin ito as part time tutor sa University nila dahel ayaw nitong naka depende lang lagi sa mga padala ng magulang.

''I don't know. Maybe its time for me to move on after what happened Thrace. Masyadong mababa ang tingin ng lahat sa aken.'' she finished taking her food bago nagpatuloy.

'' Si dad. Alam ko na ito ang gusto nya dahil gusto nyang pamahalaan ko ang mga negosyo nya. Wala syang tiwala saken kung dito lang daw ako mag aaral sa Pilipinas.''

''What's wrong with it. Baka out-dated si Tito sa mga nangyayari sa mundo ng negosyo. Baka hindi nya alam ang about Billionaire's Boy Club. They are all Filipinos but they are tycoon and business magnate.''

''They are all businessmen pero dito sila lahat nagtapos sa Pilipinas. Wala akong nakikitang pagkukulang sa quality ng edukasyon dito sa Pilipinas''.

''Yeah. I know that Thrace. Pero hindi ikaw si Daddy. Alam ko na may mas malalim pa sya na rason kung bakit ito ang gusto nya.'' natahimik ito.

''At kelan ka lang nagbago aber? biglang tanong nito.

''Before kahet si Tito hindi makakabali sa kagustuhan at desisyon mo.''

''Siguro paraan na rin to para makalimutan ko sya'' may lungkot sa mga mata ni Aiza habang naalala nya ang nangyari nung nakaraang araw.

''So, he's one of the reason ah.''

Tango lang ang isinagot nya dito. Anyway, alam naman nito ang lahat ng nangyari kaya wala na syang maitatago pa.

I love you Sir!Where stories live. Discover now