"Vincent, san ka nagpunta kagabe?" tanong ni Jelo habang nagrerelax sila sa Kapehan ni Mac. Its a business venture na sinimulan ng kaibigan nila 2 years ago. Typical coffee shop. The original Filipino way.
"Oo nga. After ng speech di na kita nakita ah. Saan kana naman nagsuot pre?" Nagtawanan na lahat ng kasama nya sa biro ni Mac. Pati sya ay napangiti nang maalala ang nanagyari ng nagdaang gabe. It was the most nforgettable night of his life. He felt guilty, pero di nya maiwasang matuwa sa confession ng babaeng mahal nya.
"Nowhere. Andun lang ako. Busy lang kayo sa mga babae nyo kaya di nyu na ako napansin" patay malisyang sagot nya.
"Talaga lang ah. Busy pala kame Vince" makahulugang tugon ni AJ. "Eh anong ginawa mo sa ladies washroom aber? I saw you nung pumasok ka nalang bigla dun after ng speech mo."
"Ha? Si Vincent, mukang may tinatago saten mga pre" sunod sunod na ang pangangantyaw sa kanya ng buong grupo. Wala na. Mukang buking na talaga sya. Pero hinding hindi na aaminin ang tungkol kay Aiza. He needs to protect her.
"Tigilan nyo nga ako ah. Anyway, kamusta ang bagong venture nyo ni Jelo sa MJS Company?" pag iiba nya sa topic. Na hindi naman pinatulan ng mga kaibigan nya. Shit!
"So tell us, why did you go there?" panimula na naman ni AJ. "Konte palang naman ang nainom mo para palabasing lasing kana kaya nagkamali ka ng washroom na napuntahan di ba?" he smiled at him. Just like the other guys inside the shop. Malalakas talaga ang mga amoy ng mga lokong ito.
Tumayo na sya. Alam nya an kung tatagal pa sya dun ay madidisgrasya na sya sa mga kaibigan nya. Real friends. "O san kapupunta?" pigil sa kanya ni Alex. "Bakit parang may tinatago ka talaga samen Vincent? Ayaw mo banag e share man lang yan" nagtatawanan na naman ang mga ito. Mukang ginawa na syang breakfast ng mga loko.
"Back off men. Marami pa akong gagawin sa office. Kaya pwede ba, tigilan nyo na ako ah. Mga baliw!" yun lang at dali dali na syang lumabas sa shop.
Sa totoo lang, excited din syang pumasok ngayon dahil sa maganda nyang sekretarya. He really missed her so much. Ngayon na alam na nya na mahal pa sya nito, hindi na nya iyon sasayangin pa.
Unlike during ordinary days, ang lumang Fortuner lang nya ang gamet nyang service papuntang office, but today is a special one. He use his new BMW para magpa empress kay Aiza.
I hope she'll say yes.
Agad nya itong pinaandar ang sasakyan. He wanted to be in the office in an instant.
"What?!" napalakas ang boses ni Vincent ng ibalita sa kanya ni Grace na umabsent si Aiza sa araw na yon." Bakit hindi moko tinawagan agad? Pano kung may sakit pala yung tao?" he immediately dial her number. Sobrang nag aalala sya rito.
"OA naman ni Sir ngayon. Kelan lang ba yan nagalet at nag aalala ng ako yung umabsent" narinig ni Grace na reklamo ng officemate nya na mukhang nabigla sa inasal ng boss nila. Kung alam nyo lang kung ano sila nuon. Hahahaha! Nnahimik nalang sya. "Pag-ibig nga naman".
STAI LEGGENDO
I love you Sir!
Storie d'amore''I love you, Sir''. Determinadong pahayag ni Aiza habang nakatutok ang mga mata sa kanyang Trigonometry professor. ''I don't expect you to understand me, or to love me back. Just don't tell me I'm out of my mind because I know I am not.'' Iyon lang...