'' O Vincent, mukhang nag enjoy kang kalaro si Aishana ah ''
'' Oo pare, kakatuwa talaga tong inaanak ko '' sagot ni Vincent habang kinukulet ang anak ni Mac. Sa kanilang magkakaibigan, ito ang pinaka unang nagkapamilya. Napangasawa nito ang ultimate enemy nitong kapwa din nila guro. Si Lyris. Ikinasal ang mga ito 4 years ago kung saan tumayo syang ninong at pati na rin sa naging anak ng mga ito. Si Aishana.
'' Nagmana lang yan sa mama nya''
'' Ano? Saken talaga Mackenzie?'' sigaw ni Lyris habang papalapit sa cottage nila at hindi iyon napansin ni Mac.
'' Ikaw ah! ganyan pala ang pinagsasabi mo habang nakatalikod ako! Baka isipin ni Vincenrt na totoo yang pinagsasabi mo ah!''
" Actually, its the other way around Ly''
'' Naku! Namali ka lang ng rinig honey! Mana saken talaga tong anak naten, makulit. Di ba Vincent? Mac give him a just-agree-with-me look habang niyakap ang asawa.
Tango lang ang sagot nya dito habang pinaglalaruan ang punch na iniinom nya.
Kahet saan tingnan, halatang mahal nito ang isa't-isa. Kahet minsan e under-the-saya pa ang kaibigan nya, hindi ito nagrereklamo o napipikon sa asawa.
'' Naku! mali pala ah. Sa labas ka matutulog mamaya Mackinzie! Hindi ka pweding matulog sa cottage naten! At wag na awag mo rin akong matawag na Honey ah! Naku! pagkukuyos ni Lyris. Patay ka ngayon Mac !
Napapangiti na lamang sya habang nakamasid sa dalawa. Nilalambing pa rin ni Mac ang asawa kahet bugbog sarado na ito. Hindi nya ma imagine ang kaibigan na magmamahal ng ganito. Sa kanilang lahat na magkakaibigan, ito ang pinaka ayaw e give up ang pagiging bachelor. Ito rin ang pinaka sabog at mayababang sa kanila. Kaya nagtaka talaga silang lahat ng sabihin nito ang nalalapit na kasal nila Lyris. Alam nilang lahat na parang aso't pusa ang dalawa simula pa lang. Pero heto sila ngayon at mukang hindi nahihiyang maglambingan sa harap nila ng inaanak nya.
Kelan ko kaya mararanasan yan?
He smiled at his thought. Sa edad nyang 29, wala pa sa plano nya ang magkapamilya. He need to prove something to himself. At isa pa, mukang malabo nang makakita pa sya ng babaeng iibigin nyang muli tulad ng dati. Ang babaeng ansaktan nya ng labis.
A certain image of a woman came across his mind.
VOCÊ ESTÁ LENDO
I love you Sir!
Romance''I love you, Sir''. Determinadong pahayag ni Aiza habang nakatutok ang mga mata sa kanyang Trigonometry professor. ''I don't expect you to understand me, or to love me back. Just don't tell me I'm out of my mind because I know I am not.'' Iyon lang...