His Explanation

1.4K 15 2
                                    

''Balita ko sa Amerika na daw mag aaral yung anak ni Mr. Zulueta. Di ba estudyante mo yun Vince?''

"Amerika? Yung Bratanilla nyang anak?'' sabad ni Beatriz, ang fiancee' nya.

Nasa isang bar sa Makati sila Vincent kasama ang mga kaibigan nya na puro mga professors din. Sini celebrate nila ang pag graduate ng isa nilang kaibigan sa Masteral degree nito. Si Jelo. Pero nangulit si Beatriz sa kanya kaya sinama nya ito kahet all-boys ang party na yun.

''Ha? Si Aiza ba ang tinutukoy mo Mac? pilit syang dumerecho ng upo upang makawala sa higpit ng yakap at pagkandong sa kanya ng babae.

''Ah.. Aiza pala ang pangalan ng batang yun.''

Si Aiza, pupunta ng Amerika? Dahil ba ito sa akin? tanong nya sa sarili. Shit! hindi ko dapat sinabe yun sa kanya. Siguradong nasaktan sya kaya aalis sya. Damn! Napahigpit ang hawak nya sa baso ng inumin nya at mukhang  nahalata ito ni beatriz kaya tiningnan sya nito.

''What's the problem babe?''

''Ahm wala naman'' tangi nya.

Inisang lagok nya ang on-the-rock rhum na inorder nya dahel sa namuong tensyon sa sistema nya.

Bakit ako nag aalala sa kanya? Bakit ganito? E ano kung dun sya mag aral? It  would be better that way. Mapapanatag na ako.

''O easy lang pre, hindi naman tayo nagmamadali. Hinay hinay lang sa pag inum. Chill Bro!'' Sabad ni Francis habang palapit sa mesa nila. Halatang tinamaan na ito at mejo tipsy na.

''Sabe saken  ni Mr. Zulueta, yung anak daw nya ang mamamahala sa negosyo nila after nung maka graduate sa Ohio eh.'' patuloy ni Mac.

''Ikaw pare, bakit hindi mo ba alam ang plano na to ni Aiza?''

''Ahm.. ah.. hindi eh. Hindi na kase sya pumapasok nitong nakaraang araw'' nauutal nyang tugon dito.

''Tamad kase ang batang yun. Sinasayang nya lang ang ginagastos ng daddy nya sa kanya'' 

''That's not true Beatriz!'' hindi nya napigilang sagutin ang kasintahan.

''She's been my student for two years already, at masasabe kong masipag syang mag aral''

''Whatever!'' inirapan sya nito at tinungga ang isang basong whisky.

Guilitiness run through his vein. Kung sana hindi nya derechong sinabe yun sa dalaga, malamang ay hindi ito umalis ng school nila. Shit!

God knows kung anong paghihirap ang nilabanan  nya para wag malaman nito ang nararamdaman nya. Aiza is too young for her.He cannot deny the fact na may espesyal syang pagtingin dito. Pero dahil sa pagpupumilit ni Beatriz sa relasyon nila, hindi sya makawala dito.

Dagdagan pa ng katotohanan na pag mamay ari ng daddy nito ang pinag tatrabahuan niya! Ano na lamang ang sasabihin nito pag nalaman nitong may gusto sya anak nito.

Nung araw na nagtapat ito sa kanya, ginawa nya ang lahat para hindi masabe ang totoo dito. Though it broke his heart seeing her hurt and helpless, ginawa nya iton dahil para sa kanya, iyon ang tama. At isa pa, ikakasal nya sya kay Beatriz in few weeks time. Shit! Ang isa pang bagay na kinaiinis nya.

He doesn't love Beatriz on what ever definition love can be. Pero dahil sa anak ito ng kumpadre ng papa nya sa negosyo nila, napilitan syang pakisamahan ito. His dad has incurred a big debt sa company ng Daddy ni Beatriz dahil sa pag asang makakatulong ito sa pag revive ng resort businesses nila. Pero nabigo ito kaya lumubog sila sa utang. And his marriage with Beatriz will be their payment!

Ayaw man nyang aminin, pero he's been enjoyinh her company. Matagal na rin silang magkarelasyon. Kung relasyon nga bang matatwag iyon. Ay hindi iilang beses pinagkaloob nito sa kanya ang sarili. And he must admit, she's good in bed. 

Darn it! Ano ba tong pinag iisip ko.

I love you Sir!Onde histórias criam vida. Descubra agora