Chapter 9: Accident

12 2 3
                                    

Chris Troy's POV

Nagsasaya na sila, pwede na siguro akong sumulpot sa kalagitnaan ng paglalandian ng dalawa, gusto ko si Phoebe, should I tell dad now? Or wait for a perfect moment? The second one.

Kumakain sila ngayon sa rest house nila, kamayan style. Ang sarap ng kinakain nila, nagsusubuan pa. Mag-enjoy ka sa kinakain mo Ash. *evil laugah* Ang lalandi, akin si Phoebe, walang sa'yo Ash.

"Ahaha! *chomp* Subuan pa kita." tawanan nila habang nag-susubuan. Ang saya nila pero hindi ko sila hahayaan, kami dapat ni Phoebe ang magsaya, hindi sila ni Ash.

"Sige." tinaggap naman ni Phoebe, ang ganda niya kahit saang anggulo, kahit kumakain maganda parin. "Ahaha! Ang sorop *chomp*" Enjoy!

"Well, well." singit ko sa kasiyahan ng dalawa. I can't watch them anymore.

"Ano'ng ginagawa mo dito?" tanong ni Ash, ipinunta ni Ash si Phoebe sa likuran nito. Ano? Natatakot na ba siya? Hahaha! He should.

"I'm just visiting my dearest brother." Yah, baka kung ano'ng gawin niya kay Phoebe. I'm here because of Phoebe.

"Really? Or you should say, you're here and Phoebe is the reason?" Yeah.

"I think, both. Bye, see you later nigga." I smirk at Phoebe but she give an opposite.

Ash's POV

"Nawalan ako ng gana." sabi ko kay Phoebe, nakakainis kasi yung Kuya na yun! Pasalamat talaga siya may gana pa akong tawagin siyang Kuya Troy, darating ulit ang araw na hindi ko siya tatawagin na Kuya.

"Kelan tayo uuwi?" tanong ni Phoebe, kelan nga ba?

"It's up to you." Gusto ko nang umuwi, si Phoebe kaya? Sana gusto niya, I want some rest and i want her to take some rest.

"Ngayon na?" Yes! Ngayon na nga, gusto ko nang umuwi, parang nalulupasay ako sa kaantukan. Parang 'di ko kayang magmaneho.

"Okay." Waaa, inaantok ako.

"Inaantok ka ba? Pwedeng mamaya na lang." Ngayon na, para diretso na tayo sa bahay ng mas maaga.

"Tara na, don't worry." ginulu-gulo ko yung buhok niya at tumawa. Nyahaha! She's cute.

"Sure ka ha?" Ang kulit neto? Sabing oo eh! Haha!

"Let me handle this." Ngumisi ako. Parang inaantok parin ako pero pwede na. Pumunta na kami sa parking lot, sumandal aki saglit para mag-yosi. Hindi ko mapigilan eh, pero last na talaga 'to.

"Itapon mo nga yan!" sinisindihan ko pa lang tinapik na ni Phoebe yung sigarilyo ko. What?! Argh naman!

"Sorry, tara na?" umiwas siya ng tingin at sinungitan lang ako. Haaay! "Sorry na oh." hindi parin siya tumitingin.

"'Pag ikaw tumingin sa'kin, paniguradong ika'y mapapa sa'kin." sabi ko kay Phoebe, tignan lang natin kung matitiis niya ang guwapong kasama niya sa mga oras na ito.

"Oo na!" Yeah! Tumingin siya, She's Mine!

Sumakay na kami sa kotse at sinuotan ko siya ng seatbelt. Tahimik lang kami sa biyahe, parang.. parang.. parang pumipikit na yung mata ko.


Naibangga ko ang kotseng sinasakyan namin. "Mmff." Napapikit yung mata ko sa sobrang sakit at hinawakan ko yung ulo ko, dumudugo na. Tinignan ko si Phoebe, sh*t! Dumudugo na yung ulo niya! Kailangan ko siyang idala sa hospital. Madaming dugo.

Hospital

Tinignan ko yung mga doctor, nandun silang lahat. "Doc, tulungan niyo po kami!" hindi parin sila sumusunod sa'kin. Mga tae! Naging doctor pa kayo! "Pag may nangyari sa kasama kong masa, lagot kayong lahat sa'kin." Tinignan ko sila ng masama. At yun, sumunod din sila. 'Pag may nangyari talaga kay Phoebe, lagot ang facility ng hospital na'to.

Idinala na nila yung kama na pinaglapagan ko kay Phoebe, ako pero naka-upo lang at hinihintay yung mga doctor. Nag-papanic na ako, paano kung magalit yung parents niya sa'kin? Paano kung hindi na siya palapitin sa'kin? Paano kung.. Aaaah! Puro paano na lang ang laman ng isipan ko, kasalanan ko 'to eh! Sana nagpalipas kami saglit oras sa rest house, hindi sana ito nangyari.

Isang oras na wala paring lumalabas na doctor. Ano nang nangyari?! Ayun, may lumabas at mukhang bad news ang sasabihin. "Sir?" tanong nung doctor.

"Mendez."

"Sir Mendez, madami pong nawalang dugo sa pasyente, you'll stay here and we're going to find a blood for her. Wait a minute." What?! Kasalanan ko 'to eh. "You may go inside to see the patient." dagdag pa nung doctor at umalis. "Excuse."

Pumasok ako ng dahan-dahan, nahihiya na akong magpakita kay Phoebe matapos ng mga nangyari. Ano pang mukha kong ihaharap? Itong guwapo kong mukha? Wala nang kuwenta, hindi nito mapapagaling si Phoebe. "Ang tanga tanga ko." Ipinatong ko yung ulo ko sa kama. "It's my fault, I'm the reason why we're here. Sorry." Iniangat ko yung ulo ko at tinignan si Phoebe,meron nang luha sa mata ko. I kiss her forehead.

"Sir Mendez, kindly go outside." utos nung doctor, agad naman akong lumabas sa kuwarto. Sana okay na siya. Sana. Nandito na naman ako naka-upo. Naku po, ngayon pala uuwi yung parents namin from Business Trip, lagot ako kina Mommy at Daddy pati sa parent ni Phoebe.

Walang anu-anoy dumating sina Daddy at Mommy, parents ni Phoebe, yung parents ni Phoebe nag-aalala. Yung papa niya susugudin ako. "Ano'ng nangyari sa anak ko?!" kinuwelyuhan ako ng Dad ni Phoebe.

"Hon! Ibaba mo siya, bata pa sila." suway nung Mom ni Phoebe habang ang dad ni Phoebe ang sama ng tingin sa'kin.

"Mag-mula ngayon, huwang na huwag mong lalapitan ang anak ko." banta sa'kin ng Dad ni Phoebe.

Yumuko ako at sinabing "Okay." Wala na nga akong mukhang maihaharap sa kanila. Yung parents ko naman ang sama ng tingin sa'kin at parang na-dissapoint. Worst Day Ever, this should be the best day with her.

"Parents of the patient." sabi nung doctor habang nasa pinto. Pumasok agad yung parents ni Phoebe. Ang sama talaga ng tingin nung Dad niya. Bawas points, aargh!

Third Person View

Pumasok an nga ang magulang ni Phoebe. "Doc, ano pong nangyari sa anak namin?" tanong ni Madyson., Mama ni Phoebe na nag-aalala at tinitignan si Phoebe. Naiiyak na 'to kaya niyakap nito ang asawa niyang si Arthur.

"Madaming dugo ang nawala sa kanya." Bumuhos na ang iyak ni Allyson, habang si Arthur naman ay pinapatahan ito.

"Gagaling ba siya agad?" tanong naman ni Arthur habang yakap-yakap si Allyson.

"After a few week pwede na siyang ilabas, excuse." sabi nung doctor at agad lumabas.

"A-ash." sambit ni Phoebe. Nagulat ang mag-asawa.

"Phoebe anak." Pagkasabi nun ni Allyson agad din naman na pumikit si Phoebe.

**

A/N: Papatayin ko ba si Phoebe? What do you think? *evil laugh* Sorry ulit kung bitin.

She's Mine [On-Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon