Phoebe's POV
Aaaaaah! Nakauwi na rin ako. Hindi ako makatulog. Si Troy lang naman ang dahilan. Kenekeleg yung cells ko.
Fvck! Ba't ganun siya? Ang saya niyang kasama? Dati naman, si Ash lang ang dahilan ng kasiyahan ko, ngayon pero pati si Troy. Naka-tadhana ba na pakiligin ng mga Mendez ang isang Phoebe Aviana Zarate? Kyaaa!
Pipikit na sana ako ng biglang nag-ring ang epal kong cellphone.
"Yes? Phoebe speaking..."
[Oh? Hi, Phoebe. Finally!]
Sounds, familiar. Wait, let me think of it. Is it, Troy? Waaaa! Si TROY MENDEZ! Yah! Yung kanina! Si Troy! Unli na 'ko. -_-
"Ahm, T-Troy?" shomay! Sa sobrang kakiligan nauutal na ang dila ko. Hutang ene! Ang landi ko na. Dati hate na hate ko siya ngayon pero halos mahalin ko na siya. Lels, hindi mahal, sabihin na nating 'crush'. Ahahaha! Sound malandi, paghanga. Ang bait niya, eh. :">
[Oh, nilalamig ka ba?]
"Hahahahaha! Nilalamig agad? Hindi."
Nakakatawa pala tong si Troy. Masyadong uto-uto. Hahaha!
[I make you laugh. Good night, sleep now.]
Wow! How dare you. Maka-utos, wagas.
"K." tipid kong sagot.
Dahil kay Troy, hindi ako makatulog, dahil sa kilig na dinulot niya. How dare you, Troy, para pakiligin ako ng ganito? I know, crush lang kita, pero ba't ganito ang impact? :">
Nakahiga na ulit ako at pipikit na, nang may tumawag na naman! Punyeteks! Matutulog na ako, eh. Aaargh!
"Yes?! Matutulog na sana ako nang tumawag kang hinayupak ka!" bulalas ko agad. Nakakairita, eh. Nasa Mode na ako ng pagtulog, tapos tatawag. Hays!
[Ahm, sorry. Sige, good night.] Shooot. Si Ash, naawa tuloy ako.
"Wait! Ash! Ikaw kasi!"
[Sorry.] Aw! Ba't nakakatunaw yang boses na yan, ha? Sabihin niyo! Ang sarap rape-in. Hahaha! Ang sama, ang sarap pakinggan. Yun!
"Sige na. Ano bang sasabihin mo?" pag-didiretsa ko.
[Nothing. I just want to consult if you're okay. Good night.] Punyetang palaka! Talaga bang ipinanganak ang mga Mendez para pakiligin ako? Kanina ko pa yan sinasabi, ah? Eh, sa totoo.
"Ahm. A-Ah, of course. I'm okay. "
At ibinaba niya na ang telepono.
Baka hindi na ako makatulog niyo. Ang swe-sweet ng mga yun! Pwedeng mag-pare? Pagsabayin ko na! Joke lang. Wahaha!
**
Naglalakad ako papunta sa kawalan nang may nakita akong lalaki, parang pamilyar siya. Hindi lang pala siya mag-isa, dalawa sila. Unti-unting humarap ang dalawang lalaki sa akin at tumambad ang mukha ng mga gwapong mukha. Sina, Ash at Troy. Waaaa! Ba't sila nandito? Ba't magkasama sila? Anong gagawin ng dalawang 'to?
"Hi, Phoebe." sabay nilang sambit.
"H-Hello?" Nakakapanibago, ba't sila ganyan? Ano? Hays! Kahit ako naguguluhan. Hindi ko alam kung nasaan ako.
"Pumili ka na!" sigaw nung isa. Napalingon ako sa direksyon niya. Leche! Nasa school pala ako? Kami? Ang gulo ha! Ang sarap i-untog 'tong ulo kong to.
Bumalik ang tingin ko sa dalawa bago ko in-imagine ang buong school kahit alam ko naman na to, ang kabuuan nito.
"Ano?" tanong nila ulit. Sabay na naman sila, fvta! Anong ano? Argh! Nakakalito na, ah?!
BINABASA MO ANG
She's Mine [On-Going]
Teen FictionAng buhay ko'y umikot na sa'yo, paano kung isang araw tutol ang mga magulang mo dahil ang kapatid mo raw ang nararapat para sa'kin? Ipaglalaban mo pa ba 'ko? 12/16/15