Phoebe's POV
Yay! Back-to-School na! I'm so excited. Umaga na, mga 6:30 kaya minabuti ko nang bilisan, ayokong ma-late para ako ang mauna dun, para makita ko na din si Ash.
**
Naglalakad na ako papuntang school, naglalakad na naman ako papuntang school. Naglalakad... Naglalakad... Laglalakad...
Mag tumigil na kotse sa tapat ko. "Hi Phoebe, how are you?" Ay, si Troy lang pala.
"I'm fine." sagot ko rito. Ba't mukhang ang saya saya niya? Baliw.
"Sabay ka na." alok ni Troy. Hindi ko pa yan kilala ng husto, mamaya rapist? Serial killer? Demonyo? Pwe! Tumahimik ka Phoebe.
"Ayoko, maglalakad na lang ako." pag-tanggi ko kay Troy, ayoko talaga. Naisipan kong itanong, "Saan ba si Ash?" hindi naman siya nagalit, dati kasi magagalit siya.
"Si Ash? Ma-lelate yun kasi galing sa bar." What?! Ba't siya pumupunta sa bar?! Bad boy ka Ash! Ba't ka bumalik sa pagka-bad boy mo?! "Nahuli ko pang may kahalikan." pagpapatuloy ni Troy. What the?! Ash, anong ginawa mo?! Mahal na kita eh! Tapos gaganyanin mo ako ng biglaan?
Wait, ba't ako naniniwala agad sa pinagsasabi nitong lalaking 'to? Baka sinisiraan niya lang si Ash? Hindi sana yun totoo, itatanong ko na lang pagdating ng mokong na yun! Haaay!
**
Nandito na ako sa harap ng first subject ko, wala pang dumadating ako palang. Maliban sa classmates ko madaming dumadaan na students at nandyan na nga ang sir ko. "Hi sir!" masigla kong pagbati kay Sir.
"Hi din Ms. Zarate. You're blooming today, huh?" Really sir? Hindi naman. Nyahaha!
"Hindi naman sir. Nambola pa kayo." pagbibiro ko kay sir. Si sir ang clown teacher namin. Joker siya, pero siya pa yung madaming problema, sabi nga nila.
Kung sino pa yung masiyahin, sila pa yung madaming problema.
Namatay kasi last year yung Mama niya. Ayoko ng sad story! I'll stop. Nagsidatingan na yung mga classmates ko, naghihintay para sa flag ceremony.
Kriiiiiing!
Nag-bell na, pupunta na kami sa zone namin.
Tumugtog ang National Anthem.
Sa wakas, natapos din pero wala padin si Ash, saan na yun? Nag-bar ata talaga, late na siya eh. "Ms. Zarate, pay attention. 1st Warning!" sabi nung istriktong teacher. Paborito ako ng lahat ng subject teachers ko maliban lang dito, ayaw niya sa mga matatalino, sa guwapo oo. She's still young. Muntik na 'ko dun ah? Sigurado detention ang bagsak ko. Ayoko dun!
Natapos din ang flag ceremony pero wala pa din si Ash, ni anino niya wala parin. Saan na ba yun? Miss ko na siya!
Oh, speaking of. Nandyan na ang hari ng mga bars. Mr. Ash Mendez.
"Oh class, what are you going to say?" pamimilosopo ni Sir, hindi kasi siya nag-good morning kay sir.
"Good Morning Mr. Mendez!" bati ng buong class kay Ash. Hahaha! Yan kasi, late dumadating, wala pang dalang good manners. Bwahaha! Nandito siya sa tabi ko, tinitignan ko siya habang si Sir nasa CR.
"Ms. Phoebe, come here." naka-ngiti pero mukhang galit, alam mo yun? Hahaha!
"Coming sir." sabi ko habang papalapit sa CR. Ano balak ni Sir?
"Is that your penmanship?" tanong ni Sir, ba't may ganyan yan dyan?! At may pangalan ko pa, with quote na...
Hindi lahat ng matalino simple, meron ding malandi.
~Phoebe Aviana Zarate
BINABASA MO ANG
She's Mine [On-Going]
Teen FictionAng buhay ko'y umikot na sa'yo, paano kung isang araw tutol ang mga magulang mo dahil ang kapatid mo raw ang nararapat para sa'kin? Ipaglalaban mo pa ba 'ko? 12/16/15