kabanata 5

15.3K 336 8
                                    


Kabanata 5

Grae's POV

"Hi." Nagangat ako ng tingin sa taong nagsalita and I saw his boyish smile.

"Oh hi! How are you, Aiden?"

It's Aiden. I haven't seen him for a while. I heard galing syang US for I don't know the reason. Hindi naman ako feeling close to ask him.

"I'm good. Ikaw? How are you?" Naupo ito sa tabi ko.

Binitawan ko ang binabasa kong libro saka sya hinarap. "Okay naman. Heto nagrereview. Kuya is in his office pero babalik rin yun agad may gagawin lang raw sila ni Ate Shan." Hindi na ako nagtanong kanina kung ano ang gagawin nila baka mamaya tungkol sa business nila.

His eyes widen at para bang nagulat ito. Nagtatakang tiningnan ko ito dahil hindi ko maintindihan kung bakit ganun ang reaksyon nya sa akin samantalang wala naman kong sinabing iba.

"H-huh?" Kumurap kurap pa ito sa akin saka umayos ng upo.

"I said kuya is in his office with ate Shan."

"I... it's alright. May pasalubong pala ako sayo."

"Thank you. Hindi ka na sana nagabala but thank you for this. I really appreciate this."

Itinabi ko na muna ang pasalubong nya. Saka ko na bubuksan kapag uwi ko. Tahimik lang kaming dalawa na nakaupo at nakaharap sa race track. He is busy with his phone habang ako bumalik na ulit sa pagbabasa.

Wala pa kaming sampung minuto sa ganoong ayos ng mag salita ito.

"Do you have a boyfriend?"

Mabilis akong napalingon sa kanya. Pulang pula ang tenga nito at nagiwas ng tingin. Heto na naman ang kakaibang bilis ng tibok ng puso ko. Para na namang may nagkakarerahan ang puso ko sa sobrang bilis. It's making me hard to breath.

"B-boyfriend?" tumango ito sa akin. Umiling ako sa kanya. "Wala. I never had a boyfriend." I am not allowed to fall in love.

Gusto ko sanang iduktong yun pero tumahimik na lang ako. It's true. Hindi naman sa hindi pwede pero kapag nagmahal kasi ako maraming emosyon ang pwede kong maramdaman. I can't be too happy, too sad, too angry basta lahat bawal ang sobra.

"Have you ever dated a guy?"

"Nope. My brother won't allow it." Natawang sabi ko sa kanya habang naiiling pa. "Ikaw how many girlfriend do you have? I mean do you have a girlfriend pala?" Nagpeace sign pa ako sa kanya.

"I don't have girlfriend." Weird pero masaya ako sa narinig ko. It feels like something lift up inside me.

Ngumiti lang ako sa kanya at hindi na umimik. Sabay namin pinanood ang ibang nag papractice ng karera. Someday I'm gonna drive like them...

"Gusto mong I-try?" Umiling lang ako kay Aiden.

"Thank you na lang. I have sketch pa kasi na dapat tapusin." Totoo ang sinabi ko sa kanya. Nagbabasa lang ako kanina dahil wala pa ako sa mood para mag drawing ng mga bago kong designs.

"I see. Maybe some other time na lang." may himig na disappointment ang tono ng boses nya. I don't know kung sa akin lang o talagang disappointed sya pero base naman sa ngiti nya parang hindi naman.

A heart that cannot love (complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon