Kabanata 9
Grae's POV
Pakiramdam ko nawalan ako ng dugo ng mukha ni Daddy ang bumungad sa akin. Hindi ko mabasa kung galit ba sya o hindi.
"D-daddy..."
Pakiramdam ko mahihimatay ako ng lumapit sa akin si Daddy. Natatakot ako. Nakahinga lang ako ng maluwag ng yakapin nya ako at halikan ang tuktok ng ulo ko.
"Pinagalala mo ako sweetheart. Where have you been?"
Naiyak ako dahil punong puno ng pagaalala ang boses ni Daddy. I know mahal na mahal nya ako. I can feel it at saka kahit kelan ay hindi sya nagkulang sa akin. Pagmamahal man o kahit na anong bagay.
"I'm sorry daddy. I'm sorry po. H-hindi ko lang po kasi kinaya yung nab-basa ko. I promise hindi na po ako ulit aalis ng walang paalam."
Nakayakap pa rin ako kay daddy habang pinupunasan nya naman ang pisngi kong punong puno ng luha.
"Please don't do that again. Pinagalala mo ng sobra si daddy. Kumain ka na ba? Okay ka lang ba wala bang masakit sayo?" Chineck ni daddy ang braso ko at binti.
How could I be so lucky to have a father like him? He is the most understanding and selfless father. Mas lalo akong naiiyak dahil napakaswerte ko sya ang napangasawa ni Mommy.
"I'm fine daddy. Opo kumain na po ako. Where's mommy?"
"She's in your lola. Don't worry she's okay na. Do you want to talk about it?"
Nagaalangan ako dahil baka masakatan ko si Daddy. Ayaw ko syang saktan.
"D-dad..."
He smiles to me. "Don't worry about me sweetheart kung yun ang iniisip mo. Tinaggap ko kayo ng buong buo and I don't care about your mom's past dahil past na nga yun. I love you all with all my heart. I'll make you hot choco and we'll talk about that later."
Inakbayan na ako ni daddy habang papunta kami sa kusina. Tulog na siguro si Kuya and Gavin. Sya pa ang nagusog upuan ko.
"Don't hate your papa Renzo."
"How? He is the reason why Cheska Savannah died and why I have this kind of illness."
I haven't had a chance to see my twin sister but I love her. Kung sana hindi si Mommy noon na stress dahil kay papa hindi sana mangyayari ito.
Daddy sighed at saka inabot sa akin ang baso. "Let me tell you a story. The first time I saw her may kakaiba na agad na spark. It's what you called love at first sight pero dahil may asawa na sya pinigilan ko ang sarili kong magkagusto sa kanya.
Your mom and I became friends then a year after, duon na nagsimula na malaman nyang may ibang babae pala ang papa nyo, nalaman nya ring may sakit sya and then she's pregnant with you and your twin. She asked my help to hide her from her family dahil ayaw nyang makita nila ang paghihirap nya at kahit na tutol ako sa desisyon nya pinayagan ko pa rin sya.
Saksi ako kung papaano naghirap si Spring. And because she's pregnant with you and your sister hindi sya pwedeng magpaopera o magtake ng meds. Her head hurts like hell everyday pero tinitiis nya because she wants to keep you. We didn't know na kambal pala kayo hanggang sa makapanganak sya. There are times na nagkakaroon na sya ng lapses but what can I say your mom is one of a hell tough girl.
BINABASA MO ANG
A heart that cannot love (complete)
RomanceGraciella Yrannia Walters Hartman Daughter of Spring and Gray hartman. I was not allowed to love until he made a crazy thing. Isang kabaliwang hinding hindi ko pinagsisisihan. They said, babae raw ang namimikot but sa amin its the other way around...