Kabanata 16
Aiden's POV
Nakasunod ako sa kanila hanngang makarating kami sa ospital. Hindi ko maintindihan kung bakit nagkagulo ang mga tao samantalang simpleng himatay lang ito dahil sa stress kanina.
"Kuya what's going on to my daughter?" Umiiyak ang mommy ni Graciella habang nakatingin sa anak.
Tiningnan ko ang doctor na tinatawag na Kuya nito at mahina itong umiling. May kung anong kumabog sa puso ko dahil sa simpleng iling na yun.
What the heck is going on?
"She got mild attack. You knew very well na hindi sya pwedeng mastress. What happened to her?"
Mild attack? Ano yun?
Hindi ko na narinig ang pinaguusapan nila dahil naglakad na ako papalapit sa pintuan kung nasaan si Graciella.
"Is it true?" Hindi ko na nilingon ang nagtanong dahil kilalang kilala ko ito.
"No. But I love her. I really do love her and if cheating is the only way to have her then so be it."
"Paano na yan alam ko na itutuloy mo pa ba?"
Hinarap ko si Avian with his mocking face.
"Yes. Because I love her. Yun ang alam kong tamang rason."
Tumango tango ito at may lungkot sa mata ng lumingon sa kapatid nya.
"Kahit na malaman mong may sakit sya?" Naguguluhang tumingin ako rito. Nakatingin lang ito sa kapatid nya at hindi tumitingin sa akin.
"Sakit?"
"Grae is sick. She has heart defect. Inborn ito, she needs to undergo another operation para tuluyang gumaling but the saddest part is wala kaming mahanap na kaparehas nya. She needs a new heart, a heart that matches hers. Her time is ticking at kung hindi kami makakahanap it'll be her death..."
Parang piniga ang puso ko sa narinig ko. Nagulat ako dahil hindi halata sa personality nya na may sakit syang dinadala. She's shy oo at tahimik kaya hindi ko iniexpect na may sakit sya.
"Ano gusto mo pa rin sya? She's dying."
Hinarap ko si Avian at tiningnan sa mata. "I am fucking in love with her at kung sinasabi mo yan para layuan ko na sya the answer is no. I will not leave her. I will stay in her side at handa akong pagsibihan sya. She may not be in love with me yet pero gagawin ko ang lahat para matutunan nya akong mahalin."
Alam kong wala pa syang pagtingin sa akin sa ngayon pero handa akong gawin lahat mahalin nya lang ako. Handa akong pagsilbihan sya habang buhay.
"Yang drama mo dude. Wala akong karapatan na magdesisyon para sa kapatid ko, nasa kanya na kung tatanggapin ka nya o hindi. I won't be sorry for punching you because you deserve that."
Tinapik ako nito sa balikat bago ako nilagpasan.
I've made a very huge decision. A life time commitment pero wala akong pinagsisisihan sa ginawa ko.
Grae's POV
Ang bigat ng pakiramdam ko. Pakiramdam ko may sampung hallow blocks na nakadagan sa dibdib ko. Masakit rin ang ulo ko at nahihirapang huminga.
BINABASA MO ANG
A heart that cannot love (complete)
RomanceGraciella Yrannia Walters Hartman Daughter of Spring and Gray hartman. I was not allowed to love until he made a crazy thing. Isang kabaliwang hinding hindi ko pinagsisisihan. They said, babae raw ang namimikot but sa amin its the other way around...