Kabanata 19
Grae's POV
Aiden is peacefully sleeping beside me. Until now hindi pa rin ako makapaniwala na mahal nya ako. Para pa rin syang panaginip sa sobrang bilis. Minsan natatakot ako na dahil sa sobrang saya baka may kapalit naman.
Kinuha ko ang tablet ko at sinimulang idrawing ang mukha ni Aiden. Pagd-drawing ang isa sa hilig ko ring gawin pero instead of pencil and paper ang gamitin ko, tablet ang ginagamit ko.
I trace his brows, nose, eyes and lips... Aiden has a thick brows na nakakaingit dahil kahit na hindi ahitan ay naka shape na. His perfectly shaped eyes and nose na bagay na bagay sa pangahan nyang mukha.
"Baka matunaw naman na ako nyan buttercup." Half open ang mata nito habang nakangiti sa akin.
It has been 2 months after naming magkaaminan. Ang bilis ng panahon. Ngayon nga parehas kaming hindi makakatulog sa gabi lalo na kung wala ang isa. It's like our life defends on each other.
"Sira." I smile to him. Simple things lang pero kung pakiligin nya na ako sobra sobra.
"Good morning buttercup." Itinukod nito ang kamay at saka dumukwang at humalik sa labi ko. What a great morning.
"Good morning."
Naupo ito sa tabi ko at sumandal sa headboard ng kama. He wrapped his arms around me and sniffs my hair. Nakapatong ang baba nito sa balikat ko.
"Get up na para makapag breakfast na tayo and for sure gising na ang baby natin." His eyes twinkle with happiness when he heard the word baby.
At dahil hindi kami parehas na magkakaanak napagpasyahan namin na mag ampon na lang though ang plano namin ay hindi pa sana ngayon pero ng bumalik kami sa orphanage parehas na nahabag ang puso namin ng makita ulit si Hyacinth kaya we decided to adopt her.
Hyacinth is our adopted daughter na mahal na mahal naming dalawa. Wala namang naging problema on both sides of our family dahil tanggap naman nila ang anak namin. And on cue tumunog ang monitor na naka connect sa kwarto ni Hyacinth. High tech invention ng Light Technology at marami pang iba.
"Our princess is awake."
Nauna itong tumayo sa akin. Until now hindi pa rin ako immune to see him half naked. Naginit ang pingi ko ng makita ko ang 6 packs abs nya pati na ang v line nya. He grinned. Alam na alam nya kung papaano ako maaapektuhan sa simpleng presensya nya lang.
*baby cries*
Lalapit pa sana ito sa akin kung hindi lang umiyak si Hyacinth. He sighed.
"She's a little bossy like her mom." Naiiling na turan nito nagmadali itong magsuot ng tee-shirt at tumakbo papunta sa kwarto ng baby namin. Natawa na lang ako sa kanya. Everyday routine nya na ang puntahan si Hyacinth sa room nito at kunin para padedehin sa umaga bago ito pumasok sa trabaho.
Nagayos na ako ng sarili ko pati na ang higaan namin bago lumabas. In 3 months of our marriage marami na rin akong natutunan sa loob ng bahay. I can cook na pero fried lang, I can clean our room pero hanggang duon lang dahil hindi rin naman ako pwedeng magpagod masyado pero ang laundy if needed lang may washing machine naman kasi.
Hindi ko mapigilang hindi mapangiti habang pinagmamasdan si Aiden at Hyacinth. Nakaupo sila sa tumba tumba habang si Hyacinth ay nasa braso nito at pinapadede. Aiden is a picture of a good father. Alam kong magiging mabuting ama ito kay Hyacinth.
BINABASA MO ANG
A heart that cannot love (complete)
RomanceGraciella Yrannia Walters Hartman Daughter of Spring and Gray hartman. I was not allowed to love until he made a crazy thing. Isang kabaliwang hinding hindi ko pinagsisisihan. They said, babae raw ang namimikot but sa amin its the other way around...