Nurse's POV
Kainis. Ayoko naman talagang isoli ang batang yun eh ! anu sila sineswerte? Well its all part of my Plan. I mean my Sister's Plan.
Ako nga pala si Sophia Marie Saavedra. Yah I am a Saavedra. Kung tatanungin nyo kung bakit Saavedra din ako yun ay dahil dalawa kaming inampon ni Mr. Enrique. I'am 22 years old. Mas matanda ako ng isang taon kay Nicole. I was being assigned in Canada ng malaman ko ang pangyyari so I had to be here for my sister's sake. Nurse lang ang tawag sakin ni Dad opppssss ni Sir Enrique dahil ayaw niyang tawagin ko siyang dad. Even Nicole ayaw niya. Hmpppp Mean Dad ! Anyway kahit ganun naman ay binibigay niya lahat ng gusto naming ni Nicole.
I heard na papasabugin ni Nicole ang cake sa araw ng baby shower ng baby ni Nam. The Girl we hate the most. Why? Dahil siya ang mahal ni Drew at mahal din siya ni Bryle. My One and Only Bryle. Lahat na lang ata ay inagaw niya.
So back to the topic , Sinundan ko kaagad si Nicole noon sa venue ng baby shower Achuchuchu niya ! Nakita ko kung paano siya ipagtannggol ni drew. Ganun na ba siya kaganda? Hmmm Typical Kind of Girl. Her beauty is very common.
NAkita kong pinasabog niya ang buong lugar ng venue. Nakita ko din kung paano siya binaril ng walang hiyang Yuri Gonzales nay un. I swear isasama ko siya sa listahan ko.
Pero mabilis kong hinigit papalayo si Nicole para iligtas. At dahil Nurse ako I know what to do. Dinala ko agad siya sa isang maliit na clinic at doon ginamot. Yeah ! Tama ang nababasa nyo. Nicole is Still alive. She's just on Comma for several months. At hindi pa din siya nagigising ngayon. Pinalabas kong patay na siya at kinuha ang isang labi ng isang babae na nakasamang mamatay noon. Dineclare noon ng mga pulis na wala ng bomba pero pagkaraan ng ilang oras ay sumabog ito. Tinago ko si Nicole dahil kung malalaman ng iba at ni Dad na buhay ito siguradong maraming makakaalam at magiging sagabal ito sa plano namin.
Magsaya na si Nam at Drew. Kala ciguro nila ay Happy Ending? Well, this is only the beginning.
Andito ko ngayon sa Clinic. Hindi pa din nagigising si Nicole. Namimiss ko na ang kapatid ko. Magkasama kami simula pa ng nasa bahay ampunan kami hanggang sa ampunin kami. Kahit na may pagkamaldita ito e mabait din naman siya.
As of now her vital signs is stable. Hinihintay ko na lang siyang magising at magpalakas para magawa na naming ang plano namin.
Drew's POV
Andito ako ngayon sa *****. May meeting kami para sa Baptism ni Baby. Gusto ko kasi ay engrande dahil napakahalaga samin ng occasion na ito.
"Miss magkano lahat yung buong package?" tanong ko s aka-meeting ko.
"Ah sir all in all po ay 560,000. Foods, Venue, Cater, Lights and Sound, Invitation, Photo Booth, Decoration, Give aways, Pools, Live Band, emcee, etc. Too expensive sir pero maganda po ang service namin "
"Okay. So here's the check" sabay abot ko ng checke sa kanya. Nag full payment na ako kasi ayaw ko ng may inaalala pa. Nagulat ito dahil installment ang akala niya.
"Ah are you sure sir? "
"Yes. Please gusto ko elegant ang magiging baptism ceremony ng baby ko" sabay alis ko.
*********
After 1 Month
Ngayon na ang Binyag ni baby. Nasabihan ko nadin lahat ng mga ninong at ninang. Nagmass muna and then sinimulan ang pag binyag kay baby. Tulog na tulog ang baby namin.
Andito na kami sa Kotse at papunta na sa reception/Venue. Nag aantay na din doon sina Dad, Mom, pati nadin sina Mama at Papa ni Nam.
Nasa kabilang sasakyan ang mga ninong at ninang. Magkasabay si Yuri at Bryle HAHA. Mukhang May madedevelop pa ata.
Pagkarating naming ay mai fire works na agad. Medyo hindi nga lang masyadong kita dahil umaga pa pero sign daw yun na nasa venue na kami. Sobrang daming bisita. At ang dami ding regalo ni baby.
Nagsimula na ang Program kaunting dance and song number ng mga staff ng venue. Sulit naman ang bayad.
Maya maya pa ay may dumating na babeng matanda na parang wala sa tamang pag iisip.
" Kayong lahat mag si alis na kayo dahil maghihiganti na siya ! Umalis na kayo ! "
Niyakap ko ang mag ina ko. Hindi pa din ba tapos ?
Pinaalis na siya ng guard. Kinabahan ako at kita ko sa mukha sa Nam ang pagkakaba at Takot.. Marahil ay nagkatrauma nadin siya.
Maya maya ay biglang sumiklab ang katabi naming puno. Mabuti na lamang dahil maagap ako. Mabilis kong naiiwas si Nam at baby. Nagpanic ang mga tao. Natakbuhan na sila at
umalis sa lugar na yun.Maagap kong itinakbo si Nam at ang baby namin sa kotse. Tulala lang habang naiyak si nam habang yakap niya ang baby namin. Pati ako ay natulala sa nangyare.
Hindi pa ba tapos? ang daming natakbosa utak ko. mababaliw na ata ako. Maraming SWAT at mga pulis ang nagunta sa venue upang imbestigahan ang nangyari. Nangangatal ang tuhod ko. Bigla na lang may pumatak na luha sa pisngi ko.
Niyakap ko ang mag ina ko. Kailangan ko silang maialis sa bansang ito bago pa man kami mapatay ng mga taong ilang beses ng nagtangka ng buhay namin mag iina.
Hanggang kelan kami magiging ganito? Hanggang kelan kami magiging normal ang pamumuhay. Yung walang inaalala. Yung malayang magagawa ang lahat. Yung malaya sa lahat ng bagay.
Kailan ko mabibigyan ngnormal na buhay ang magina ko ?
Kailan? ...
*********************************
Sorry Guys ! Super Late ang update. Anyway,
Please Comment and Vote na din po :)
BINABASA MO ANG
30 Days Contract Wife ( Completed)
RomanceGaano nga ba kabilis ma-inlove ? Kapag napapa-tugs-tugs-tugs niya ang puso mo? Kapag nabablangko ang isip mo sa tuwing nakikita mo siya? Kapag kinikilig ka sa tuwing ngumingiti siya? Kapag napapatili ka sa tuwing nagtetext siya? Kapag nauu...