Leah's POV
Kasalukuyang papunta ako ngayon kila Sophie para ibalita ang tungkol sa gwapong lalaking yun -////-. At na eexcite nako sa tuwing iniisip ko ang sinabi nung gwapong nilalang na yun.
"Good Morning Madame Leah" sabi ng head ng maid nila ng makapasok ako.
Ngumiti ako. " Where's Sophie?"
"Nasa taas Madame, nagpapahinga ho."
Napakunot ang noo ko nung marinig ko ang pahinga. Sa pagkakaalam ko walang pahinga sa vocabulary ni Sophie.
"Thank you"
Agad akong puminhik sa kwarto ni Sophie bubuksan ko na sana ng may narinig ako. At talak iyon ng napakaganda kong kapatid. Wala na talagang ginawa to kundi mag ingay.
"Mom" seryosong tanong ni Sophie.
I have a bad feeling a bout this. Puminhik ako sa kabilang kwarto kung saan konektado sa veranda ni Sophie. Hindi pa oras. ANAK ng tufo kasing yan Argh! Maghintay lang siya! Magkikita din kami.
"Dahil ang ikaw ay di ikaw"
Boogsh.
Hindi nako nag atumbili. Hinampas ko ng vase ang ulo ni Sophie. At agad naman siyang nawalan ng malay.
"Putangrina ka Lyra! Are you insane?! Hindi pa oras!" Sigaw ko bobita kong kapatid. Ano ba ang iniisip niya. Alam niya na makakasama ito sa pamangkin ko.
"Naawa nako kay----"
"Awa? Hindi awa yan! Mas mabuti pa na hindi siya maka alala kaysa masangkot siya sa gulong gina----"
"Walang gulong nagawa! Leah! She need to know."
"She will know ! But not now"
Sabi ko at inihiga ng maayos si Sophie. Di pwedeng matapos lang sa ganito. At ayokong madamay pa siya dun. Masaya nako kung anong ginagawa ni Sophie ngayon. Hanggang bully lang siya. Ayokong dumating ang oras na wala na siyang kinakatakutan.
---
My POV
Nagising ako sa sikat ng araw galing sa veranda ko. Ano oras na ba't may sikat pa ng araw?
Pinilit kong tumayo kahit di ko kaya. Ansakit kaya ng ulo ko. Baka magka amnesia ako nito! Sino ka? Djk.
"Wag kasing pilitin kahit hindi kaya."
Sinong may sabing di ko kaya?! Ang strong ko kaya! Awsuu!
"Ka---Aray"
"Talaga? Bobitang impakta ka! Magpahinga ka ng tatlong oras. May ball kang pupuntahan diba?"
Napabalikwas ako ng walang sa oras. Ugh. Bakit ko ba nakalimutan yun? Di pwede baka wala silang makitang maganda dun.
"Oo! I need a simple dress yet elegant." Sabi ko habang hinihimas himas ang ulo ko.
"Demanding? Magpahinga ka muna. 7 am palang at you have a lot time to rest before the Grand Ball"
Impakta karin! Dinagdagan mo pa problema ko! May project pakong ipapasa! Kinakailang kong pumunta sa school.
"Subukan mong tumayo, lulumpuhin kita"
"Argh ! Tita! I need to pass my project."
"Project your face! Ulol! Di mo yun nagawa! Tulog na tulog ka! Ang tanga naman ho."
Napa face palm siya. Oo nga no? Hindi ako nakagawa. Bakit di niyoko ginising?!
BINABASA MO ANG
Section Jade
Teen FictionLost River Sa mundong ito, maraming mapipintas. Walang pamilya, walang mahal mahal. Kakampi kaman o kalaban, papatayin at kakalabanin ka sa kahit anong gusto nila basta't nakakataas ka.