They met

5 1 0
                                    

Ruth POV
Nagising ako sa isang pamilyar na silid. Malamang kwarto ko to.

Natanaw ko ang labas. Mahamog ito, ang tagal ba talaga ng tulog ko?

"Oh, Ruth! gising kana~ " Lundag ni Erna saakin.

"Aray Ern! Yung kamay ko!"

"Ay, Sorry! Andito raw ang reyna?"

Reyna? Saan niya naman nakuha yun?
Napakunot ang noo ko itinanong niya. Wala ang reyna dito no. Matagal pa makakabalik yun for sure. Pagong yun eh.

"Ghad Ruth, Ilang minuto lang tulog mo tapos nakalimutan mo na agad?!"

"Wala nga kasi ang Reyna!"

Kuunot ang noo niya. "Eh, so nagsisinungaling si Spes?"

"Shunga! Binigyan kalang ng hope nun!"

Agad naman nagbago ang facial expression ni Erna at padabog na lumabas. Papasok naman si France kaya natabig siya nito.

"Spes~" rinig kong sigaw niya sa labas.

Napatawa naman ako. Yung babaeng yun! Kapatid talaga ni Mikasa! Ang moody niya.

"Anong problema ng baboy na yun?!"

Instead of answering him. Tumawa nalang ako. I don't know why but I want to laugh and laugh. Nababawasan yung stress ko. Ansarap sa feeling.

"Sige, tumawa kapa. Nakita ko rin yung Reyna"

Napatigil ako sa sinabi ni France. Napaniwala rin ba to ni Spes? Aba--t bwst na god of hope yun! Binigyan ng maraming hope sa katawan yung mga kaibigan ko!

"Have you forgot? I can read your mind"

"then, stop reading my mind. Do you know the word privacy." Maarte kong sabi.

"Saan mo siya nakita? Convince me."

"Sa Everlasts"

Everlasts, yun yung shop dito sa Jade City na puno ng bulaklak. Nagawa ito dahil sobrang fascinated ng Reyna sa mga bulaklak. Halos, oras oras pinapa check niya kung okay ba ang shop. At hindi nalalanta yung mga bulaklak dun.

Tumayo ako at lumabas ng aking silid. Doon ko nakita ang mga kaklase ko. Halos lahat sila nandito. Kulang ngalang ng tatlo.

Nang makita ako ni Von nilapitan niya kaagad ako.

"Boo, okay kana? hindi naba masakit yung katawan mo, Okay naba yung pakiramdam mo? Gusto mo muna magpahinga ulit? Ayokoong mahirapan ka."

Anak ng, pinaglihian ba to so Von ng matataratahin.
I smiled sweetly, "Okay nako. Mag ayos na kayo, mamaya na ang party baka mapahiya ako kay Mr. Choy niyan. Ang papanget ng mga kaklase ko."

Narinig kong nagreklamo sila. Hindi ko na nga maintindihan eh. Ayaw talaga nilang sinasabihan sila ng panget.

"Lumayas ka na nga! Wag kanang babalik dito." sigaw ni Ellah habang tumatawa.

I bid my goodbye to everyone at lumabas na kami ni France. Tahimik lang ako habang naglalakad habang itong si France ang ingay. Kung sabagay hindi na ako magugulat dun, kambal niya ba namang si Ate Pheme na goddess of Fame at gossips malamang manang mana niya yun.

" Ruth!"

"Ano?!"

"Nakikinig kaba talaga?"

"Oo."

"Wee?"

"Bwst to! Oo nga!"

"Anong sinabi ko kanina?"

"Mahal mo ang reyna. Kasi diba mahal na reyna."

Mabilis kong sagot at ngayon ko lang na realize na Joke pala yun! Joke nga ba?

Humagalpak ako ng tawa.

France glared me, "Alam mo bang nainsulto moko?"

Napakonot ang noo ko. Tumawa naman ako ah? yun ngalang medyo na traffic. Pero nakakatawa talaga.

"Bakit?"

"KANINA KO PA YAN SINABI NGAYON KALANG TUMAWA?! kung sa bagay, slow mo kasi."

"Bwst ka! Ikaw na nga yung tinawanan, choosy kapa! Mga joke mong bulok!"

At this time siya naman ang tumawa habang papasok sa Everlasts. Gunggong siya.

Hinabol ko siya at pumasok nadin sa loob. Madaming batang nakatambay dito. May mga batang nag aayos ng bulaklak. I can see their future toward this.
"Ipagpatuloy niyo lang yan ha?" Nakangiti ko sabi sa mga bata.

Nagulat naman sila at biglang nagbigay pugay.

"Mahal na prinsesa, pasensha na ho, hindi kayo agad namin nakita."

"Hala, okay lang. Wag kayong magbigay pugay. Shh lang kayo na andito ako ha?"

Tumango sila ng may ngiti sa labi. I bid them my goodbye at hinanap na si Pandak. Nasaan naba yun nagsusuot? Chamelion na panaman yun.

"You're back."
That voice, that very familiar voice.

"I've been waiting you a long time. I will never let you go again."

It's from behind me. I turned and I saw...

"Kuya? OH Sht! Phey!"
---

Section JadeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon