My POV
"Bitawan niyo ko!" Pagpupumiglas ko sa mga lalaking humahawak sakin. Pinilit kong makawala. Pero hindi ko parim talaga maalis ang katagang 'babae ako at kahit malakas ako may kahinaan rin'.
"Bitawan? Gusto mong gumapang papuntang sasakyan. Bobitang reyna." Sabi ng lalaking malaki sabay tawa. Anong nakakatawa sa estado kung ito. Mukha akong sisiw na iihawin. Itinali nila yung mga paa ko at mga kamay ko. Wala akong kawala. Naglalakad kami sa isang kakaibang daan. Iba ito sa mga dinadaanan ng mga kagagalangan. Isa itong kabaliktaran ng daang dinadaanan naming mga taga council. We may be also have a path like this but not this worst.
"Oh? gagapang ka?" Muling tanong niya na ikinainis ko. Wala akong alam kung bakit ako nandito. Na kung bakit nila ginagawa sakin to. I can't read their minds. And their emotions are beyond control.
Tumigil ang paglalakad namin at naglanding kami sa isang roof top. May sasakyan doon. Bukas parin ang portal na dinaanan namin. Hilong hilo ako nung tignan ko iyon.
"Matulog ka muna Reyna." Sabi niya at may itinurok sa batok ko. Before I could close my eyes. I saw lady coming out to the portal and .... it's. How could she do this to m--
"SOPHIE~!"
Unti-unti kong idinilat ang mata ko at nakita kong nakalumpasay ang batang nakita ko noon at umiiyak ito. Habang nasa tabi niya naman si Ruth at pinapatahan niya ito. Teka, bakit nanaman andito to? Don't tell me guguluhin niya nanaman ang buhay at isipan ko? Wag naman sana. Hindi pa ako nakamove on sa mga panaginip ko. Wag niya naman sanang dagdagan.
"Gigisingin natin si Sophia ha---"
"She's not Sophia! She's Sophie~ " pagmamaktol ng bata.
Napalunok naman si Ruth. "Anatalia, She's not Sophie---"
Hindi niya nanaman pinatapos si Ruth. So Anatalia yung pangalan niya. Bwst na Anatalia to. Tinakbuhan ako ng masakit yung ulo ko."Siya nga yan~"
At naglumpasay na ito sa sahig at umiiyak. Para siyang bulateng tinapunan ng asin sa mga ginagawa niya. Hahays, nakakairita na yung mga bata ha."Ano ba Anatalia! Kanina pako nagtitimpi sayo! You are just hurting yourself!" Galit na sigaw ni Ruth.
Napatingin naman siya kay Ruth at nanubig ulit yung mata niya hanggang sa umiyak na ng grabe.
Sumisigaw sigaw pa siya. Ang tinis ng sigaw niya. Tili na pala ito-___-Hindi nako nakapagtimpi nong hinampas hampas niya si Ruth. Tumayo nako at papagalitan sana si Anatalia. Pero nagulat ako sa ginawa ko. At maski si Ruth ay nagulat din at nanubig ang mga mata niya.
Hinalikan ko ang bawat parte ng mukha niya. At hindi ko mapigilan ang sarili ko. Parang nakasanayan ko natong gawin. Ugh, what is really happening to me.
Anatalia touched my cheeks at doon lamang ako napatigil. And the next thing I've realize nakangiti nako at nag nose to nose na kami.
"Sophie?" Umiiyak na tanong ni Ruth at agad akong niyakap. I don't know how to comfort her. Wala akong babaeng kaibigan sa Ruby at mga lalaki lamang. At problema nila ay problema ko rin kaya isa lang ang lugar na pinupuntahan namin. Yung restaurant ni Ate Kie. Eh, Kay Ruth? Anong alam ko? Kanina lang kami nagkakakilala. Alangan naman dalhin ko siya dun.
"Kuya is never wrong." She said between her sobs. I broke the hugged and looked at her. Her face is not common like everyone. She's different and I find it cute.
"Stop giggling." pagsusungit niya at ikinatawa ko.
"Tara, Everlasts tayo?"
They both nodded at lumabas na kami. Siguro I just need to go with the flow.
BINABASA MO ANG
Section Jade
Teen FictionLost River Sa mundong ito, maraming mapipintas. Walang pamilya, walang mahal mahal. Kakampi kaman o kalaban, papatayin at kakalabanin ka sa kahit anong gusto nila basta't nakakataas ka.