City

9 1 1
                                    

My POV

"Sophia, Ano ba naman yan."
Naiiritang sabi ni Piper. Aba shempre di akoagpapatalo no.

"Ano nanaman?!"
Singhal ko sa kanya. Kanina pa siya ha. Mapapatay ko na talaga yung ugok nato. Sabihan ba naman ang mga damit na sinusukat ko na di bagay sakin? So, mas babae pa siya sakin? Ganun?

"Magpalit ka." Utos niya.

Aba-! Akala mo siya magbabayad.

"Hoy, Piper wag mokong inuutusan ha. Gusto mo patayin kita?!"

"I'm doing this for your own good Sophia, Gusto mo pumanget? Magpapamake up ka pagkatapos nito."

"Alam mo, isa nalang talaga. Bakla kana sa tingin ko sayo."

Natawa naman siya. "Pinsan moko Sophia, ano sa tingin mo? Bakla ako?" He smirked.

Yes, I'm admitting it. Mahirap sabihing bakla siya. He have a muscular body, broad shoulders. May gang siya at mag isa lang siya. Solo flight kung baga. Malakas siya and to think of it. Nakakailang girlfriends na yan. Di ngalang seryoso dahil sa pesteng Agnes nayun.

"Oh? Bakla ako?" He asked playfully.
Upakan ko siya eh. Ansarap niya tudusin kung di lang siya anak ni Tita Eren napatay kona to.

Bumalik ako sa pesteng kwarto. Kainis, ewan ko anong tawag dito eh. Exclusives lang naman to. Para lang sa mga diyosa.

"Hoy! Sophia! Try mo yung red!"

"Demanding?! Ulol!"

Naghanap ako ng pulang dress. Marami ngang pula. Ang panget naman ng combination. Gusto ko sequins niya black. May susuotin nanaman sana ako. Kaso choosy tong si Piper. Ayaw ng dress ibinili ko. Ipag untog ko sila ni Tita Leah eh.

"Miss naghahanap ka ng red gown na may sequins na black?"

Nilingon ko yung babaeng nagsalita at naka uniporme siya ng The Charms. Pero paano naman siya nakapasok dito? Gago talaga yung si Piper hindi makapaghintay sakin pero kay impakta ang laki ng timpi niya. Ansarap upakan!

"Here Miss."

Inalok niya ko ng isang Black long gown na may sequins na red. Kung tititigan mo siya ng maigi. Parang babaeng duguan siya.

"Miss, nalabhan niyo ba to?" Tanong ko.
Baka kasi mantsa lang tong red.

"Opo naman Maam. Bakit ho?"

"Ah, wala. I'll get that."

Mamaya ko na to suotin. It's already 5:43 pm at 9 ata magsisimula? Lumabas nako at nakita kong nakatuxedo si Piper kasama ang mga ugok.

"Oh? May mga date kayo mamaya?" Tanong ko sa kanila. Paano ba nama't bihis na bihis. Akala mo aattend rin sa Ball.

"So gusto mo patayin ako ng girlfriend ko?" tanong ni Von.

"Anong malay ko sa gilfriend mo? ni hindi ko nga kilala yun."

"Love, nasaan na yung sinukat mo?"
Tanong ni Terence.

"Ah, andito nasukat ko na. "

"Isuot mo ulit!"
Pagdadabog niya. I glared him and he stop.

"Alis na tayo. Aayusan patong si Sophia." Seryosong tugon ni Piper.

"What's up bro? Namumutla ka."
tanong ni Von

He sigh. "Basta bilisan mo, lalo kana Sophia. Wag kang aalis sa tabi ni Terence at ni Von. May aasikasuhin lang ako."

Tinanguan niya si Von at Terence. At mukhang nag uusap sila sa mata. Medyo nagulat yung expression ni Von. At parang nag reresponds yung mga thoughts nila. Edi kayo na. Pero feeling ko lang ha. Wala namang nag eexist na ganyan sa mundo.

"Love, tara na?" Aya ni Terence na parang walang nangyari.

Tumango ako at tuluyan ng lumabas ng The Charms. Nakafeel ako ng gutom kay naghanap kami ng makakain. At here's this fvcking feeling again. Parang may nagbago, may binago ba? Ohgosh, Nasa south wing kami kanina ngayon nasa north wing na. Hindi naman kami nag escallator.

"Ayun oh! Masarap dun Phey!"
Sabi ni Von habang hila-hila ako. At akong shunga nagpahila naman. Pasalamat talaga siyang gutom ako, kasi kung hindi dadanak ang dugo.

Pumasok kami sa loob ng Linchoy ata to. Japanese style siya. Maraming mga tables na kinulang sa kahoy. Ang liliit ng paa bwst.

Naghanap kami ng mauupuan and dun kami medyo sa dulo. May lumapit na waitress.

"May I take your order minna?"

Nakayuko sabi ng babae na akala mo may tinataguan. Pabebe ba to?

"3 Ramen." Nakangiting tugon ni Von.

Isa pato, kung makangiti todo. Baka nakalimutan niyang may girlfriend siya.
Hays, mga lalaki talaga araw araw may PMS. Napailing nalang ako sa pinaggagalaw ni Von habang si Terence ay nagmamasid sa paligid.

"Is that all sir?"

"No."

Aba--! Ano pa gusto mo Von! Gutom nakoo

Napatingala yung girl. Maganda siya infairness! Rosy yung cheeks niya at ang perfect shape ng mukha niya. I wonder why bakit siya nagtratrabaho dito eh. Pwede naman siyang magmodel. Sayang beauting mga katulad namin no.

Luminga-linga siya sa paligid. "Umayos ka nga Von. Baka nakakalimutan mo nasa shift ako ngayon."

Pabulong niyang sabi.

Teka, magkakilala sila?

"Ruth,sige na. Pupunta ka ng party diba? Sabay kana samin."
Pagmamakaawa ni Von.

Napa buntong hininga yung Ruth at umalis na. Maya maya dumating na ang order namin. Umuusok usok pa! Mukhang masarap. Lamon na--

"Oy, Phey hinay hinay ha. Mainit yan, tsaka nakakahiya, wag kang lalamon."

Hindi ko pinansin si Von at kumain nalang. Ang sarap eh, pero kailangan kong madaliin to. Kasi magmemake up pa raw ako.

Napasimangot ako sa plano ng tatlo. Make up raw? Hindi ko na kasi kailangan yun. Maraming na ang nambobolang make up artist sakin. Ayaw ko ng madagdagan.

"Von, siya diba girlfriend mo?"

Halos masamid ako sa narinig ko. Girlfriend niya yung kalahi ko? Emeged! baka easy to get yung si Ruth!

Inabutan ako ni Von at Terence ng tubigat tissue. "Okay kalang? Hinay hinay kasi."

Hindi ko pinansin yung sinabi nila kasi paparating na yung si Ruth. Nakangiti ito na tila anghel. Bwst, ayaw ko talaga sa GirlxGirl pero ang ganda niya. Haggard nga lang ng konti kasi may apron pa siya pero nong kinuha niya yun. Kitang kita mo abg curves niya.

"Hi minna, I'm Ruth Angeli Fernandez, Isa ako sa Jade section."
Masayang sambit niya.

Tunayo ako para makapagkilala din. Jade pala siya. "Sophia Lianna Swift"

I offer my hand and she grabbed it. Good to see, palaban siya. Magkakasundo kami nito. Ngumiti ako ng meaningful sa kanya and she smile sweetly in return. Ghad, ilang kilo ng kalamay meron sa kanya?

Natapos na kaming kumain. Naubos namin lahat ah. Mashadong masarap eh.

"Punta tayo sa venue?" Aya ni Ruth at kita kong sinakop ni Von ang kabilang kamay ni Ruth. bwst, andami rin sigurong kalamay to. Baka mahawa ako, allergic panaman ako sa sweets. Lalo na yung binabalotan ng plastics. Isinusumpa ko sila.

"Sa sa-an?"

"Sa Jade City"

CITY? Eh, section yun eh. Paanong Jade City?Inuoto ba ko ng ugat na yun? Ghad, mashado akong maganda para matrapped

Section JadeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon