The Legend

6 1 0
                                    

Terence's POV

Ganun parin ang Jade City. Walang pinagbago except the fact na nasa ilalim kami ng tubig.

"Babe, gisingin mo na si Phey."
sabi ni Ruth. Alam kong nanghihina tong kapit bahay ko. May something sa punyal na ikinahina niya. Hindi ko man alam kung ano pero sigurado ako na ang punyal na yun ang may kasalanan at wala ng iba.

He nodded at ikinumpas ang kamay niya. Nakuha niya ang power ni Hypnos kaya napatulog niya agad si Sophia at magigising niya rin ito.

Nag unat si Sophia na akala mo bagong gising. Agad ko namang binago ang oras
It's 5 am in the morning. Ayokong magtaka si Sophia na kung paano kami nakapunta dito. At nang magamit ko narin tong namana ko kay Chronos

Nagulat si Von at mukhang naintindihan niya naman. Tulog na si Ruth kaya walang kamuwang muwang ito. Pag gising nanaman yan. Puputakan nanaman ako ng kapit bahay kong bungangera. Kapit bahay ko talaga yan. Tatay ko kasi at nanay niya mag ex noon. It's funny right? Her father is already dead and my father divorced my mother. Hindi naman sa chismoso, pero parang ganun na nga. HAHAHA!

"Oh, andito na ta-- Hala, Oo nga!"

Hindi makapaniwalang sabi ni Sophia. Sa expression niya ngayon. Halatang baguhan. Umikot ikot siya at mukahang masaya siya. Akala mo naman batang binigyan ng candy.

Tumigil siya at tumingin sakin."Teka, nasaan sila Von at Ruth?"

"Nagmilagro"

"Hala! Ghad, bwst na Von yun! Sabi ng hihiramin ko muna si Ruth eh."

Napatawa nalang ako sa inasal niya. Ang cute niya kapag naka pout.

"Maglilibot lang ako sa park ha? "

Tumango ako at tumakbo siya. If you're with her you can't take away your eyes off her. Kaya kahit anong mangyari hindi ako papayag na masaktan siya. Ako muna bago siya no! Aba't si My Love ko yan. Atsaka nagiisa lang si Sophia sa mundo. Wala siyang ka doble. Mahirap mahanap yung kagaya niya.

My POV

Hala, nasaan na nga ako? Bwst naman oh! Ngayon pa ako nawala. Saan ba yung exit dito? Puro nalang kasi bulaklak ang makikita mo. I may be fun of flowers pero Ghad, nasaan yung daan!?

"Kuya, ipagpagpatuloy mo na yun please." Sigaw ng mga bata sa lalaking nakahood na nakaupo sa isang pasong walang laman.

Napabuntong hininga siya. Paano ko nalaman? Ewan ko din basta I can scents it.

"Okay, Everything is fine until one day, there's a villain who came in the City. She said that she owned the Queen. Dapat raw yung reyna hindi magkakaroon ng happily-ever-after. Shempre, nagalit yung Reyna kasi nobody own her. Mag isa niyang pinamamahalaan ang boung city tapos magugulat siyang sabihan siya ng isang babaeng panget na darkness owned her. We never believe the Villain because the Queen is so kind. She got the Villain and she almost kill her. But she stopped herself and control her powers. Ikinulong niya ito at a day after no where to be found ang reyna." Malungkot na kwento ng lalaki.

Why do I have this feeling again na parang gusto ko siyang yakapin. Na parang I want to comfort him. But duh, mapagkakamalan akong manyak niyan. Kibabae kong tao.

Pero nagulat ako ng gumalaw ng kusa ang katawan ko at lumapit sa kanila.
patay, anong sasabihin ko ngayon?

"H-hi"
Nagulat siya ng makita niya ko. Shempre nagulat rin ako kasi agad niya akong yinakap. I can feel he's longing, sad and happy. Mixed emotions kung baga.

"You're back" bulong niya.

What do he mean? I'm back? Sht, sumasakit yung ulo ko. But I don't mind. What do he really means. I didn't notice I am crying and worst, I don't knkw why. I feel hurt. And after I knew.

Everything went black.

Section JadeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon