Danger

5 1 0
                                    

Leah's POV

"Maam Leah, may tawag ho kayo."

Andito ako ngayon sa Swiffs Company, at kasalukuyang bina background check ko yung profile ng hot na lalaking yun. Ghad ang gwapo niya. Hindi mo mapigilang mag droll. Kaso nakakaturn off, married siya. Pakshet, ansakit sa feelings. Char, wala kami non. Atsaka, patay na raw yung asawa niya. Condolence sa kanya pero mas mabuti na rin yun hindi siya mahirap makuha. But it depends kung pa hard to get siya, nakakawala yun ng poise.

Seryoso kana talaga na aagawin mo?
Ghad, single siya, single rin ako. Walang masama dun!

"Maam Leah, may tawag ho kayo!"

Aytukwa! Nabitawan ko yung folder na hinahawakan ko at hinarap yung babaeng bwst! Na kung makasigaw akala mo siya ang boss.

"whut?" Naiirita kong tanong.

"May tawag ho kasi kayo Maam Leah."

"Ghad, give it to me!"
Napa irap ako at tinanggao yung phone. Sabutahi to!

"Hello!"

[Sabihin mo Leah, may dalaw ka no?]

"Dalaw your face! Anong kailangan mo?!"
Sabi ko sa kabilang linya. Bwst na lalaki to. Oo, lalaki siya. At ang tyaga niya maghintay sakin. Nakakairita na.

[Libre ka mamaya?]
Ramdam kong naeexcite siya nong tanungin niya ko.

"hindi, toot toot"

[Leah naman eh! Sige na isang gabi lang.]

"Patay na yung tawag. Nag toootoot na diba? Pati ba naman telepono kinokontra mo?"

[Eh, ikaw yun eh! Mamaya ha, 7 am sharp Dinner date, saka may pupuntahan tayo. Mag ayos ka ha, Victorian yung theme. See youu! ]

Napamura ako sa sarili ko. Hindi ko man lang siya natanggihan. Gago yun ah. Bahala siya sa buhay niya hindi ko siya sisiputin. Bahala siya maghintay sa... Ohgash, wala siyang sinabing address. Abnormal talaga yun!

"Ngel!" Tawag ko sa secretary ko. Agad naman siyang lumapit.

"Hanapan moko ng damit. Victorian yung theme. I need it before 7. Arraseo!"

Nagulat ako sa pinangsasabi ko. Did I command Ngel to get me a dress for that effin' victorian party? Ghad, Did I just did that?! Eh parang pumayag nako niyan. Bwst talaga!

Pinagsisihan ko na nag isip pako. Nakaalis na si Ngel at wala na siya sa desk niya. Ang laking tanga naman ho!

"Kyn~"
Tawag ko sa Ass. Secretary ko.

"Yes ho?" Nakangiti niyang tugon.

"Wag mokong ngingitian diyan Kyn! Bwst yang kuya mo! Mapapatay ko yan! " singhal ko sa kanya. Napangiti pa siya ng malawak. Ugh, Kuya niya nga talaga yun.

"Lumabas ka na nga!"

Tumawa siya ng malakas. "Mukhang bibigay kana sa kuya ko. Nasa indenial kana. Atleast you're improving"

Anong bibigay! That will never happen! As in never! Bubukas muna ang gate of Avillone bago ako ma fall sa nakakairitang lalaking yun. Mashado nakong mature para magpauto.

Von's POV

"Saan nato Ruth?" Nakangiting tanong ni Sophia kay Ruth.

Madali silang nagkasundo. Malamang, pareho silang Otaku, yun yung Anime. Gwapo raw yung Jellal, di hamak na mas gwapo ako dun.

"But he's more powerful than you." Sambit ni Terence habang nakikinig ng music.

Nasabi ko na bang we can read what's on your mind? And I think Terence did.

"I know stupid, He's a wizard, a black bearer wizard Rence. At mahirap yun kalabanin."

"But he's not an enemy. He's our ally."

"Not ours, but hers. Habang wala siya, Wala silang leader. Wala tayo."

Pagkatapos non ay pareho kaming natahimik ni Terence. Patuloy lang kami sa pagtakbo ng mabilis. Yung parang linya nalang ang makikita mo. Pero hindi yun alam ni Sophia, hindi niya mararamdaman. Para sa kanya naglalakad lang kami.

We reached the The Lost River. Without hesitations I snapped my hand at nawalan ng malay si Sophia.

"Oh tara?"
Aya ni Ruth habang akay'akay si Sophia.

I looked at her. "Babe, Ibaba mo si Sophia."

She was shock but she refuse. "No, the last time na inakay ko siya... "

"Fine. Ako na mauna-"
Terence stopped me. He removed his earphones at pinatid ako.

Nalanding ako sa lupa. Ulol na Rence to, pwede naman akong payukuin tinapid pako.

"Ah~ "
Narinig ko sigaw ni Ruth. Puno ng dugo ang kamay niya. Agad ko siyang nilapitan at hinawakan ang kamay niya.

"Masakit V-von." Hinipan hinipan niya yung dinaanan ng punyal.

"Si Sophia yung target nila. " seryosong sambit ni Rence.

Ibinaba ko si Sophia mula sa pagkaka akay niya sa kay Ruth at pinaupo si Ruth. Pinahiga ko siya sa malaking batong malapit.
Tumingin ako kay Rence. "How did you know?"

Napangisi siya at mabilis na lumapit kay Sophia at sinalo lahat ng punyal. "Lahat ng punyal sa kanya papunta-- pero parang meron rin ako."

He smirked. "Mukhang mero karin Von." Sabi niya at nakita kong may paparating na punyal. Agad ko itong nakuha.

Tinignan ko ng maigi ang punyal. May likidong violet akong nakita. Ano nanaman to?

"Huwag mong hawakan ulol! Gusto mo mawalan ng forever yang si Ruth." Nakatawa niyang sambit. Itinapon niya pabalik sa kung saan nanggaling ang mga punyal at lumabas ang mga taong iyon ng patay. Bitter ang loko sa heart talaga.

"Tara?" Aya niya. Iniwan ko ang punyal at kinarga si Ruth, habang pa chill naman na kinakarga ni Terence si Sophia.

We dived in at nakita namin ang boung Jade City. It's still the same. Nothing changed except the fact that we don't have our queen yet.

Section JadeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon