'Abigail anak, bat mo naman kasi ginawa yon? , paano na lang kung di ka na papasukin sa School na yon? ' Sabi ni Mama na halatang hindi parin nakakamoveon sa nalaman nya kahapon sa tsimosa slash Antrimidida slash Bwisit slash taong libag kong Step Sister.
-_-
'Ma, Chilax ka lang, I can Handle this.' Sagot ko na bihis na bihis na para sa 3rd day ko sa School.
Yeah! Tama yung pagkaka basa nyo, PAPASOK parin ako , keber ba?? Sya lang ang anak ng may Ari ng School, hindi sya ang mismong may ari!!
'Eh paano kapag pinatalsik ka na sa School na yun?' Si mama na kinukulit paein ako.
'Edi Gigilitin ko nalang yung leeg nila, As simple as that!' Sagot ko -_-
'Anak naman e, Sumeryoso ka naman kahit minsan, bat ka ba nagkakaganyan?? Hindi ka naman ganyan dati diba?' Si mama.
'Ma, I know, hindi na nga ako si Abigail, kasi naniniwala ako sa kasabihan na,
People Change, People Move on, People ... *Ano na naman yun?* basta, Ma! Nagbabago ang tao!' Sabi ko.
'Oo nga anak, Nagbago ka na talaga, halos hindi na kita kilala.' Sabi ni Mama na nalungkot bigla.
'Weh? Di mo na talaga ako kilala Ma? eh anong pangalan ko ma??' Pilosopong tanong ko
'Abigail.' Sya
'Eh anong apilido ko??' Ako
'Ahensyano.' Sya
'kaninong anak ako??'
'Sa akin.'
' Oh! Tignan mo na ma! Kilala mo padin ako. klk ka!' Si mama talaga. -_-
'Pero anak..' hirit pa nya, pero hindi ko na sya pinatapos pa, sumabat na ako.
'Wala ng pero pero ma, okay lang ako, Promise.' Sabi ko, tapos medyo kumalma naman sya.
'sige na nga, basta mag iingat ka ah? Mag text ka sa Ate mo kapag may nangyaring hindi maganda.' Dagdag pa nya. Tss!
Duhh! Ako magtetext dyan sa babaeng yan? Magsasayang ako ng load? At pahihirapan ko sarili ko sa pagtatype sa peke at Dual sim kong Iphone para ma itext ang babaeng yan?? *ek*ek nyang hilaw!!
Pagkatapos nun, nagpaalam na ako kay Mama para Pumasok na sa Kemelung school na iyon.
Suot ko ngayon ang White Dress ko with matching black na sapatos and Gold na Bag. Amor powers kasi ang peg ko ngayon. Simple but Elegant.
Kung tinatanong nyo kung bat pinili ko paring pumasok sa kemelung School na yun sa kabila ng mga nangyari.
Hell-oh?? Mahadera kaya ako, Wala akong kinakatakutan.Masyadong pipityugin yung dalawang yun para sa Guts ko. Duhh!
*School ni Tilapiang di naliligo.
Papasok na ako ng gate ng biglang pigilan ako ni kuya Guard. -_- ano na naman.
'Wait lang Miss.' Sabi nya tapos tinitigan nya ako.
Alam nyo na, Ang prettyful ko kasi to the nth power! Hihi.
Kinindatan ko sya pero kumunot noo lang sya, Choosy pa kuya? Or maybe, talagang ayaw lang nya sa akin kasi lalaki din ang gusto?
'Pwede na ba akong pumasok??' Tanong ko na naiinis na.
'Wait, Ikaw ba si Abigail Ahensyano??' Tanong nya. Ano naman? Pakulo na naman ba to ni Babaeng Tilapia at Ricky tababoy??
'No! Duhh! Im Abah Powers!' Sabi ko, Remember?? Amor powers ang peg ko ngayon. <3
'Patingin ng ID.' Sabi nya. Klk tong Gurad na to!
'Ayoko.' Ako.
'Patingin sabi ng ID.' Sya na umaatitude na, Feeling bida si kuya oh! Bwiset! Aagawan pa ako ng Role! -_-
'Bakit ba?? ' Singhal ko na patransform na sa Pagiging full Maldita Wannabe.
'Ipinagbilin kasi sa amin ni Miss Andrea Ahensyano na wag daw namin papapasukin si Abigail Ahensyano.' Sabi nya. Bwisit! Nakakapang init talaga ng ulo yung babaeng tilapiang yun! Naku! Naku! Bwisit talaga!
'Hindi naman ako si Abigail, Ako si Abah.' Sabi ko peeo di paein sya naniniwala.
'Weh? Bakit kamuka mo yung nasa picture??' Sya.
'Por que kamuka ako na??'
'Oo!' Sabi nya.
'So ikaw pala si Vice Ganda kuya??, kung ganun papicture nga!!' Pambwibwisit ko, FYI, kamuka nya po kasi si Mama Vice. NaImbyerna naman sya sa sinabi ko.
'Ano kuya? Hindi mo parin ba ako papapasukin o gusto mo pang magunting yung itlog mo??' Bwisit na sabi ko pero di sya sumasagot. Anyare???
'Kuya? Ano? Naestatwa ka na dyan??' Sabi ko pero di parin sya nagsasalita, namumula na sya tapos nakatingin sa likod ko.
'Kuya? Hell-oh?? Ano bang meron sa likod ko at nakatingin ka sa..'
Napatigil ako ng unti unti akong lumingon sa likod ko.
May lalaking naka toxidong nakatayu dun, maputi ito, Medyo may Edad na tapos Matangkad at Mabango, tinignan ko sya.
Eduardo buenavista?? Sabi ko sa isip ko, FYI kamuka nya po kasi. Gusto ko sanang sabihin na ako si Amor powers pero naloka ako nakatitig lang kasi sya sa aming dalawa ni koya Guard, inikot ikot ko pa yung mata ko sa paligid, and shet! To the nth power! Anong nangyayari?? Bakit nakatingin silang lahat sa amin??
Artista ba tong lalaking nakatoxidong kaharap ko ngayon?? Pero bat hindi ko kilala?? O baka naman Laos na??
Tinignan ko pa sya mula paa hanggang mukha. (First tym mangyari to na may tinitigan ako na hindi mukhang paa ang mukha .Chos!)
Napatigil ako dun sa Name plate na nasa kaliwang dibdib nya.
Binasa ko yun. At laking gulat ko na lang ng Marealize ko kung sino yung kaharap ko.
Dug! Dug! Dug! Dug!
Shet na malagket! at Kalabaw na may Bangs!!!
People of the world! Kaharap ko lang naman po ang tatay ni Babaeng tilapia.
si John Ahensyano!!!
Sh*t! Anong gagawin ko!!
:'(
_______________________________________________________________________________
a/n: dahil nakilala nyo na si Abah, Ngayon ipapakilala ko naman sa inyo si Miranda slash Claudine slash Babaeng pinagkaitan ng magandang mukha slash babaeng version ni Marlou.
P.S wala parin talagang makakatalo sa ganda ng ating bidang si abah myloves <3
BINABASA MO ANG
Avah Maldita Wannabe! #Wattys2016
FanfictionIm ABigail AHensyano, Abah for short. Half Trying-Hard, pure gaya-gaya. Yes, Im not original but Im not fake. Im just me, and I am 'Avah Maldita Wannabe!'