HINDI PARIN makapaniwala ang binata sa nakikita.Bahagya pa niyang ikinurap ang mga mata para makatiyak na hindi lang siya namamalik-mata.
Ang pagpitik ng daliri nito sa kanyang tainga ay katibayan na totoong nasa harapan nga niya ang isang kaibigan.Mas lumawak ang pagkakangiti niya nang masilayan mula sa loob ng sasakyan ang isang batang natutulog.
"Kilan pa kayo dumating?" Ang nakangiting tanong niya dito.
"Kahapon lang."
"Buti pinayagan kayong umuwi ng asawa mo?"
"Actually, kasama namin siyang umuwi ng pilipinas."
"Really? Where is he?"
"Naiwan sa bahay. Kumusta naman ang buhay may-asawa?"
"Huh?"
"Ahmmm...Don't mind it.Do you have a free time for tomorrow night?"
"I'm not sure.Why?"
"Gusto ko sanang imbitahan ka..You know, having fun together with my old friends.Tagal din nating di nagkita-kita."
"You mean, pati sina Jonathan, Shanner, Patrick and Jennifer?"
"Yes.Actually, nakausap ko na si Patrick.Si Jonathan naman, I don't know where is he now..."
"Actually, Jonathan and Shanner are working in our company." Tiningnan niya ang mukha ng kaibigan at pinagmasdan ang reaksiyon nito, ngunit nanatili lang itong nakangiti.
"Yeah, I know."
"How did you know that?"
"Shanner told me before."
"So, alam mo na rin ang balitang nag-asawa na siya?"
Pagak na tumawa ang kaibigan. "Shanner still love you.So, Pa'no siya magkakaroon ng asawa?"
"Pero------"
"Mom, I'm hungry!" Sigaw ng bata na nagising na.
"Okay, Baby." Sagot nito sa anak saka muling bumaling sa kanya. "I will give you my number.Just call me to let me know kung libre ka bukas ng gabi." patuloy nito saka kinuha ang cellphone sa kotse nito.Nang makabalik ay agad nitong binigay ang number na mabilis namang nai-save ng binata.
"Mom!" Muling tawag ng bata.
"Pa'no, mauna na kami.Just send my regards to Jonathan and Shanner.Let them know about my invitation, Okay?"
"Okay." Sagot niya dito saka muling sumakay sa kotse at pinaharurot iyon.Sumakay na rin si Rhuby sa kotse nito at tinahak ang daan pauwi sa bahay nila.
KINABUKASAN SA OPISINA.Kahit kinakabahan at hindi niya sigurado kung kakausapin siya ng dalaga, lumapit parin siya dito para sabihin ang ipinaaabot ni Rhuby.
"Hi.Rhuby and I meet in the cross road yesterday.And she want me to tell you about her invitation."
"Invitation?"
"Yeah.If you have a free time tonight.Just call her and ask if where is the venue." Tugon niya at inilapag sa table nito ang number ng kaibigan.
"Okay.Thank you." Aniya ng dalaga at muling ibinalik ang atensiyon sa ginagawa.Gusto pa sana itong kausapin ng binata ngunit tila naumid na ang dila niya kaya bumalik na lamang siya sa sariling table.
Nagpasundo ang dalaga kay Jonathan kinagabihan at kweninto ang tungkol kay Rhuby.
"I think it's a good idea." Sa halip ay tugon nito.
"Bakit naman."
"Magkakaroon ka ng pagkakataong makasama ng medyo matagal si Akie."
"Kapay! Panigurado kasama niya asawa niya doon." Aniyang nakanguso.
"No.Just trust me, okay? This is the time for the both of you."
"Hindi ka ba sasama?"
"No.Just enjoy the night." Sagot nito saka kumindat.
"Are you hurt?"
"Hurt?For what?"
"For knowing that your first love already had a family."
"It's okay.Maghihilom din ito, No worry!"
"Bilib ako sayo."
"Bakit naman?"
"Nagagawa mong pagaanin ang isang bagay kahit alam nating mahirap."
"Well, that's life.Sayang naman tong ka-gwapuhan ko kung maglulupasay ako ng iyak dahil lang sa nag-asawa na siya."
"Loko nito." Aniya dito saka ito hinampas sa balikat.
"Bakit? Totoo namang gwapo ako, diba? Itanong mo pa sa anak mo."
"Aisus! Dinamay na naman ang bata."
Nagpatuloy ang biruan nila hanggang sapitin nila ang malaking bahay.Nagpaalam ang dalaga sa mag-asawa na agad namang sinang-ayunan ng mga ito.Si Janet din ang pumili ng damit na isusuot ng dalaga.Naasiwa man sa itsura ng damit, napangiti naman siya nang makita ang kanyang repleksiyon sa salamin.
"Humanda ka Akie! Kung hindi ka mag-kanda duling-duling sa kakatitig sa'kin." Aniya bago tuluyang lumabas ng bahay.Nag-taxi na lamang siya patungo sa lugar na sinabi ni Rhuby.
MASAYANG NAGKAKANTAHAN at inuman sina Akie, Patrick, Rhuby at ang asawa nito nang dumating si Shanner.Napako ang paningin ng lahat sa dalagang napakaganda at seksi sa suot nitong above the knee red sphagetti strap dress.Litaw na litaw ang makinis nitong balikat at ang leeg dahil nakapusod ang mahaba nitong buhok.Matiim namang nakatitig dito ang binata at di niya maiwasang mapalunok nang dumako ang paningin niya sa nakalitaw na cleavage ng dalaga.
Naiilang man sa paraan ng pagtitig ng binata ay pinilit pa ring kumilos ng kaswal ng dalaga.Mabilis siyang umupo sa tabi ni Patrick.
"Where have you've been? Matagal na'kong walang balita sayo after the last time we've talked." Si Rhuby na nagsalin ng alak sa baso at iniabot sa kanya.
"I'm fine.Really fine!" Sagot niya at pasimpleng tumingin sa gawi ng binatang mataman pa ring nakatitig sa kanya.
"How about him? Is he okay?" Si Rhuby parin.
"Si Athan? Okay naman siya.The truth is nabigla nga siya nang malamang may asawa ka na." Tugon niya dito. " You know, he's still love you."
Napamaang naman ang binata sa narinig ngunit hindi siya nagpahalata at tahimik na tinungga ang alak na nasa harapan.
"Yeah, I know.But i love my husband now." Wika ni Rhuby at hinalikan pa sa labi ang asawa.
"Ops! Huwag kayong mang-inggit" Sabad ni Patrick.
"Makipag-date ka na kasi sa iba.Matagal na din simula nang maghiwalay kayo ni Jennifer." Wika ni Akie.
"Tol, Alam mo naman kung sino na ang itinitibok ng puso ko." Sagot nito.
"Alam ko!" Si Akie parin. "Pero baka abutin ka pa ng treintang edad bago mo iyon madis-kartehan." Aniya na tumawa pa ng nakakaloko.
"Ulol! Kung bakit ba naman kasi nauna akong ipanganak keysa sa kanya." Parang batang maktol nito.
"Sisisihin ba natin si Tito Lawrence dahil sa mabagal siyang gumawa?" Patuloy na pang-aasar ni Akie.
"Gago ka talaga! Wala ka pa ring pinagbago.Puro kalokohan nasa utak mo." Ani Patrick at binato pa ng chicharon ang kaibigan.
"I like you guys!" Rhuby's husband said with a friendly smile on his lips. "The way you talked, Para kayong bumalik sa pagiging highschool students ."
"Yeah, We are! It's been a long time since the last time we've been together." Akie replied on him. "Many things change."
"Ganunpaman, Alam kong mabubuo muli ang pagkakaibigan namin." Si Patrick at itinaas ang baso nito. " CHEERS".
"For the friendship." Aniya ni Rhuby.
"For the love." Wika naman ng asawa ni Rhuby.
"And for the second chance." Panabay na wika nina Akie at Shanner.
Nagsayawan, kantahan at patuloy silang nag-inuman hanggang sa makatulog sa kalasingan ang dalagang si Shanner.
"Iinum-inum di naman kaya." Yamot na saad ni Akie.
"Mas mabuti pa, ihatid mo na lang siya." Suhestiyon ni Rhuby.
"Mas maige nga." Susog naman ng asawa nito.
"I don't know where she live."
"Sa bahay ko nalang.Para masolo ko siya." Pang-iinis ni Patrick.
"Tado!" Aniya at pabirong sinuntok sa braso ang kaibigan.
"Ayaw pa kasing aminin.Mahal mo pa siya, diba?"
"Yeah.I still love her." Amin niya saka tumingin sa dalagang nakadukmo sa lamesa.
"And i love you too." Narinig nilang sambit ng dalaga bagama't nakapikit ito.
Nagkatinginan naman sina Patrick at Rhuby at tanging mga mata lang ang nagkaintindihan.
Yeah.There's a second chance para sa mga taong tapat at tunay na nagmamahalan.At hinihiling nilang sana maging maayos na ang lahat sa pagitan ng dalawa.As a good friends, nais lang din nilang makita at masaya ang mga ito.
DAHIL HINDI niya alam kung saan nakatira ang dalaga, dinala niya ito sa bahay niya...Sa bahay na sinadya niyang ipatayo para dito at sa magiging pamilya nila...
Nang marating ang bahay ay agad niyang binuhat ang dalaga at dinala sa isang silid.Nang mailapag ito sa kama ay mataman niya itong pinagmasdan.Mas lalo itong gumanda sa paningin niya at napatitig siya sa mga labi nitong bahagyang nakabuka.Inilapit niya ang mukha dito at akmang hahalikan ito ng magmulat ito ng mga mata.
"Want to kiss me?" Nakangising tanong nito.
"Obcourse not!" Tanggi niya.
"Whatever! But i want to kiss you now." Ani Shanner at mabilis na hinatak nito ang mukha ng binata at siniil ng halik sa labi.Dahil sa hindi marunong, padampi-dampi muna ang ginawa niya hanggang sa ipasok niya ang kanyang dila sa bibig nito.Nabigla man ay buong puso namang tinugon at sinalubong ng binata ang halik na iginagawad sa kanya ng dalaga.
While kissing, there's a strange feeling about the kiss...Yes! A KISS TO REMEMBER the feeling they felt nang unang maglapat ang kanilang mga labi. A KISS TO REMEMBER how they are madly in love for each other.A KISS TO REMEMBER nang unang magsanib ang kanilang mga katawan.It's been a long years, But the feeling and memories is still there.
Sa sandaling iyon, nalulunod sa kaligayahan ang kanilang mga puso.Mga pusong uhaw at sabik sa pagmamahal ng bawat isa.Dahil sa bugso ng damdamin, ang halik ay lumalim at tila ba may sariling pag-iisip na kusang kumilos ang kanilang mga kamay.Hanggang sa magkalat ang kanilang mga saplot sa sahig at binigyang-laya ang kanilang mga sarili sa pagnanais na muling madama ang katawan ng bawat isa.
At sa pangalawang pagkakataon, pinagsaluhan nila ang tamis ng pag-ibig!
Ala-una nang madaling araw nang maalimpungatan ang dalaga dahil sa tunog ng kanyang cellphone.Sinagot niya iyon at nagmamadaling nagbihis saka tinitigan ang binatang mahimbing na natutulog.
"I love you! Araw-araw kong hinihiling na muli kang mahagkan, mayakap at madamang muli ang pag-ibig na ipinaramdam mo sa'kin noon.At ngayong gabi, nagkaroon ng kaganapan ang lahat ng iyon.Salamat!" Wika niya dito at mabilis itong ginawaran ng magaang halik sa labi saka lumabas ng bahay.
Dahil sa pagmamadali, hindi na niya napansin ang katabing coffee shop ng bahay...Ang shop ay isa sa binuo nilang pangarap na binigyang-katuparan ng binata.
BINABASA MO ANG
A KISS TO REMEMBER (Book 2: She's A Laundry Girl) by: M.D.S
RomanceMay tamang edad nga ba pagdating sa pag-ibig? Kailangan nga bang madaliin ito at humantong sa kapusukan Or kailangan munang maghintay para sa tamang panahon? Meet, YANGZKIE FERRER. The highschool boy student na kilala bilang palikero at pilyo sa ka...