Give me a chance
Celestia Pov
Pinunasan ko na ang luha ko na kanina pa palang tumutulo at tinawag ang anak ko..
"Baby go to your yaya and take a bath" sabi ko.
"Okay mommy" at tumakbo sya paakyat ng hagdanan ..
"watch your step baby!" Sigaw kong sabi dahil nasa taas na sya..
"I will mommy! " sabi niya..
Namayani ang katahimikan sa aming tatlo..
"Celes.." tawag niya sa akin na syang nakapagpabigla sa akin..
"A-anu y-yun?" Bakit ako nauutal..?
"Bakit hindi mo sa akin sinabi?" Nakayuko niya pa rin sya..
Napatiim baga nalang ako..bakit kailangan ko pang sabihin sa kanya kung alam ko namang pinagpalit niya na ko..
"Hindi mo sya anak.." sabi ko at tumingin sa gilid ko..
"DONT LIE TO ME! Alam kong anak ko sya..nararamdaman ko yun! Ang selfish mo! Hindi ko nakita ang paglaki niya! You and your selfishness! " Sabi nito at hinawakan ang dalawang balikat ko..
"Para saan pa!? Do you think gusto ko pa syang ipakilala sayo?!! Anung sasabihin ko nalang sa kanya? Na ang ama niya pinagpalit ang ina niya sa ibang babae at bestfriend niya pa!, ganun ba ang gusto mong sabihin ko sa kanya?!! At di ko kasalanan kung hindi mo sya nakilala nung una palang coz your the one who left me behind!!" At tinanggal ko ang pagkakahawak nito sa balikat ko..
"Nalaman ko nalang na buntis ako nung nasa ibang bansa na ako.. Don't worry hindi ko naman pinapaako sayo si arkile.
Kaya ko naman syang buhayin kahit wala ka.." sabi ko at tinitigan ito ng mariin.Hanggang ngayon galit pa rin ang namamayani sa akin..
"Hindi sa ganun celes..pero bakit hindi mo sinabi sa akin na may anak na tayo!" Pahiyaw niyang sabi..at tumayo na.
"You don't have the right to shout here in my house! At anak KO lang Clifford at hindi na kailangan na sabihin sayo dahil tinapos mo ang lahat sa atin kaya wala ka ng babalikan pa sa akin..! Wala kang karapatan sa anak ko kahit magsampa ka pa ng kaso!".
Sabi ko at nanggigil sa galit..
"Nag-sorry naman na ako ha..bakit ang laki pa rin ng galit mo sa akin?"
"Sorry wasn't enough to bring back all the things you did!. Pinamukha mo akong tanga! Bakit Cliff? " umiiyak kong sabi at napaluhod nalang..
"C-celes.." nanghihina niyang sabi at napaupo..
"Kung alam mo lang kung gano kahirap kalimutan ang lahat na nagawa ko pang patayin ang sarili ko"
Huminga ako ng malalim bago magsalita..
"Yes, I committed suicide pero hindi talaga ako hinahayaan ng diyos at binigyan niya ako ng isang angel.."
Lumapit sa akin si Cliff at hinawakan ang mga kamay ko..
"Please Celes..let's start a new life...para sa anak natin..Celes please give me another chance Celes..." nakayuko na sabi nito at umiiyak na...
Eto ang other side ni Cliff...kung titignan mo sya..nakakasindak dahil sa aura niya..pero sa loob para syang bata..
Tumayo ako at pinunasan ang luha ko..
"Go home Cliff ..there's is no another chance..tama na ang una..dahil masakit na kung mauulit pa.." sabi at tatalikod na sana ng hawakan nito ang binti ko...
"Celes..celes..please im begging you!" Humahagulgol na ito na parang bata...first time ko syang nakita nito. Kaya parang kumirot sa puso ngayong nakikita ko sya ng ganito..
"Cliff ikakasal ka na..please don't don't this " sabi at tinatanggal ang mga kamay nito sa binti ko..
"Celes hindi sya ang mahal ko..ikaw ang mahal ko..si mama ang nagplano nun..wala akong kaalam-alam sa nangyari nung gabing yon..please Celes..don't leave me alone again..." garalgal nyang sabi..
How can i resist this man who is use to be my love until now..
Opo kahit malaki ang galit ko sa kanya hindi pa rin nawawala ang pag-ibig ko sa kanya..
"Celes.." sabi niya pagkatapos non ay natumba na sya..
"Cliff!!" Gulat kong sabi..
"Bhest? Anung nangyari?" Sabi ni Belle na may hawak pang tinapay.
"Si Cliff hinimatay!" Sabi ko at pilit paring ginigising si Cliff.
"Manong! Manong Ben !"Sigaw ni Belle at ako naman ginigising si Cliff.
"Bakit iha anung nangyari sa kanya?" Gulat nitong sabi..
"Nahimatay po sya..Paki-tulungan po naman ako na iakyat sya sa kwarto ko" sabi ko at natataranta na..
"Sige iha" at yun binuhat naman sya kahit may kabigatan ang taong tao..
Nang makarating na kami ng kwarto ko..dahan-dahan namin syang ibinaba..
"Thank you manong" sabi ko
"Wala yun iha..alis na ako.."
"Sige po.." sabi ko at umalis na nga si manong..
Tinitigan ko si Cliff..nakuha nga ng anak niya ang mukha nito.. parang reincarnation niya si arkile..
Pinunasan ko sya ng maligamgam na tubig ..
How can I forgive him, if my pass still hunting me..
----------------++++++------------
Grabe ang haba rin pala ng sinulat ko..
Enjoy reading.
BINABASA MO ANG
Im Pregnant and My Ex is the Father(under Editing!)
RomanceI love him more than I love myself. He is my life and my world. But he broke my heart without any word. It make my heart into pieces like a broken glasses.. But one thing unexpected came into my life.. Im Pregnant and my Ex is the Father. ==========...