Restaurant
Celestia Pov
"Mom pakibantayan naman si Arkile may aasikasuhin kasi ako sa company ee..pwede po ba?"
Andito ako sa bahay nila mom at iiwan si Arkile,kasi may emergency in our company at masyadong ng matanda si papa at mama na ihandle ito kaya tinutulungan ko sila dito..
"It's okay baby..para hindi naman ako mabagot dito sa bahay ang dad mo.kasi naging busy na this past few days kaya ayun mag-isa ako dito sa bahay at buti naisipan mo na ipunta dito sa Arkile" sabi mi mom..
"Wala rin naman akong pag-iiwanan mom kasi nakaday-off ang mga maid at busy rin si Cliff sa company nila.." sabi ko
Yes alam na nila mom na nagkabalikan na kami ni Cliff..nung una mahirap kasi nagalit si papa pero kalaunan natanggap niya na rin para daw sa apo niya..
"Hayyyy busy people..right Arkile?" Tanong ni mom kay arkile..
"Right!" Na syang tinugunan ni arkile kaya napailing na lang ako..
"That's our baby!" Sabi ni mom at yinakap si Arkile..
"Oh iha bakit hindi ka pa nakakaalis?"
"Oh yes.. bye mom..bye baby" sabi ko sa kanila and kiss them palabas na ako ng huminto ako ulit at humarap sa kanila..
"Oh wait..baby don't make mamita run ha? She is old now so don't..okay?" Sabi ko anak..hayyy pati ako nauubusan na ng english sa anak ko..
"Yes pow!"
Tumungo na ako ng kotse at pumunta na ng office..
Fast Forward
Time check 5:30..
I should go home now..
Tinext ko muna si Cliff baka pauwi na rin sya..
To Cliff :
Where are you?
Send....
Mga ilang minuto nagtext na rin sya sa akin..
From Cliff :
At the office..
Inayos ko na ang gamit ko at lumabas na ng office..
Habang nasa daan na ako may nahagip ang mata ko..
Cliff?
Tumigil ako sandali at oo nga sya nga at sino ang kasama niya..
Buti nalang may parking lot pa...
Its a Chinese Restaurant...
Andito pa rin ako sa loob ng kotse pero katapat ko sila sa loob kung saan sila nagtatable ngayon at masayang nag-uusap ng kausap niya...
Familiar ang kausap niya..
Lumingon ang babae sa labas..
Cherry...
Nagngingitngit ang loob ko ngayon..bakit niya kasama ito at masaya pa ata sila.. wag mong sabihin..
Tinawagan ko sya...
Tinignan ko sya sa loob..buti nalang at glass ang wall ng restaurant na ito..
Why don't you pick up the phone honey..
Tinitignan niya kasi ang phone niya kung sasagutin niya ba o hindi..
"H-hello?" Buti sinagot niya na rin after 2 miss call..yes pinaabot nya pa ng 2 missed call...
"Oh hello honey..how are you?" Tanong ko sa kanya..at nagsign sya ng teka lang sa kaharap niya at lumabas ng restaurant...
"I-im okay" nauutal ang g*go.
"Oh really..it seems you are not okay.." pang-uuyam kong sabi ko sa kanya pero di niya ata nahalata..
"Im okay..so why did you call?" Tanong nito..so sya pa ang ganang magtanong ng ganon..
"Wala naman nababagot ako ee.." nababagot na ako at gusto ko na kayong sugurin jan sa loob..pero may pinag-aralan naman ako so hindi ko gagawin yon..sabi ng isip ko..
"Okay..." sabi niya at hindi na nagsalita..
"Where are you?" Sabi ko sa kanya...naka-isa ka na sa akin..isa pang lie Cliff..ill make sure hindi mo na kami makikita pa..
May biglang may tumulo sa mata ko..
Pinunasan ko ito...
Bakit ako umiiyak..?
Dapat matagal ko na itong na natanggap na hindi na maibabalik ang lahat akala ko nagbago na sya ayun pala wala pa rin..
"Celes are you there?" Tanong nito
"Y-yes im still here...s-so where are you?" Sabi ko ulit sa kanya..
Napahinto sya ulit at lumingon sa table nila...
"At the office.." and that's it...
May eyes start to tear..I end the call..and look to him..
Im gonna end this....
=============================
Oh-uh..pano na to?
Abangan..
Enjoy reading...
BINABASA MO ANG
Im Pregnant and My Ex is the Father(under Editing!)
RomansI love him more than I love myself. He is my life and my world. But he broke my heart without any word. It make my heart into pieces like a broken glasses.. But one thing unexpected came into my life.. Im Pregnant and my Ex is the Father. ==========...