Umaga na pero hindi pa rin nakaauwi si Sheila. Kamusta naman kaya dun si Irma? Tanong niya sa kanyang sarili. Hinihiling din niya na sana wala namang masamang nangyari sa apartment niya. Kilala pa naman niya ang pinsan, hindi iyon marunong magluto. Baka abo na lang ang abutan niya sa building.
Tumingin siya sa isang grupo ng babaeng dumaan. Ngumiti naman ito sa kaniya, nginitian naman niya ito pabalik. Nasa loob siya ng kumpanya ng kanyang Tito. Meron kasi sa kanyang ipinapaasikaso ang parents ni Irma. Yung about sa fixed marriage nito.
Alam ni Sheila na makabagong panahon na ngayon pero sa kanilang mayayaman, uso pa rin ang arrianged marriage. Lalo na kapag ang pinag-uusapan ay ang merging of companies. Kaya thankful siya at hindi sa Papa niya napunta ang mana, kundi, matututlad siya kay Irma na ipapakasal sa hindi nito kakilala.
Two years ang tanda niya kay Irma pero kailanman at hindi siya nito tinawag na ate. Sanayan na lang, halos silang dalawa lang kasi ang magka-age sa kanilang pamilya. Yung iba ay may mga asawa na at sa ibang bansa na nakatira.
Isa pa, mukha lang naman silang magka-age, mas mukha pa nga siyang bata kay Irma dahil palagi itong nakasimangot.
“Oh Ms. De Ayala, nandiyan na pala kayo. Hinihintay na po kayo ni Mr. De Ayala.” Napatingin siya sa nagsalita, secretary ito ng kanyang tito.
Nagtungo na siya sa office. “Uncle.” Sabi niya. “Kelan pa kayo dumating?”
“Well, hindi ka man lang ba magmamano? Kabataan nga naman o.” sabi nito. Natawa naman si Sheila.
“Ha. So you wanna get older na, at may pamano-mano ka pang nalalaman?”
“Nahh. Hindi naman, I just want to be respected.”
“In that way? So you want everybody to kiss your hand, huh?”
“No not that, you silly girl!” sabi nito then umupo na siya.
“So, what’s up?” gano’n sila, cool lang mag-usap.
“How’s Irma?” tanong ng kanyang tito.
“Still the same. So stubborn. That’s not new, you know that.”
“That’s why I want you to help me to convince her accept the arrangement.”
“Why me?” nakasimangot na siya.
“You’re the only one who’s close to her that much. Alam mo naman na hindi ko siya kayang pasunudin.”
“And that’s it! Ikaw nga na ama eh hindi mo kayang pasunurin yung si Irma, ako pa kayang pinsan lang? Uncle naman eh..”
“You need to, Sheila. Nakasalalay ang kompanya kapag hindi pumayag si Irma sa arrangement. You know na mas malaki ang share ng mga de Guzman sa business na 'to and balak pa nilang kunin ang natitirang 35% na investment namin sa DA Resort.”
“Look Uncle, Fine Arts ang kinukuha ko at hindi Business Administration. Ugh.”
“Sheila, please do me a favor. Kausapin mo si Irma about the arrangement. But don’t you ever tell her about the company, okay?”
“Yeah. I’ll try uncle. Pero wala na akong magagawa kung hindi man siya pumayag. Matigas ang ulo nun, unless may dahilan talaga siya para gawin yung bagay na ayaw niyang gawin. Pero kung hindi niyo ipapaalam sa kanya yung about sa company, malabong pumayag yun.”
“Basta kausapin mo siya, okay?”
“I’ll try my best Uncle.”
***
Nag-inat si Irma. Gumulong gulong pa siya sa kama na hinihigaan niya. She feel the soft pillow and cotton bed sheet that covers her.
But then, she realized... Bed Sheet kamo? Dumilat siya. Tingin sa kanan, tingin sa kaliwa. Saka siya bumangon. Bakit ako nandito sa kuwarto?
BINABASA MO ANG
The Fall on Summer ♥ [Completed]
Teen FictionKiss the Rain Sequel. "Paano kung nawala sa iyo yung babaeng pinakamamahal mo? Then suddenly, nakakilala ka ng babaeng KAPANGALAN niya but totally kabaliktaran nung una? At paano kung sabihin niyang BOYFRIEND ka na niya til end of Summer? Maiinlove...