Awkward. Awkward na ang nararamdaman ko ng di na siya nagsalita.
Ang ginagawa niya?
Tinititigan niya lang
ako! Ano bang klaseng tao ito? Nangingiti pa siya habang nakatingin sa akin. Parang may naaalala na ewan.Yumuko ako dahil ramdam ko ang pagpula ng magkibalang pisngi ko.
" Dang! Bakit mo ako pinaalis Niko? Bahay ko pala ito! Puking ina mo ka! Cockface! " nagulat ako ng biglang sumulpot si Andric at biglang pinagsasakal si Nikolai.
Nag-ikot lang ng mga mata ang huli at tumingin sa akin.
" You're going to stay here for a moment, I'm going to fetch you later. Just need to do some 'business ', hotbaby. " Hot what?
Anong tinawag niya sa akin?
" Hotbaby? " sabay halagapak ng tawa ni Andric at mas lalong sinakal si Nikolai.
Ako naman ay nagpipigil ng pagngiti.
Tangina kang gwapong tarantadong demonyo ka! Pinapasabog mo ovaries ko!
" Yeah, whatever. " walang ganang sagot niya at tinulak si Andric at tumingin muna sa akin bago lumabas ng kwarto.
Bipolar talaga!
Pero... shit! Hotbaby?!
Hotbaby?!
" Pukingina talaga ng lalaking yun, ang korni! " natatawang komento ni Andric at tumayo na sa kinauupuan niya.
" Hey, sweetie pie, baba lang ako at oorder ako ng pizza. Baka patayin ako ni Boy Korni kung magutom ka. " nakingiting sabi niya. " At may mga damit diyan si Niko, yun muna gamitin mo. Baba ka agad ha, kung may mga tanong ka, sasagutin ko hangga't pwedeng sagutin. " kumindat ito bago tuluyang umalis.Masasagot kaya niya ang maraming tanong na nasa isip ko ngayon?
------------
Naabutan kong inaayos ni Andric ang mga pagkain sa lamesa sa gitna ng sala ng pababa ako. Two storey house ang bahay niya at halos lahat ng nasa paligid ay white and black. Modern na modern ang dating nito.
" Tara na, alam kong gutom ka dahil pinagod ka niya kagabi. " hinayaan ko na lang siya dahil parang nasasanay na ako sa ugali ng lalaking ito. Bubbly siya at walang filter ang bibig, laging nakangiti siguro ay pinagyayabang niya ang malalim niyang dimple kaya laging banat ang mukha kakangiti.
" Buti nga di nasira yung higaan kakaararo ni Niko sa'yo. " I raised my middle finger na ikinatawa niya lang at iniabot sa akin ang isang plato na may pizza at gingerbread.
" Magkaano-ano kayo ni Nikolai? " iyon ang unang tinanong ko sa kanya.
" Best buddies kami. Kaming tatlo ni Jaymi Prickface Cuthbert. Siguro naman ay nakilala mo na ang pukinginang doktor kwak kwak na yun? " tumango ako at nilunok ang pagkain sa bibig ko. " Bakit kayo nasa event na yun kagabi? Nagkataon lang ba o talagang alam ni Nikolai na kinuha ako para ibenta? " iyon ang unang gusto kong itanong ng malaman kong si Nikolai ang nakabili sa akin.
" Hmm. Ganito kasi yan sweetheart." nilunok rin muna niya ang kinakain niya at nilapag ang kalahati ng pizza nito.
" Ang event na iyon ay ini-organisa ni Jaymi, business namin iyon, ang magbenta ng mga babae. Pinilit lang namin na pumunta si Niko doon dahil pansin naming wala na siyang kinakamang babae ilang araw na ang nakakalipas, ang sabi ni Jaymi, may dinala daw siyang babae sa HQ at bigla na lang daw pinaalis ni Niko, akala namin ay nawala na ang charisma ng Cockface na yun dahil wala talaga siyang ginalaw na babae kahit isa, nung napilit namin siya dahil nga iyon ang unang beses na gagamitin ang bagong imbento niyang gamot ay sumama na lang siya ng tuluyan. " tumitig siya sa akin. " Nang ilabas ka sa stage na yun ay halos gilitan ako ng leeg ni Niko sa pagkagulat niya. ' Who brought her here?! ' ' Stop this fucking auction, Prickface!' ganun ang paulit ulit na sinasabi niya sa amin ni Jaymi, tawa lang kami ng tawa dahil para siyang pukinginang baliw. " di ako makapaniwala sa naririnig.
Parang di ma-absorb ng isip ko ang sinasabi ni Andric.
" Ang sabi namin ni Jaymi ay mag-bid siya kung gusto ka niyang makuha, business namin yun kaya wala siyang karapatang ipahinto ang auction na yun, pukingina siya, ang laki ng kita namin sa ganun tapos ipapahinto niya? " natatawang dugtong niya. " Ang sabi niya ay hindi daw siya makakapayag na masira ang reputasyon niya na hindi bumibili ng babae para maikama niya, may point naman ang pukinginang yun dahil sa gwapo naming ito? Bibili kami ng babae para lang paligayahin kami? No way in hell. Pero ng nag-presyo na ang mga tukmol sa'yo ay mas lalong nag-init ang ulo ni Niko kaya sinabi niyang bilhin kita ng ten million dollars. " kwento niya habang ako'y nakikinig lang at pilit na pinoproseso ang narinig.
" Pinlano niya kung paano ka niya makukuha agad, pinapatay niya ang buong ilaw sa buong building na yun para di malaman ng mga tao na si Nikolai Moretti ang nagbayad ng ten million dollars para sa isang babae. At dahil tigang na ata talaga ang pukinginang yun ay dito ka na niya dinala dahil di na niya kayang ipaabot pa sa HQ. "
" B-bakit pati ang sasakyan na ginamit namin papunta dito ay walang ilaw? Pati ang kwarto kagabi ay wala ni isang liwanag? Bakit kailangan pa niyang itago ang sarili niya samantalang kami na lang nun? " naguhuluhan kong tanong.
" Sa totoo lang ay di ko alam. Nung una hindi talaga namin alam ni Jaymi, nakasunod lang kami sa inyo nun, natatangahan nga kami sa pinaggagagawa ni Niko dahil ayaw pa niyang ipakita sayo ang mukha niya pero kanina lang ay nalaman din namin ni Jaymi ang dahilan. "
Pambibitin niya.
" Ano nga. "
" Takot siya na malaman mong siya ang nakabili sayo. Malaki ang pride ni Niko, hindi niya pinapabalik sa buhay niya ang pinaalis na niya. "
Napakurap ako. Ano daw? Kung ganun, bakit binili pa niya ako kung ayaw niyang pabalikin ang mga pinalayas na niya?" Bakit... Bakit... Bakit kinuha niya uli ako? " umiling lang itp at nagkibit balikat.
" Sabi ko nga kanina, sasagutin ko lang ang mga dapat kong sagutin. Si Niko ang dapat sumagot niyan, Renaissance Lopez. "Nikolai, bakit nga ba?
Gusto kong mag-assume pero pinigilan ko, dahil baka umasa na naman ako sa wala.
Ako lang ang kaawa awa.
BINABASA MO ANG
Jet Black Heart (SPG)
General FictionRenaissance Lopez's life is almost perfect. May mapagmahal at mabait na girlfriend, may magandang trabaho. Tahimik ang buhay niya at alam niyang si Amara na ang makakasama niya pang habang buhay kahit pa pareho silang kalahi ni Eba. Pero lahat ng a...