Chapter 19
"Seems like someone is out of her own sanity."
Nilingon ko si Phoenix na nagdadrive at pasulyap-sulyap sa akin. Ibinaba ko sa kandungan ang box ng chocolate.
"You're smiling like an idiot." Dagdag pa niya.
Ibinato ko sa kanya ang balat ng chocolate at umirap. "Shut up!"
Mahina siyang tumawa. Dumiretso ang tingin ko sa daan hanggang sa mag vibrate ang aking cellphone.
Altamirano:
Thanks for having dinner with me. Sorry for my attitude though.
Agad akong nagtipa ng tugon.
Me:
It's nothing. It was a great night. Wag ka lang masyadong magseseryoso. You're cuter when you smile.
Altamirano:
You know I don't like 'cute' as a compliment. Can you make it 'handsome'?
Me:
Why do you have to be so conceited?
Altamirano:
I'm not. It's just the truth.
Me:
Truth your face! :P
Altamirano:
Check the gallery of your phone.
Me:
Huh? Bakit?
Altamirano:
Basta.
"Magkasama lang kayo kanina. Now, you're texting?" Puna ni Phoenix.
Nilingon ko siya at mabilis na tinago ang phone.
"I'm not texting him." Pagtanggi ko. "I-it's Sheila. Nagtatanong ako about sa assignment."
"Really?" Tumaas ang isa niyang kilay.
"Really!"
Ngumisi siya. Inalis ko ang tingin sa kanya at hindi na tinangkang tignan pa ang cellphone. I didn't want him to ask further.
Nakarating kami sa bahay. Pagkaparada niya pa lang ng sasakyan ay bumaba na ako.
Nakapasok na kami sa bahay nang tumikhim siya. "How about the chocolates in the fridge? May mga nakita rin akong Ferrero doon." Sumabay siya sa akin paglalakad at inakbayan ako.
"I'm not checking the fridge." Sagot ko. "How about those?"
"Di mo kinakain eh. Kuha ako ah."
Tumango ako.
"Ah... tinatamad kasi akong pumunta ng kitchen. Penge na lang akong isang box diyan sa bigay ni Fire-"
"No." Putol ko sa kanyang pagsasalita.
Iniharap niya ako sa kanya at tinitigan ang aking mukha.
"Our cousins are right, you're changing." Sumeryoso ang kanyang mga mata. "Boto ako kay Fire pero sa oras na gawan ka niya ng mali, oras na saktan ka niya... he better ready himself. Kasi ayokong may manakit sa'yo. Ayokong may manggago sa'yo. Kasi, gago rin ako. Handa akong makipaggaguhan sa lalaking mananakit sa'yo." Hinalikan niya ako sa noo at dumiretso palabas ng pinto.
Ilang segundo akong napatitig sa pinto nang muling magvibrate ang phone ko sa bulsa.
"Hello..."
"Di ka na nagreply?" Seryoso ang boses niyang tanong.
"Phoenix was watching me. That's why I couldn't-"
BINABASA MO ANG
Don't Play With Fire (Published under Pop Fiction)
General Fiction"She doesn't have a heart." Iyan ang pagkakakilala ng marami sa kanya. She can do everything - humiliate everyone, hurt anyone, if she likes to. She wants everything in control. But reality says, not all things are controllable. So, does that mean t...