Chapter I-FOREST CAMPING!!

13.3K 268 13
                                    

Dana's POV:

"DANA!!!"sigaw ni mama. Argh....nakakainis naman oh! "BUMANGON KA NA NAK!MALELATE KA NA YAN!"sigaw ulit ni mama....eeehhhh.....mama talaga. Maaga pa naman oh! Inaantok pa yung tao!aish! "EH MA,MAAGA PA EH"sigaw ko sa kanya habang kamot ulo. "ANONG MAAGA PA?!EH 7:20 NA NAK!"sigaw ulit ni mama. Tch, kitams 7:20 pa! Eh ang anga pa niyan. Pinikit ko ulit yung mata ko at natulog ulit.... wait-anong sabi niya?! 7:20 na?!

O_________________________O


WHAT?! Napabangon naman ako sa kama wala sa oras at napatingin sa orasan ko. 7:21 na!!!! O____O sheyytt!
PATAY!!! Late na ako!!! kumaripas agad ako ng takbo ng banyo, my ghad! Super late na ako ako kung maliligo pa ako! Hindi na lang ako maliligo. Naghilamos na lang ako at nagtoothbrush ng mabilis. Agad naman ako lumabas ng banyo at dali dali pumunta para kunin yung uniform ko. Tinanggal ko naman yung hanger at tinapon kung saan. Bahala na si mama sa paghahanap ng hanger ko. Waaaahhh!!!! Hindi ko na macontrol yung sarili ko kung nagmamadali ako paglate na ako! Tanga mo din Dana eh! Pinuyat mo tuloy sarili mo kagabi sa pagpapanuod ng k-drama. Agad ko naman sinuot yung uniporme ko at kinuha ang mga kailangan ko na dapat dalhin


at bilis bumaba sa baba. Huhuhu puyat pa more Dana tignan mo bilis ng karma mo huhuhuh T_T

"Ma doon na lang po ako sa school kakain!bye ma!" sabi ko tapos kiss sa cheeks niya. "Uwi agad!"sabi ni mama. "Opo!"sabi ko sa kanya at bilis tumakbo. Huhuhuhu sayang yung almusal besh! Tipid sana ng pera! Eh, ano magagawa ko eh ito na! Kailangan ko na ito panindigan.
Mabuti nga hindi kalayuan ang bahay sa school namin  kundi super super late ako ngayon.
Sige Dana takbo pa hanggang sa makakàyà mo!

*takbo


*takbo



*takbo




*bogsh*

Aray!sakit non ha. May nakabanga kasi ako kaya napaupo ako sa sahig. Sakit non ha! "Hindi kasi tumitingin sa dinaanan tsk"sabi ni unknown guy. Ay!Suplado tsk. Hindi ko namumukaan yung lalake kasi nakamask eh. Pero mukhang gwapo naman. Wow,siya pay may ganang magalit eh ako naman itong nasaktan. "Sorry naman po. Nahiya naman ako sa inyo"sabi ko pero binulong ko lang sa sarili yung last line. Suplado eh kahit ang aga aga. Babae yata ito tapos nagkamali lang si Lord kaya naging lalake tsk. "May sinasabi ka?"tanong niya na nagsusuplado.tsk. Kalma self, remember late ka na sa klase wag mo ng patulan. Tumayo na lang ako at pinagpag yung sarili ko baka may dumi sa unipormi ko. Nakikisabay naman si kuya eh, mas late na ako ngayon dahil sa inyo tsk.

"Sorry po"sabi ko sa kanya at ningitian na peke tapos takbo agad. Bahala ka dyan! Basta nagsorry na ako, Late na ako nito eh!aish!takbo pa Dana! Para na akong sumali ng paligsahan ng pagtakbo sa kalagayan kung ito. Hindi ko na alam ano na itsura ko sa pagmamadali papasok ng silid aralan ko.

*takbo*





*takbo*





*takbo*


And after a 987654321 hours ay nakaabot ako sa school na 10 minutes late. OK na lang yun kaysa sa super late talaga ako. Pumunta na ako sa class ko na hingal na hingal....buti wala pa yung guro namin kundi patay ako sa kanya. Napahinga naman ako ng maluwag at inayos sarili ko bago umupo sa upuan ko.

Huminga muna ako ng malalim bago ko kinuha ang ntbk. ko para magsulat ng kwento,mahilig kasi ako magsulat ng kwento ewan ko kung bakit basta nakahiligan ko lang. Shy type ako na author eh may ganon bah? Parang wala naman ahahahs atsaka feeling author lang peg ko AHAHAHA.

Ay!by the way nakalimutan kong magpakilala ako pala si Dana Mitchell,16 years old,4th year high school. "Good morning class"pagbati na sabi ng guro sa amin."Good morning Ms.Pepito"
Bati namin sa kanya. Umupo naman ang guro namin kaya umupo na rin kami.

"I have an announcement to all of you...."pabitin na sabi ni ms. Pepito." Tomorrow will have a forest camp. Actually I should announce this yesterday but it came up an emergency for me as you know my mother got a heart attack. I apologize for my mistake for late announcement." sabi ni miss sa amin.

"Wala po yun mam"sabi ng isang kaklase KO. Napangiti naman si miss Pepito sa amin. Tsk. Hindi talaga mawawala sa isang silid aralan ang classmate na plastic at sipsip tsk "So mam saan po tayo magcacamping?I mean saang lugar po?"tanong ng katabi ko. "You will know tomorrow..... so I hope makakapunta kayo dito sa school ng maaga,kasi kasali ito sa mga grades ninyo so sabi ni mam sa amin na half day muna kayo para makapaghanda sa camping ninyo"mahabang paliwanag ni ms.Pepito sa amin.

What?!so useless pala ang takbo KO dito para hindi ako mapagalitan ni ms at para hindi ako malate?! Napatakip ako ng kamay sa mukha ko. So sinayang ko lang yung pawis ko sa kakatakbo huhuhuhuhuh T_T
Gosh! Pinaglalaruan bah ako ng panahon ngayon?! O ang malas ko lang?! Kasi una late na akong gumising pangalawa hindi pa ako naligo pangatlo hindi pa ako napagalmusal pangapat may nabangga ako ng isang lalake na ang sungit naman tapos hindi pa nagsorry at ang panghuli useless lang yung pagtakbo ko.

Sabihin niyo nga? Malas bah ako ngayon? Huh? Aish! Doon na lang ako sa bahay magaalmusal. Bad trip namn. Agad naman ako tumayo sa upuan ko at umuwi na, na may inis sa mukha aish!

"Okay class,class dismiss...basta wag niyong kalimutan bukas dapat maaga kayo kundi iiwan talaga kayo ng bus ok?" sabi ni ms. Pepito sa amin "opo!"sigaw naming lahat. At ayun nagsaalisan na kami........hahai!buhay! Kailangan ko na naman maghanda para sa forest camping namin!Aish! Hindi pa nga ako nakamove on kanina. Akalain nyo yun tumakbo talaga ako papunta sa school kasi late na ako plus may nakabangga pa akong lalake na masungit. Sabihin niyo nga malas ko bah ngayon?tsk. Sinayang ko lang yung pawis at lakas ko plus di pa ako nakapagbreakfast tsk.

***************************************************
Hi guys I'm back!!!......
sorry po sa type error and grammars!!!
I hope you like my first chapter!
Don't forget to vote and comment below!
SHORT UD KO LANG PO TOH!
I dedicate this to lovelovelovecie22

#Wattys2019VAMPIRE'S KNIGHT 1(UNDER REVISING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon