Makie's POV
"Mom, I'm home!" sigaw ko.Nakita ko naman sila mommy at daddy sa may living room. May kasama silang lalaki at babae na kasing edad lang yata nila. Mag-asawa yata.
"Hi po!" greet ko dun sa visitors namin. Nginitian naman nila ako. Lumapit ako kila mommy at daddy tapos kumiss ako sa cheeks nila.
"Ang ganda talaga ng anak niyo." sabi nung middle-aged woman. Uy, ang ganda ko daw oh! Haha.
"Syempre, nasa lahi eh." sabi ni daddy. Nagtawanan naman sila.
"Ahm.. excuse lang po. Ano po bang meron?" tumayo naman si mommy.
"Baby, this is your Tita Ciara (Shara) and this is your Tito Timmy. Mga bestfriends namin sila ng daddy mo since college." -mommy
"And kaya ngayon mo lang sila nakilala is because sa Korea sila tumira for a year. Pero ngayon dito na sila sa Philippines titira." -daddy
"Ahh.. welcome back po!!!!" Masigla kong bati sa kanila.
"Thank you, hija!"
"Ahm.. So, ano pong meron?" Kasi naman sabi ni mommy kanina sa text may sasabihin daw siya eh.
"Ah, we'll talk about that baby! Hinihintay lang natin ang anak nila tita mo." -mommy
"Yeah, I'm sure makakasundo mo siya." -tita Ciara
Hmm.. girl kaya ang anak nila? I hope so.
Nakipag-kwentuhan na muna ako sa kanila. Ang galing! Close ko na agad sila Tito and Tita.
"Hey guys!"
"Baby, you're here!" -Tita
Nilingon ko yung dumating and I was shocked.
O.O
"IKAW?!?!?"
"Wait, d'you know each other?" -daddy
I can't believe it! Siya ang anak nila Tita Ciara? Mukha bang makakasundo ko yan?!
"Siya po yung bwisit na ungentleman na lalaki kanina sa mall!"
"Makie!!"
"Sorry, dad. Nakakainis lang po kasi eh!""Teka nga, maupo na nga muna kayong dalawang bata kayo!" pinaupo naman kami ni mommy.
Nakakainis!!!
"Makie, he is Timothy Caleb Jung. Son of your Tito and Tita. And, Tim, this is Makie Mishael Torres. Our daughter." pagpapakilala ni mommy.
"I don't care about his name."
"I don't care about her name." sabay naming sinabi yan."MAKIE! / TIMOTHY!" sabay na sigaw nila Mommy and Tita.
"Sorry, Mom." sabay naming sabi kaya nag-glare kami sa isa't isa.
"Ahm.. I think we should eat dinner muna." -daddy
"Right. Then after dinner mag-uusap na tayo." -Tito
Psh. -_-
--------------
Katatapos lang namin mag-dinner at nasa living room na kaming lahat."So, let's say it?" tanong ni mommy kay Tita.
"Go ahead."
"Ahm.. you two, you really need to be nice to each other." -mommy
"Ayoko po. Di naman po siya nice eh." sabi ko.
"Makie!" tumahimik naman ako nung sawayin ako ni daddy.
"Ano po ba kasing meron?" tanong ni Kummamon-stealer.
"Okay. We'll go straight to the point..." nag-pause muna sandali si Tito. "..napag-isipan namin na i-arrange kayong dalawa."
"Arrange?" sabay naming tanong.
"Arrange marriage." simpleng sagot ni Tita.
O.O
"WHAT?!?!?" sabay naming react.
"Mommy, no! Ayoko po!" sigaw ko.
"No, Makie. Our decision is final." -mommy
"No!!!!!" tapos pumunta na ako sa kwarto ko.
No! No! No! Ayoko!
*knock knock*
"Makie?" Di ako sumagot. Binuksan ko lang yung phone ko at naglaro ng Piano Tiles 2. Bumukas yung pinto and I know nakapasok na si daddy. Dumapa ako sa kama ko habang naglalaro.
"Baby, are you mad?" di ako sumagot. Bakit naman kasi may ganun silang naisip dba? Tsk.
Naupo si daddy sa gilid ng kama ko. Di ko pa rin siya pinapansin at naglalaro lang ako.
"Baby, kaya kasi namin naisip yun eh kasi nung college kami we promise na kapag ang mga magiging anak namin eh boy and girl eh ipapakasal namin sila.." di ko parin siya kinikibo.
"..Tapos nung ikinasal na kami ni mommy mo eh nagstart na kami magtayo ng bussines.." well.. ang sabi sakin ni mommy dati eh di naman daw sila mayaman ni daddy dati. May tumulong lang daw sa kanila kung kaya't nakapagtayo sila ng bussines.
"Nagkaroon kami ng bussines with the help of your Tito and Tita. Sila din yung tumulong samin para mapalago yung bussines namin at sila din ang dahilan kung bakit nagkaroon tayo ng sarili nating company.." wow, ang laki pala ng naitulong nila Tita sa parents ko. Ang bait nila.
"..sabi namin, someday makakabayad din kami sa kanila pero sabi nila di na daw kailangan. Basta daw tuparin lang namin ang promise naming magkakaibigan okay na daw yun." and their promise is yung i-enggage kami ng anak nila?
"Nakakahiya nga sa kanila na mukhang di namin matutupad yun."
Tumigil na ko sa paglalaro at humarap na kay daddy.
"Sorry po, ddy. Di ko alam na ang laki pala ng naitulong nila satin." ngumiti naman si daddy. Ngumiti rin ako. Wala naman sigurong masama sa magiging desisyon ko no?
"Daddy.. payag na po ako." lumawak ang ngiti ni daddy.
"Really?" tumango ako kaya niyakap ako ni daddy. "Thank you, Baby. Promise kapag hindi nag-work out ito ititigil namin ito."
-------------------
Author's note: Hi! By the way, Timothy Caleb Jung on the multimedia. ♥
BINABASA MO ANG
My Devil Fiancee [ChorongxJungkook Fanfic]
FanfictionDate Started: March 14, 2016 Cast Park Chorong as Makie Mishael Torres Jeon Jungkook as Timothy Caleb Jung Mark Tuan as Arth Mendez Son Naeun as Kyla Javier