Act #1: The Short-tempered Prince and the Stubborn little Princess ♥
PAK!!
“…Hey!” sabi ni Prinsipe Jao sa papalayong si Prinsesa Areeya. Napahinto sa paglalakad si Prinsesa Areeya.
“What’s with that attitude? You’re obviously showing your hatred for me. Even a gentle man like me will get mad, you know.”
“Bakit ba? Bigla ko lang naman binitawan ang kamay mo, ah. Nasaktan ka na ba sa ganoon? At kung maaari lang sana, huwag mong hahawakan ang kamay ko sa harap ng publiko.” Malamig na sagot ni Prinsesa Areeya kay Prinsipe Jao. Ni hindi ito lumingon o tumingin man lang sa prinsipe. “Duwag lang ang gumagawa n’on dahil alam niyang hindi ko siya kayang gantihan.”
“Isn’t it all right? After all, we’re engaged.” Sabi ni Prinsipe Jao.
“It’s not all right! Hindi ako pumayag sa engagement na ito dahil mahal kita. Sumang-ayon lang ako sa ideya mong ito dahil ito lang din ang alam kong makakapigil sa kaguluhan ng ating mga bansa. More importantly, you are the Commander of the enemy army which inflicted so many pains upon us… Walang dahilan para mahalin kita o mamahalin ko ang kagaya mo.” Malamig na sagot ni Prinsesa Areeya.
“Argh, Jeez… you’re always complaining. How annoying?”
Sinundan ni Prinsipe Jao si Prinsesa Areeya. Patuloy pa rin ang argument nilang dalawa.
“Didn’t I tell you to be more friendly to me? We are going to be man and wife, after all…”
“Kung dapat akong maging friendly sa’yo, mas nanaisin ko pang maging friendly sa isang unggoy!”
“What did you just say, you b*tch?” nainis na si Prinsipe Jao kay Prinsesa Areeya. Short-tempered lang kasi ito at madly itong maasar kahit sa simpleng bagay lang.
Tahimik lang na nagpatuloy sa paglalakad si Prinsesa Areeya. At dahil sa pagi-ignore niya kay Prinsipe Jao ay mas lalo tuloy na nainis ang prinsipe rito.
“As soon as I let you speak, you speak whatever you want…” pagkasabi niyon ni Prinsipe Jao ay hinila niya sa kamay si Prinsesa Areeya. Gusto kasi ng prinsipe na tumingin man lang kapag kinakausap nito ang prinsesa.
Subalit mabilis ang depensa ni Prinsesa Areeya. Kinurot niya sa kamay ang prinsipe para bitawan siya nito.
“Ouch!! …For your information, I don’t want to have anything to do with you, either! You’re not so cute! People call you the holy maiden, so I thought that you must be a very fine girl, but it turns out that you’re just an unsociable shortie. What a disappointment.”
“Linya ko dapat iyan. Sobrang disappointed ako nang makita ko na ang pinagmamalaki nilang bayani ay isang short-tempered na prinsipe na walang paggalang sa babae… I want to demand an apology and compensation!” sabi ng prinsesa habang tiningnan ng matalim ang prinsipeng hawak-hawak ang kanyang kamay na nakurot.
BINABASA MO ANG
Missions for Love
FanfictionA prince from the north kingdom and a princess from the south kingdom. What kind of relationship do they share? [my PRINCESS AND I version] Kathquen fanfic.