six

18 0 0
                                    

"Coby po." inabot ni Coby ang kamay nya to Kuya Yuri.

Grabe, hindi ako nag-eexpect ng ganito.

"Ei Kuya, Charlie and Zach. Remember?" Pagsingit ng Yen.

Huminga nalang ako ng malalim. Ano ba namang naisip nitong si Kuya Yuri para sabihin ang ganon? Alam naman nyang kami ni Zach eh. O baka dahil na rin sa tagal na malayo si Zach eh nakalimutan na nya ito.

"Ah! Sorry." Tumingin muna ito sa akin bago bumalik ng tingin kay Coby. "Nice to meet you Pare. Ito kasing mga ito di sinasabi kung sino ang kasama nila eh." 

At nakuha pa nyang magbiro ng ganun ha? Mabuti nalang mabilis na lumipas ang oras. Naging at ease naman si Coby sa pamilya ni Yen pati narin kay Kevin na para bang matagal na silang magkakilala.

Nagtatawanan kami nuon ng sabay na umalis sina Coby at Kevin. sinundan nalang namin sila ni Yen ng tingin.

"Getting to know each other ang peg best?" sabi ni Yen habang pinapanuod namin silang naglalakad palabas na may hawak na tigisang can ng San Mig Light. 

"You mean sa tawanan nila kanina at pang aasar nila satin eh di pa sila at ease nun huh?" uminom nalng ako ng iced tea.

"Kulang pa siguro yung oras kanina best.

"Kulang pa para maasar nila tayo ng lubusan?"

"Oo best. Asar talo sila eh. Tingin mo anong gagawin nung dalawang yun?

"Baka paguusapan yung bagong iaasar nila satin. As if naman."

"Pshh. Hindi best. Malay mo bumili sila ng lollipop dyan sa tabing tindahan."

At sbay na kaming nagtawanan."

"Charlie, anak!"

"Tita Yula!" nagyakap kami sa excitement. Tuwang tuwa lang kami.

"Grabe ha. OFW lang si best Ma?" sabay tawa naman ni Yen.

"Eh ang tagal ko ng hindi nakita itong si Charlie eh. Kelan na nga ba ang huli, anak?" tanong nito pagkaupo sa tabi ni Yen.

"Nung February pa Tita. Tagal na nga rin po pala."

"Tss. Busy sa boyfie Ma. Nakalimot na gumawa ng paborito nyong cake." singit ni Yen. Talaga itong babaeng ito di maawat ang bibig eh.

"Che! Di naman po sa ganun Tita. bawi nalang po ako next time. Promise."

"Naku anak. Ikaw ha. Sa birthday mo ba imbitado kami ha?" tanong ni TIta na nuoy nagsasalin ng iced tea sa baso namin ni Yen.

"Oo nga best. Naku! baka si Zach na naman ang mundo nun ha. Di na kita pagagawan ng cake kay Mama!" sabay tawa ng malaki.

"Oyyyy! Wag ganun. Grabe. Imbitado kayo syempre, una pa kayo sa listahan ng guest." pilit kong inaabot si Yen para makurot pero masyado syang malayo para maabot ng maiksi kong braso.

"Chos! Anu yon 18th birthday lang ang peg at may guests?" tumawa sya." Bakla magtu-twenty one kana 'noh!" at tumawa na nga sya ng nakakaloko.

"Syempre ayokong tumanda eh. Diba TIta? kunwari debut ko padin."

"Asus! panlalakeng debut ang 21 bakla!" XD

"Walang basagan ng trip best."  >______<

"BBBOOOOOOOOOOOO!"

"Ay tipaklong!" yung gulatan portion ang pinaka-ayaw ko talaga.

AkapTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon