Truth 9 🙅🏻 Gwapo

1.4K 78 7
                                    



Ellijah POV

Simula ng sirain ni Ynna ang buong araw ko mas lalong uminit ang ulo ko dahil sa kanya. Tanginang buhay 'yan oh, lagi na lang ako ang napag didisketehan para masira ang araw ko. Bwiset!

Natalo tuloy kami sa game namin ng volleyball! Kahit kailan hindi pa ko napapatalo nino man, ma'pa ibang sports pa man 'yan. Tapos ng dahil lang sa naudlot yung laro ng 'dahil' sa kanya, sira na ang image ko bilang undefeated player! Ughhh!

Tapos malalaman kung may gusto pala siya sakin? Ha! Kailan pa? Kahapon ba? Tsk, sobrang gwapo ko talaga. Nakakainis. Pero kung sa tingin niyo mag kakagusto ako sa gaya niya? Sorry guys but my heart was already taken by someone else. Woah shit english yun ah!

"Asan na ba yung Si Ynna? Jusko naman magpakita ka na oh hallelujah!" Ani ni Keitth at parang sumasamba na ewan sa harapan namin dito sa may Garden.

"Baliw ang gaga." Ani ni Ayii at tumawa pa. Sa totoo lang hindi dapat ako talaga sasama dito eh, kung di dahil sa kanila na kinunsinti pa si Tin, kaya no choice. Tsaka ano bang gagawin ko dito? Mag so-sorry? Hmp, neknek niya!

"Kuya? Pwede po magtanong?" Ani ni Prince sa hardinero rito.

"Nagtatanong ka na iho." Ani ni Kuya, aba nakuha pang bumanat corny naman.

Ang dami na naming napagtanungan na baka sakali ay may nakakita sa babaeng yon. Pero ano? Wala! Walang may nakakita, oh nakapag sabi kung nasan man siya.

Yan kasi, aalis alis tapos mag papahanap! Ano siya pa VIP? Kanina pa ko nagugutom dito at gustong gusto ko na kumain.

"Text na lang kaya naten guys? Tapos kain muna tayo, nagugutom na kasi ako eh." Ani ni Ayii. Yeah, itext niyo na lang.

Tumango silang lahat at nilabas ang cellphone nila, samantalang ako bumili ng cotton candy, ang sarap talaga nito.

"Ano? Wala na ba talaga kayong balak kumain?" Bagot na sagot ko.

"Eto na nga di ba? Kala mo naman naghanap." Ani ni Keitth at medyo hininaan pa yung huling linya niya. Narinig ko naman. Tss.

Papunta kami sa canteen at agad hinanap ng mata ko si Tin, ewan ko kung baket. Baliw na ata tong mata ko.

Kung sana di siya gumawa ng eskandalo dun kanina sa gym edi sana walang mangyayaring ganito. Tapos sasabihin niyang sila Coreen ang nanguna? Eh kitang kita naman na siya yung nag iingay dun eh. Nakuha pang mainisi ng iba. Tss.

Nung umupo na si Ynna dito sa tabi ko parang gusto ko na lang lumipat sa kabilang table, kaso may usapan kami ng mga kaibigan kong mokong, at yun nga ang mag sorry sa kanya. Tss.

"Ayaw mo? Oh edi sige ako na lang. Sorry Ellijah ah? Sorry kung chineer kita. Sorry kung napahiya kita. Sorry kung ako ang nagpatalo sa laro niyo. Sorry kung ang kulit ko. Sorry kasi napahiya mo ko. Sorry kasi pinagtanggol ko ang sarili ko. Sorry sa lahat. Ako naman kasi ang mali di ba? Ako talaga. Sorry." Sabay walkout NANAMAN niya.

Ok I dont care. Umalis siya kung gusto niya, dami niya pang sinasabi na ewan keso sorry kasi siya daw ang may kasalanan, eh totoo naman! Buti alam niya.

"Ellijah?! Pinaalis mo nanaman 'bayan eh!" Ani ni Keitth. Ako? Ako ba ang nagpaalis? Tch.

"Siya ang kusang umalis, hindi ako." Ako pa ang nasisi! Damn!

"Eh kasi naman, pinilosopo mo pa eh, ang hirap kaya hanapin ng babaeng 'yon. Jusmiyo." Ani nanaman ni Keitth.

Edi hanapin niyo, bahala kayo. Wala akong pake diyan. Mas lalo lang kaming naging awkward sa isa't isa. Tss.

Ynna POV

"Magkano po dito?" Ani ko dun sa saleslady.

"1,200 pesos po ma'am." Sabay ngiti niya. "Sold out na po yan ma'am kay--" pinutol ko ang sasabihin niya at inabot ko ang bayad ko.

"Here. Thankyou." Ani ko sabay kinuha ang bracelet na binili ko. Andito ako ngayon sa mall,walking distance lang to sa PHU, mag d-ditch na lang ako, kaysa makita ang pagmumuka ng lakaking yon.

Nag libot libot lang ako dito sa loob ng mall matapos kung mag walkout 'nanaman' sa kanila, pano ba naman kasi nakakainis talaga! Kala mo naman kung sinong 'God of Sorry." Ano siya diyos? Siya na nga lang ang mag sosorry tapos mag iinarte pa. Keso dahil daw dun sa sinira ko yung game nila, ay ewan!

Buti nga chineer ko pa siya, buti nga may supporta pa sa kanya (kahit na meron naman talaga) at buti nga may shouter pa siya. Ugh!

Bahala siya. Kung ayaw niya edi wag niya! Nakakainis siya! Nakakainis! To the highest level!! Kala niya iiyak pa ko? Ano nawili ba siya?! Psh! Hindi na ko iiyak! Dahil lang sa kanya iiyak ako? Hmp di ako mahina no simpleng bagay lang yon bakit ko iiyaka--

"Ah, Miss tissue." Ani nung salesguard doon.

Tinitigan ko yung tissue. Para saan naman to?

"May dumi ba ako sa mukha? Saan?" Ani ko.

"Ah, Miss wala. Kanina pa po kasi kayo naluluha diyan, actually umiiyak na talaga." Ani niya at nirolyo yung mga tissue sa kamay niya.

Ako? Umiyak? Ngayon? Huh?

"Ha? Are you..?" Ani ko na naguguluhan.

"Miss I don't take drugs ok? Nakita ko lang kayong umiiyak diyan sa harap ng sapatos-an kaya nag--"

"Wai--what?" Gulat na tanong ko. Jusko ako iiyak sa harap ng shoe rack?! Ugh! Mukha akong tanga non!

"Yes Miss, kaya humingi ako ng tissue dun sa saleslady at binigay sayo." Ani niya at nilagay ang kamay niya sa bulsa ng pants niya.

Ugh! Stupid Ynna! What are you doing?! Darn, you just put your self into a stupid damned situation. Siguro it's just because of that man! Sa dami kong iniisp tungkol sa kanya naiyak pa ko. Fuck. Ano na ngayon ang gagawin mong palusot? Ugh!

"Ah, ano kasi dapat bibilihi--"

"Don't tell me wala kang pera? Eh halata naman sa pananamit mo na...your rich." Ani niya at nginisian ako. Whut salesguard ka ba talaga?

"Ah, alam mo salesguard siguro aalis na ko d--"

"What did you just say?" Ani niya. Tuhury naman ng salesguard na ito oh, umi-english.

"Aalis na ko?" Gulo kong tanong. Tama aalis na ko, nakakadagdag stress pa to.

"No. That 'salesguard' thingy." Ani niya at tinagilid pa ang ulo at pinipigilang tumawa.

"Ahm..yes siguro makakabuti kung bumalik ka na lang sa trabaho mo kasi--"

"Hahahahaha! Whaaaaat? Do you think...uggh! No, no. Ok I'm not a salesguard there ok? I'm just a customer here, like you." Ani niya na natatawa pa rin.

Napatampal ako sa noo ko. Ugh! Ynna, porket ba parehas lang ng kulay yung damit nila pinagkamalan ko ng salesguard?! Whut da, kaya pala kanina niya pa ako hindi pino-po. Darn.

"Oh, I-Im sorry, I'm just..stress." Ani ko na napangiti.

"Ok, ok. By the way I'm Brent Rivera." Sabay lahad niya ng kamay niya saken. He looks at me directly from my eyes. Napaiwas agad ako ng tingin.

"Ynna Marchesa." Ani ko at sabay shake hands. Well, he's good--interms of courtesy, not the..ok! Sige na gwapo siya, may itsura din. Hays.

--

Truth Or Dare #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon