3
"What is this Chantal Eleanor?" galit na galit na tanong ni Papa sa akin. Ibinagsak niya sa harapan ko ang plane ticket ko at ang admission letter na natanggap ko. Humarap ako ng nakangiti rito bago ako tumayo at niyakap siya.
"Papa..."
"Huwag ka ng mag pacute." Sabat ni Kuya habang nakanguso at naglalaro ng saxophone niya. Sinimangutan ko lang siya at binalingan ulit si Papa.
"Bakit hindi mo sinabi sa amin ng Mama mo ito?" inis niyang tanong. Nilingon ko si Kuya na nanahimik na sa may sala. Siya lang kasi ang nakakaalam na pupunta akong Italy para mag aral ng fine arts. Pero siyempre kunwari lang iyon. Ang totoo ay susundan ko si Seven.
Four years ago he brought Allanis here in the Philippines as his fiancée. Pero hanggang ngayon ay hindi pa sila naikakasal dahil wala pa rin silang basbas ni Uncle Stan. Hindi ko alam kung bakit ayaw ni Uncle kay Allanis pero masaya ako dahil doon. Ibig sabihin noon ay hindi pa huli ang lahat para sa amin ni Seven. May chance pa ako.
Pupunta ako ng Italy at ipapakita ko sa kanyang hindi na ako bata at ako ang dapat niyang pakasalan. I don't care if I become the bad guy here. Alam ko anmang hindi nila mahal ang isa't isa. Kasi kung mahal ni Seven si Allanis, dapat walang makakapigil sa kanyang pakasalan ito diba? Ate Serise told me that no one can stop a Montreal who is inlove. Kaya kung may pumipigil kay Seven at ibig sabihin noon na hindi niya mahal si Allanis.
"Kasi nga magagalit ka. Papa matanda na ako. Gusto ko ng ipursue ang passion ko." Katwiran ko. Yeah, I'll pursue my passion Pa. A passion named Seven Montreal.
Huminga ng malalim si Papa. "Saan ka titira sa Italy? Wala ka pa namang kakilala roon. You don't even speak the language."
"May resort sila Seven doon diba? Sakto, fifteen minute drive lang sa University yun, free accommodation pa. And I can easily learn Italian Pa." patuloy kong pangungumbinsi. Tinitigan lamang ako ni Papa ng matagal.
Well,I know I am Athan Falcon's weakness, aside from Mama siyempre. Di naman ako matitiis ni Papa. I am his princess and he is bound to follow all of my whims.
Noong tumango si Papa ay napatalon ako sa sobrang saya. Niyakap ko siya ng mahigpit at masayang tumakbo sa aking kwarto para ipagpatuloy ang pag iempake.
Hindi ko namalayan na nakasunod pala si Kuya sa kwarto ko. Umupo siya sa may sahig habang ako ay aligaga sa pagliligpit.
"Di mo ako tutulungan?" tanong ko dito. Umiling lang si Kuya.
"Pagod ako." sagot niya sa akin. Napaismid na lang ako at tinalikuran ulit siya. Nakakainis na kapatid.
"Dalhin mo ito." Aniya. Tiningnan ko siya habang nakatingin sa box ng tissue. Kumunot ang noo ko doon.
"Bakit naman?"
"Para may pampunas ka kapag umiyak ka na naman." Simple niyang sabi. Humikab siya at umakyat sa kama ko. Hindi agad ako nakakilos sa sinabi niya.
BINABASA MO ANG
Seven Stars- LEGACY 1 (AWESOMELY COMPLETED)
Fiction généraleLEGACY 1 They say that when you wish for something so hard, it will come true. If you really wanted something to happen, then you will just have to work for it. Wish and work. These two can make miracles. But then Chantal already did everything...