I Don't Care

84.3K 2.5K 145
                                    

28



"Aalis ka din?" halos hindi ko makapaniwalang sabi kay Seven. Inililigpit rin niya ang maleta niya habang nasa tabi noon ang passport at airplane ticket niya papuntang Italy.


"I'll come back as soon as I can Cha. Nagkaproblema lang talaga sa resort." Paliwanag niya. Napaupo ako sa kama niya habang nakatingin sa damit na itinutupi niya.


"Pero sina Kuya Seth hindi naman babalik. Bakit ikaw lang?" reklamo ko. Ang unfair naman. Hindi ba't mas bibilis na maayos ang problema kung silang tatlo ang nandoon? Siya lang ang mag isa na babalik? Bakit ganoon?


Lumapit siya sa akin at ginulo ang buhok ko. Umupo siya sa tabi ko at hinawakan ang aking kamay.


"Don't be sad. Paano ko maayos ang problema sa Italy kung naiisip kong malungkot ka dahil iniwan kita dito?" lambing niya. Napanguso na lamang ako at labag sa loob na tumango.


"How long will you be there?" Shit Cha. You sound so clingy.


"Hindi ko alam. Kung hindi naman kailangan ng atensyon, baka ilang araw lang. Kung malala ang problema, baka tumagal ng linggo." Sagot niya. I pursed my lips and Seven just laughed. Anong nakakatawa?


"Gusto sana kitang isama pero hindi pumayag ang Papa mo." Aniya. Wait, what? He called Papa?


"Pero.."


Umiling agad siya. "Cha, huwag na nating suwayin si Uncle ha? I've already brought you here without asking for his permission. Buti nga at hindi pa siya sumusugod dito sa Pundaquit." Biro niya. Ngumiti lang ako at hindi na nagsalita.


My heart is too heavy. He's leaving for Italy later. Ihahatid lang niya kami pauwi, magpapahinga ng kaunti tapos ay diretsyo na siya sa airport para umalis.


"Sana hindi ka masyadong matagal." Sabi ko na lang. What else could I say right? Trabaho niya iyon. The resort is his life work. I cannot stop him from going there.


He threaded his fingers on mine. Naiwan lamang akong nakatitig roon.


"Cha.."


Nilingon ko siya at ngumisi naman siya. Oh, how I love to see your smile Seven Montreal.


"I never got the chance to say sorry Cha. Sorry because I made you cry? Nah. I made you cry." Aniya. Napanguso lang ako at umiling.


"It's fine. As long as it's you, then it is fine." Seryoso kong sabi. Lalong lumawak ang ngiti niya habang nakatingin lamang sa akin.


Noong bumalik kami sa Maynila ay kaming tatlo lang ni Allanis at Seven. Si Kuya Seth at Bullet ay naiwan para asikasuhin ang resort sa Pundaquit. Si Kuya Shawn naman ay may kikitain na mga tao patungkol sa naging problema sa resort nila sa Italy.

Seven Stars- LEGACY 1 (AWESOMELY COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon