Chapter Ten

250 8 1
                                    

     Sa sumunod na araw dumating na si chiD sa Cebu agad siyang sumakay nang taxi papunta sa Mabolo kasi doon nagboarding house ang nobyo nagmamadali siya dala dala pa niya ang mga Bangus kasi paborito eto nang nobyo balak sana niyang mag sinigang na bangus para sa tanghalian etetext na lamang niya si Cyril na may surprise siya sa bahay nito at kailangan niya kunin sa bahay kasi pinadala lang niya sa kapitbahay.Yes! Nakaplanu na alas 6 kasi siya ng umaga dumating medyo matrapik kaya dumating siya eksaktong 8 ang hirap pa makahanap ng taxi ng bumaba siya diretso siya sa boarding house pinagtitinginan siya ng mga tao ano bah? may dumi ba ako sa mukha o maganda lang talaga ako chaaarr biro niya sa isip ng dumating siya malapit sa pinto ng kwarto ni Cyril laking gulat niya bukas at lumabas doon ang babaeng buntis kaya nagtanong siya sa babaeng nakaupo malapit sa kinatayuan niya "Maam dito ba nakatira si Cyril Ybanez?" "Ahhh oo ayun oh kalalabas lang nang asawa niya pinsan ka ba niya oiiii  may naghahanap sa asawa mo oh!!! "tawag nito sa babaeng buntis lumingon ito at lumapit sa kanila nagdilim na ang paningin niya parang sinisikmura siya na nanlalamig na naging bingi siya nag unahan ang mga luha sa kanyang mga mata at nawalan siya ng lakas "Wait??Watt??? Ano daw " gusto niyang tumakbo peru mas lalo siyang napako sa kinatayuan ng lumabas si Cyril dahil tinawag eto ng babaeng buntis at tulad ng inaasahan niya o mas malala namumutla ito bigla, lumalaki ang mata pati butas ng ilong parang lumunok ng isang sakong semento na parang pinako din habang nkatingin sa kanya ang tanging nasabi lang nito "chiD..." ala na buffering, loading di na alam ang sasabin at ang walang ibang lumabas sa bibig ni chiD kundi "wala kang kwenta.. " at sinugod na niya eto pinagsasampal niya, sinasabunutan di na niya alam kung kanino yung mga buhok at damit ang pinaghahablot habang may tumutulong na hilahin siya para siyang sinaniban ni superman, batman at lahat ng man sa lakas ng pagpupumiglas niya di na din niya alam sino at ilan ang humihila sa kanya wala na siyang narinig baka nga si kapitan andun na mga fireman,policeman pakiramdam niya kasi marami na ang nakiusyoso sige parin siya ng  iyak at sigaw habang paulit ulit niyang sinasabing "Minahal kita ng sobra sobra kitang mahal bat mo ako niloloko..."

Stay Close to MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon