Chapter Sixty Four

201 10 0
                                    

Walang tigil ang kaba sa puso ni Miggy nang palapit nang palapit siya sa Address ni chiD he's ready to take anything kahit magalit pa ang pamilya nito.

Huminto siya sa isang simpleng bahay semento ito peru walang pintura alam niya na tama ang bahay na pinuntahan niya dahil nakita niyang lumabas ang pamilya ni chiD parang may pupuntahan hinihintay niyang makita ang dalaga

God I miss her so badly!

Peru pagkalipas ng ilang sandali wala talaga nagpasya siyang bumaba sa sasakyan.

Nang maglakad siya patungo sa bahay chiD pinagtitinginan siya ng mga tao may umiinom pa sa isang maliit na tindahan bumuga siya ng hangin kasi isang utos lang talaga chiD sa mga ito halatang bugbugin na siya ng tumapat na siya.

"Tao po!" tawag niya
"tao po!"

Lumabas yung bunsong kapatid ni chiD

"Oy! Miggy andito ka?"

"is your sister is here"

"yah the...outside....ay ..inside pala peste na come on"

Letse talagang english nabulol ako

Pinuntahan niya ang ate niya

"ate anjan si Miggy puntahan mo"

Napabalikwas siya shit! Bakit ito nandito sinong nagbigay ng Address peru lakas ng kabog ng puso niya halos wala na siyang marinig.

"paalisin mo"

"pinatuloy ko na"

"bakit???"

"english ng english eh nahirapan ako kung gusto mo paalisin ikaw ang magpa alis kasi nahihirapan na ako"

Litsugas talaga tung kapatid niya dahil sa english naging 5years ito sa college hanggang ngayon hindi parin ito makagraduate parang di talaga sila magkasundo sa english kaya lagi itong bagsak.

Tumalokbong siya ng kumot bahala siya aalis din yan pag napagod sa kakahintay wala siyang gustong sabihin, ni ayaw niyang makita ma alala lang niya ang eksena ano namang pinunta nito dito??? Maniningil potrageZ! Di pa ako nakapag withdraw sa pinahiram ni Adi nang makarinig siya ng katok hindi naman siguro si Khennial diretso lang naman ito pag di naka lock ang pinto tumayo siya at napahinto ng marinig ang boses kung sino ang nagsalita

"chiD, please talk to me"

Graveh boses palang nito ang naririnig niya pakiramdam niya bibigay na siya.

"please I begged you!"

Shit na malagket!!! Napapikit siya napasandal siya sa pinto at dahan dahang napaupo

"anong kailangan mo?"

"ikaw?"

"bakit para gawin ulet na past time? Magsama kayo ng girlfriend mo!"

Abah?!!! sumama talaga wala na kasi siyang naramdamang kaluskus mula sa labas napakislot siya ng nagsalita ito ulet parang nasa likod lang din niya ito nakaupo at nakasandal din

"chiD I'm sorry for what happened in the party "

"aishus wala lang naman talaga sa kin yun eh ano bang karapatan ko"

Pumiyok na ang boses niya wala na umiyak na siya.

"you have all the right chiD"

"Hindi lahat right meron sa akin may left ako" pamimilosopo niya dito

Narinig niyang huminga ito ng malalim

"you came into my life when I was totally wreck. Remember the night when Dear Rockie replied to you? I even challenged you na suntukan nalang tayo lasing din ako nun dahil kay Alexa. "

Hindi siya kumibo nakinig lang siya

"Alexa is a the woman who changed me chiD before I was just a total asshole ni hindi ko alam anong gusto ko sa buhay babae doon babae dito then she came I suddenly change my perspective in life I give her everything whom I believe she needs but he left me instead, her self worth for her family is more important than how I see her worth. Di ko siya masisi doon kailangan niya yun para sa sarili niya I begged her not to broke up with me but she did"

Lalo siyang napahikbi is this a goodbye? Parang di niya kakayanin selos na selos siya kay Alexa dahil sa pagmamahal na binigay ni Miggy dito pinigilan niya ang hikbi.

"until one day you came I didn't notice you at first I even call you stupid for texting somebody with a corny text. But my world turn upside down when I first heard your angelic voice. I don't know how it happen chiD but for last 4years you are there while I'm healing my broken heart even nasa overseas ako yung once a month na text natin even nagkumustahan lang may hatid iyong konting saya sa puso ko. Lalo na nung una kitang makita my world stop for a while and it all focused to the woman standing in front me at that time until this time chiD that you are sitting behind my back behind this wood my world only revolve to yours.

Ang ganda ng sinabi nito lalo siyang naiyak.

"paano na si Alexa?"

Nang walang sumagot dahan dahan niyang binuksan ang pinto walang tao iniwan na siya nito nakita niyang ang cellphone nito sa pintuan kinuha niya at binuksan nanlaki ang mata niya na ang makita sa wallpaper nito ay picture niya noong una silang nagkita yung nakadipa siya at feel na feel niya ang hangin nangilid ang luha niya di niya alam na may nagpicture sa kanya that time tiningnan niya ang pictures sa cellphone nito lahat ay stolen shot niya yung una nilang pagkikita sa Atlantica Resort, yung tulog na siya malamang sa hospital ito dahil sa damit niya yung nakatulog siya papunta nila sa Ozamis city at meron pa yung sa bridge ng Tree House nakadipa at nakapikit din siya  tatlong same shots iyon at ang pinakahuli yung selfie nilang dalawa. Wala nang iba. Napaiyak siya.

Peru paano si Alexa?

Stay Close to MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon