Continuation..
Nagsimula na ang ceremony ng kasal nila..
"We have come together in the presence of God to witness and bless the joining together of this two woman in Holy Matrimony.. The bond and covenant of marriage was established by God in creation, and our Lord Jesus Christ adorned this manner of life by His presence.. "
"It signifies to us the mystery of the union between Christ and His Church, and Holy Scripture commends it to be honored among all people."
"It is intended by God for their mutual joy.. for the help and comfort given each other in prosperity and adversity and, when it is God's will.. "
"Glaiza Galura, will you have this woman to be your wife; to live together with her in the covenant of marriage? Will you love her, comfort her, honor and keep her, in sickness and in health; and, forsaking all others, be faithful unto her as long as you both shall live?"
"I will.."-nakangiti at sincere na sabi ni Glaiza habang ngumiti at tumingin kay Rhian..
"Rhian Denise Howell, will you have this woman to be your wife; to live together with her in the covenant of marriage? Will you love her, comfort her, honor and keep her, in sickness and in health; and, forsaking all others, be faithful unto her as long as you both shall live?"
"I will.."-sincere na sabi ni Rhian habang hinalikan ang kamay ni Glaiza..
"Now, it's time for your vows.."-Pastor
Nagtinginan ang dalawang lovebirds.. Iyak tawa silang dalawa.. Face to face..
"Ako na mauna mahal ko.."-Glaiza
"Okay love.."-Rhian
Glaiza is composing herself..
Breathe in, breath out..
"Rhian.. (Naiiyak na boses nito pero pilit nya itong pinipigilan para madeliver at masabi nya ng maayos ang vows nya for Rhian..) Mahal ko.. Alam kong alam mo na mahal na mahal na mahal kita.. Pero hindi ako magsasawang segu-segundo, minu-minuto, oras oras at araw araw na sabihin sayo yun.. And ofcourse iparamdam sayo yun.. (Umiiyak na si Glaiza.. Hindi nya na talaga mapigilan..) Rhian.. Ilang years akong nabuhay nung hindi pa kita nakikilala.. (Pause) Pero ng makilala kita pakiramdam ko ay ikaw na ang naging buhay ko.. Pakiramdam ko mamamatay ako pag nawala ka sakin.. (Crying) Mahal ko.. I---I can't imagine my life without you.. Gagawin ko ang lahat wag ka lang mawala sakin.. As long as I am with you, wala akong hindi gagawin.. gagawin ko ang lahat mahal ko.. I love you enough to fight for you, compromise for you and sacrifice myself for you.. I will spend the rest of my life with you.. Nagpapasalamat ako sa Dyos dahil ikaw ang biyaya nya sakin.. Isang mabuting kaibigan (panay tulo parin ng luha) (pause to compose herself again) tagapagtanggol at aking karamay, salamat Ma---hal ko (nag breakdown na talaga sya) sa tunay at... tapat mong pag ibig at walang sawang pag unawa (pause, pinunasan ang mga luha) wala na kong masasabi pa mahal ko.. Kundi salamat at Mahal na mahal na mahal kita Rhian Denise Howell.. Nasayo na talaga ang lahat pati puso ko.. I love you this much Mahal ko.. And one more thing thank you for this Mahal ko.. Sa surprise wedding.."-si Glaiza na panay parin ang iyak..
Panay narin ang iyak ni Rhian dahil sa mga sinabi ni Glaiza.. Ramdam na ramdam nya ang totoong pagmamahal nito..
Inhale... Exhale..
"Love.. First, I want to say I love you and I miss you.. Sorry for this surprise wedding.. (Crying) it's my graduation gift kasi for you and I want to do this para wala ka ng kawala at hindi na makatanggi.. (Nagtawanan naman ang family and friends nila dahil kasabwat sila nito) Glaiza, mahal na mahal na mahal din kita.. You're my life.. Wala na kong mahihiling pa dahil nandyan ka na.. Love ko, Mahal ko.. Grabe ka.. You stole my heart, di mo ko ininform na snatcher ka..(biro ni Rhian dito na ikinatawa naman nila..) sana hiningi mo nalang dahil handa naman akong ibigay sayo ng buong buo ang puso ko pati ang sarili ko..(iyak tawa) nagpapasalamat ako dahil binigyan ako ng Dyos ng isang Glaiza Galura..(pause at bumaling sa mga magulang ni Glaiza..) Mama, Papa.. Salamat po dahil pinalaki nyo si Glaiza dahil kung hindi po nangyari na mapunta sya sainyo ay baka hindi ko po nakilala itong napakagandang asawa ko..(binalik ang tingin kay Glaiza) Love love.. Masayang masaya ako, salamat sayo dahil ikaw ang dahilan ng kasiyahang to.. I will do any thing or everything para sayo.. Kahit na ikamatay ko pa.. As long as I am with you I promise to love you and honor you for the rest of my life.. Together we will grow in unity, together we will fulfill our dreams..(pause hikbi) I will do my best to be a good wife to you.. Mahal na mahal kita Glaiza Galura.. Ikaw ang lahat sakin.. (Hikbi) I promise that I will share my life openly with you.. I will walk hand in hand with you, I will grow with you Mahal ko not away from you.. I will support your strenghts with love and honesty..(pause inhale exhale) I will protect you.. Walang sino man ang pwedeng manakit o mang agaw sayo.. Dahil sinasabi ko sayo Glaiza Galura subukan mo lang mambabae or manlalaki humanda ka talaga sakin.. Ang kay Rhian ay kay Rhian.. (seryosong biro nito.. Natawa naman ang mga tao dahil sa sinabi nyang iyon.. Pati si Glaiza..) wag kang tatawa tawa dyan Mahal ko.. Seryoso ako sa sinabi kong yun.. As we go forth together into this world as two yet one.. Love, salamat sa pagmamahal mo, lagi mo kong binubusog ng pagmamahal mo kahit yata di na ko kumain sa pagmamahal mo palang busog na ko..(iyak ngiti..) pati mga mata ko laging busog dahil sa kagandahan mo..(kinilig naman lalo si Glaiza..) I love you this much Love na pati buhay ko handa akong ibigay sayo.. I love you so much Love..
BINABASA MO ANG
As Long As I Am With You (COMPLETED)
FanfictionCharacters Glaiza Galura Rhian Ramos A.N//salamat sa mga magagandahan, salamat din sa mga hindi magagandahan.